Thứ năm 25/04/2024 18:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Những vi phạm của chủ đầu tư khu phức hợp nghĩ dưỡng Monarchy sẽ giải quyết theo hướng nào?

21:25 | 11/06/2021

(Xây dựng) - Trước những vi phạm của chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Monarchy, dự án đã được triển khai xây dựng đưa vào sử dụng nhưng chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở pháp lý thực hiện các thủ tục khác có liên quan. Chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan về tài chính, chưa nghiệm thu công trình, chưa hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, chưa nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định nhưng đã bàn giao nhà cho người dân vào ở nên không đảm bảo an toàn cho việc sử dụng, nguy hiểm đối với người và tài sản là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về PCCC và pháp luật về xây dựng.

da nang nhung vi pham cua chu dau tu khu phuc hop nghi duong monarchy se giai quyet theo huong nao
Khu phức hợp nghĩ dưỡng Monarchy.

Đối với dự án chưa xác định được chủ đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014. Trường hợp của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án khu phức hợp Monarchy, Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị đề xuất 02 phương án để xem xét.

Phương án 1: Không thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án. Lý do là việc thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi dự án đã triển khai thực hiện là không đúng quy định tại Khoản 1 Điều 42 Luật Đầu tư 2020. Yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng hoàn thiện thủ tục chấp thuận nghiệm thu hệ thống PCCC, môi trường, kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Sau khi hoàn thành các yêu cầu nêu trên, dự án trên thuộc loại hình bất động sản có sẵn, việc kinh doanh bất động sản áp dụng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 (không có quy định về thông báo của cơ quan chức năng về nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán).

Thuận lợi: Phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 42 Luật Đầu tư 2020: Đối với dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, việc chấp thuận chủ trương đầu tư phải được thực hiện trước khi nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư. Khó khăn: Hiện tại, Chủ đầu tư chưa thực hiện một số các thủ tục có liên quan, trong đó có thủ tục xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện để bán, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền trên đất.

Phương án 2, tiếp tục thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án theo Luật Nhà ở năm 2014. Đảm bảo pháp lý để thực hiện các thủ tục có liên quan còn lại của dự án như: Thủ tục xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện để bán, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền trên đất, thủ tục nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng... Tuy nhiên lại vướng khó khăn đó là vi phạm nguyên tắc về đầu tư xây dựng được quy định của Luật Đầu tư 2020 nêu trên.

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính của dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt nghĩa vụ tài chính phát sinh do điều chỉnh quy hoạch của dự án. Cục Thuế thành phố thực hiện việc thông báo, thu hồi về ngân sách số tiền sử dụng đất thất thu, 10% tiền sử dụng đất đã giảm theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác nếu có. Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nhà có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án theo quy định.

Về khắc phục hậu quả do Chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho người dân vào ở khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định, Sở Xây dựng đã đưa ra 02 phương án để các đơn vị có liên quan góp ý, đề xuất. Đó là tạm thời vẫn để người dân đã ở tại chung cư vẫn tiếp tục ở. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải có giải pháp tạm thời để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Phương án này nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh khiếu kiện đông người.

Phương án 2 là yêu cầu dừng hoạt động công trình, di dời dân ra khỏi công trình. Sở Xây dựng xét thấy giải pháp tạm thời để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản vẫn ở lại công trình là không khả thi, do vậy, Sở Xây dựng đề nghị sử dụng phương án 2 để thực hiện.

Sở Xây dựng đề xuất thông qua các quy định của pháp luật về PCCC, đề nghị Công an thành phố kiểm tra, xem xét tạm đình chỉnh hoạt động. Đình chỉ hoạt động nếu không khắc phục sau thời hạn quy định, tối đa 30 ngày do vi phạm trong lĩnh vực PCCC. Đồng thời xử lý vi phạm hành chính nếu có.

Trên cơ sở Văn bản tạm đình chỉnh hoạt động yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức di dời người dân ra khỏi công trình. Đồng thời có trách nhiệm đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các cư dân, giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện.

UBND quận Sơn Trà tổ chức thực hiện việc cưỡng chế tạm dừng hoạt động trong trường hợp Chủ đầu tư không thực hiện. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng căn cứ các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND thành phố về hoạt động kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện, bàn giao căn hộ cho khách hàng không đủ điều kiện để chấm dứt Hợp đồng cung cấp điện theo đúng quy định.

Thủ tục về nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng yêu cầu Chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan đến tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy định của Luật Xây dựng 2014.

Trong thời gian chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan, nghiêm cấm Chủ đầu tư tiếp tục kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện, bàn giao căn hộ có khách hàng vào ở.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load