Thứ bảy 20/07/2024 05:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Người dân bức xúc vì trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm nguồn nước

21:45 | 08/07/2024

(Xây dựng) - Hàng trăm hộ dân thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phản ánh trang trại nuôi lợn của Hợp tác xã Hoàng Phát đóng trên địa bàn có tình trạng xả chất thải ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, làm cá chết hàng loạt.

Hà Tĩnh: Người dân bức xúc vì trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm nguồn nước
Trại nuôi lợn của Hợp tác xã Hoàng Phát có quy mô 1.200 con lợn thịt và 250 con lợn nái.

Khoảng thời gian qua, các hộ dân thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phản ánh trang trại nuôi lợn thịt, lợn nái đóng trên địa bàn có tình trạng xả chất thải ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước và làm cá chết. Được biết, trang trại chăn nuôi tổng hợp VARC của ông Phan Công Vũ được UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt Quyết định số 3698 ngày 22/04/2014 và được UBND huyện xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường tại Thông báo số 194 ngày 08/11/2014. Trang trại có quy mô 1.200 con lợn thịt và 250 con lợn nái.

Theo người dân, trang trại nuôi lợn này bắt đầu xây dựng, hoạt động từ năm 2014. Từ đó đến nay, nhiều lần người dân phát hiện chất thải chăn nuôi từ trang trại chảy ra suối Cơn Chay làm nguồn nước ô nhiễm. Ngoài ra, mùi hôi thối từ trang trại cũng khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

“Nguồn nước bị chất thải chăn nuôi gây ô nhiễm, làm cá chết trắng. Ngày nắng có gió nồm, mùi hôi thối từ trang trại bay thẳng vào nhà dân, ruồi muỗi bâu kín. Chúng tôi nhiều lần phản ánh, thậm chí căng băng rôn yêu cầu trại di dời, đảm bảo cuộc sống cho người dân”, ông Trần Văn Toàn (người dân) nói.

Hà Tĩnh: Người dân bức xúc vì trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm nguồn nước
Nhiều người dân thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tập trung phản đối trại lợn Hợp tác xã Hoàng Phát.

Cụ thể, người dân địa phương cho biết họ từng nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương và cơ quan quản lý, kiểm tra việc xả thải, bảo vệ môi trường của trang trại. Xã và đơn vị chuyên môn của huyện Kỳ Anh cũng về họp, hứa xử lý nhưng khi chưa có câu trả lời thỏa đáng, người dân lại phát hiện chủ trang trại đưa máy móc, xe tải chở chất thải lỏng, làm chảy tràn xuống khe suối.

Hà Tĩnh: Người dân bức xúc vì trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm nguồn nước
Người dân phát hiện trại lợn xả nước và chất thải màu đen tràn ra khe Cơn Chay khiến cá chết. (Ảnh người dân cung cấp)

Lãnh đạo UBND xã Kỳ Tây cho hay, trang trại nuôi lợn trên của Hợp tác xã Hoàng Phát do ông Phan Công Vũ làm chủ. Gần đây, phía trang trại đang tu sửa hệ thống hồ chứa. Quá trình nạo vét bùn và chất thải ở các hồ chứa, chủ trại cho xe chở lên các bãi ở trong khuôn viên xử lý vôi, trộn đất.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây cho biết: “Một số xe chở bùn thải lỏng đã để chảy ra mương nước, giáp ranh trang trại và vườn tràm bị ngư dân quay lại hình ảnh, trình báo với xã. Chủ trại nuôi lợn báo cáo bùn thải màu đen bị đổ tràn là lắng cặn của các bể chứa cũ đang sửa chữa, không phải chất thải chăn nuôi. Đơn vị này cũng cho nạo vét sạch. Địa phương cũng đã có báo cáo gửi ngành chức năng kiểm tra, xử lý”.

Hà Tĩnh: Người dân bức xúc vì trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm nguồn nước
Lãnh đạo huyện Kỳ Anh, phòng chức năng cùng chính quyền xã Kỳ Tây đã có buổi đối thoại với người dân thôn Đông Xuân.

Ngay sau khi có phản ánh, lãnh đạo huyện Kỳ Anh, phòng chức năng cùng chính quyền xã Kỳ Tây đã có buổi đối thoại với người dân thôn Đông Xuân tại Nhà văn hóa thôn. Tại buổi đối thoại, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thông tin: Vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng một số đơn vị chức năng của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã về kiểm tra. Thời điểm kiểm tra, trại lợn này đang nuôi 1.300 con lợn thịt và hơn 250 con lợn nái. Trang trại này có 5 hồ lắng chứa phân, nước thải chăn nuôi. Hiện Hợp tác xã Hoàng Phát đang tiến hành cải tạo cả 5 hồ lắng.

Ông Lê Tài Tuấn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh cho biết: “Về hiện tượng cá chết dưới suối, nghi do quá trình xả thải của trại, đơn vị kiểm tra và xác định quá trình chủ trại nạo vét, cải tạo hồ chứa xử lý đã làm bờ bao bị vỡ, khiến nước bùn thải chảy ra suối, kết hợp nắng nóng làm cá chết. Về nước chảy ra suối, đơn vị quan trắc đã lấy mẫu và đang chờ kết quả”.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh khẳng định, cơ quan chức năng sẽ sớm công bố mẫu phân tích nguồn nước ở khe Cây Chay dưới trại lợn ở thôn Đông Xuân. Trong ít ngày tới, huyện sẽ thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra toàn diện trại lợn. Nếu phát hiện các vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Trần Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load