Thứ sáu 26/07/2024 20:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm vụ xây nhà trái phép trên đất công do UBND xã Yên Phong quản lý

21:49 | 23/07/2024

(Xây dựng) - Lấy lý do sửa chữa nhà ở đã xuống cấp, hộ gia đình bà Đặng Thị Thọ (thôn Lý Nhân, xã Yên Phong, huyện Yên Định, Thanh Hóa) đã ngang nhiên xây dựng mới một căn nhà kiên cố, bề thế trên khu đất dịch vụ do xã quản lý.

Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm vụ xây nhà trái phép trên đất công do UBND xã Yên Phong quản lý
Công trình xây dựng trái phép trên đất công của hộ bà Đặng Thị Thọ nằm ngay trên mặt đường Quốc lộ 45, đã được thi công xong phần khung tường nhà.

Nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về vụ việc trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã vào cuộc xác minh, tìm hiểu. Kết quả cho thấy phản ánh của người dân là đúng thực tế.

Vụ việc diễn ra như sau: Ngày 29/5/2024, hộ bà Đặng Thị Thọ có “Giấy xin sửa chữa nhà ở” gửi UBND xã Yên Phong. Nội dung xin được sửa chữa, cải tạo ngôi nhà gia đình đang sinh sống, được xây dựng từ năm 1986, nay đã dột nát, xuống cấp. Cùng với xin sửa chữa, bà Đặng Thị Thọ cam kết chỉ sửa chữa lại nhà cấp 4, không xây kiên cố, không lấn chiếm lòng lề đường.

Nhưng do ngôi nhà trên là đất công do UBND xã quản lý, thuộc loại đất phi nông nghiệp, nên UBND xã đã không đồng ý xác nhận đơn xin phép sửa chữa của chủ hộ (không cho phép sửa chữa, cải tạo). Dù không được chấp thuận của chính quyền, gia đình bà Đặng Thị Thọ vẫn cho phá dỡ ngôi nhà cũ để tiến hành xây dựng nhà mới.

Trước sự việc trên, ngày 13/6, UBND xã Yên Phong đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của gia đình bà Đặng Thị Thọ. Nhưng thay vì ghi rõ nội dung vi phạm là “xây dựng công trình trái phép…” kèm theo diện tích, kích thước cụ thể và hiện trạng công trình vi phạm, nội dung được ghi trong biên bản lại chỉ nêu chung chung, không chỉ rõ hành vi vi phạm như sau: “Đã có các hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai: Sử dụng đất trong nhóm đất phi nông nghiệp vào mục đích khác, không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm đ, c và g, khoản 1, Điều 57 của Luật Đất đai”. Tiếp theo, ngày 24/6, UBND xã đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5.000.000 đồng đối với bà Đặng Thị Thọ về hành vi trên. Kèm theo đó, yêu cầu bà Đặng Thị Thọ phải dừng ngay việc thi công xây dựng, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng khu đất trong vòng 30 ngày, kể từ khi nhận được quyết định xử phạt.

Bất chấp quyết định xử phạt vi phạm hành chính kèm biện pháp khắc phục hậu quả của UBND xã. Gia đình bà Đặng Thị Thọ vẫn tiếp tục tổ chức thi công trong sự “im lặng” của chính quyền địa phương. Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, ngôi nhà đang xây dựng có vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc kinh doanh dịch vụ, nằm ngay trên mặt đường Quốc lộ 45 gần ngã 3 thị trấn Kiểu, có mặt tiền tới cả chục mét, được xây dựng kiên cố với hệ thống cọc, dầm bê tông, tường gạch nung...đã thi công gần xong phần xây dựng.

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Nguyễn Thị Ngọc, Chủ tịch UBND xã Yên Phong cho biết: Vụ việc này xã đã cho kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu chủ hộ dừng thi công. Nhưng do nhà quá xuống cấp không thể ở được, nên gia đình buộc phải sửa chữa. Ban đầu họ cũng chỉ định cải tạo lại, không xây mới, nhưng trong quá trình tháo dỡ, tường nhà đã bị đổ sập vì quá cũ nát, không thể sửa chữa được, nên bắt buộc gia đình phải phá đi để xây mới.

Nhận thấy cách làm việc của UBND xã có phần nể nang, chưa kiên quyết. Phóng viên đã gọi điện, thông báo nội dung vụ việc cho ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Yên Định. Đồng thời đề nghị huyện cho kiểm tra, xử lý, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã ghi nhận thông tin, nói sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay để có hướng xử lý.

Tiếp đó, ngày 11/7, UBND huyện Yên Định đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, tổ chức kiểm tra, xác minh, lập biên bản nội dung vụ việc tại xã Yên Phong để báo cáo UBND huyện. Theo ghi nhận tại biên bản, gia đình bà Đặng Thị Thọ đang sử dụng thửa đất số 107, tờ bản đồ số 6, Bản đồ địa chính xã Yên Phong năm 2013, là đất sản xuất kinh doanh, gia đình nộp tiền thuê đất hàng năm cho UBND xã, nhưng không có hợp đồng thuê đất. Vị trí công trình xây dựng (trái phép – phóng viên) cách tim đường Quốc lộ 45 là 9,7m. Đang xây dựng công trình nhà ở kiên cố tường gạch chỉ 220, chiều cao 9m, mặt tiền xây dựng 10,06m, tổng diện tích 79,7m2, công trình có gác xép được làm bằng khung thép hộp sàn gỗ, đã xây dựng xong khung tường nhà.

Cùng với ghi nhận thực tế vụ việc, biên bản kết luận: Đề nghị UBND xã Yên Phong thực hiện nghiêm việc quản lý sử dụng đất và quản lý trật tự xây dựng. Chỉ đạo hộ gia đình tạm dừng thi công công trình trước khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Yên Định.

Hy vọng sau sự vào cuộc nhanh chóng của UBND huyện, vụ việc xây dựng công trình trái phép trên đất công do Nhà nước quản lý sẽ sớm được xử lý nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Không để xảy ra “việc đã rồi”, tạo nên tiền lệ xấu tại địa phương. Bởi, đất đai là công thổ quốc gia, thuộc sở hữu của Nhà nước, không tổ chức, cá nhân nào được phép xâm phạm.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load