Thứ sáu 26/07/2024 20:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Xuân (Hà Nội): Chính quyền phường Nhân Chính có chậm trễ trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng?

20:01 | 24/07/2024

(Xây dựng) – Gần 6 tháng từ ngày có Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với vi phạm về trật tự xây dựng tại công trình số 31 ngách 72/73/92 phố Hoàng Ngân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), đến nay công trình này vẫn chưa thực hiện xong việc cưỡng chế. Vi phạm kéo dài chưa được xử lý triệt để đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của công trình liền kề, khiến người dân không khỏi bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng cho rằng, UBND phường Nhân Chính đang chậm trễ trong việc xử lý sai phạm.

Thanh Xuân (Hà Nội): Chính quyền phường Nhân Chính có chậm trễ trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng?
Sai phạm tại công trình số 31, ngách 72/73/92 Quan Nhân (phường Nhân Chính) đã diễn ra từ lâu, nhưng đến nay vẫn không được xử lý triệt để gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của hộ gia đình liền kề.

Phường Nhân Chính có thiếu quyết liệt trong việc xử lý sai phạm?

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, tại công trình số 31, ngách 72/73/92 Quan Nhân, chủ nhà đã tự ý thực hiện việc sửa chữa, cải tạo chồng thêm tầng thành 6 tầng 1 tum trong khi giấy phép xây dựng là xây dựng công trình mới (tức là phải phá bỏ hoàn toàn công trình cũ và xây lại từ phần móng) và chỉ được phép xây 5 tầng 1 tum. Đối với công trình này, được biết, ngày 29/12/2023 UBND quận Thanh Xuân đã có Thông báo số 465/TB-UBND về kết quả giải quyết tố cáo.

Theo đó, ngày 16/11/2023, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3337/QĐ-XPHC đối với ông Phạm Hồ Bắc (chủ công trình số 31, ngách 72/73/92 Quan Nhân) về hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp và yêu cầu tạm dừng thi công xây dựng công trình để chờ giấy phép xây dựng điều chỉnh.

Do sau khi hết thời hạn 30 ngày theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3337/QĐ-XPHC, chủ nhà số 31 không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh. Vì vậy, ngày 31/01/2024, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 334/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Phạm Hồ Bắc (chủ công trình số 31, ngách 72/73/92 Quan Nhân). Thời gian thực hiện là 150 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này.

Tuy nhiên, việc phá dỡ công trình sai phép trên địa bàn phường Nhân Chính không được triển khai đúng thời gian quy định tại Quyết định số 334/QĐ-CCXP. Trong quá trình thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, UBND phường Nhân Chính nhận được đơn đề nghị về việc tự nguyện tháo dỡ công trình của gia đình ông Phạm Hồ Bắc.

Ngày 8/7/2024, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 1896/QĐ-UBND về việc gia hạn thời gian thực hiện Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, UBND quận Thanh Xuân đã gia hạn thời gian thực hiện Quyết định số 334/QĐ-CCXP ngày 31/1/2024 của Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Phạm Hồ Bắc như sau: Tại khoản 4 Điều 1 Quyết định số 334/QĐ-CCXP ngày 31/1/2024 của Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, quy định: Thời gian thực hiện là 150 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này. Nay gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 5/12/2024, lý do gia hạn: Hết thời gian quy định tại khoản 4 Điều 1 Quyết định số 334/QĐ-CCXP ngày 31/1/2024 nhưng chưa thực hiện xong việc cưỡng chế.

Gửi đơn thư tới Báo điện tử Xây dựng, bà Phạm Thị Thùy Dương (số 33 ngách 72/73/92 phố Hoàng Ngân) là hộ dân liền kề, chịu ảnh hưởng bởi công trình xây dựng của ông Phạm Hồ Bắc cho rằng, lãnh đạo UBND phường Nhân Chính đã không thực hiện đúng nhiệm vụ phải cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái pháp luật dù bà Dương đã nhiều lần kiến nghị thực hiện đúng thời hạn phá dỡ công trình sai phép.

Đồng thời, lãnh đạo UBND phường Nhân Chính đã vi phạm thời hạn hoàn thành nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 334/QĐ-CCXP ngày 31/01/2024 của Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Phạm Hồ Bắc.

Trước đó, trong văn bản trả lời bà Phạm Thị Thùy Dương vào ngày 09/05/2024, ông Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết: UBND phường đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng VINACONS Việt Nam lập phương án phá dỡ và hồ sơ dự toán phá dỡ công trình sai phép nêu trên và Công ty Cổ phần Tư vấn và kiểm định xây đựng – GOTTA Việt Nam lập báo cáo thẩm tra hồ sơ khảo sát, đo vẽ hiện trạng và lập phương án phá dỡ công trình sai phép. Trong thời gian tới, UBND phường tiếp tục ký hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực để phá dỡ và xây dựng kế hoạch cưỡng chế để thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Bà Dương bức xúc chia sẻ: Chỉ còn 05 ngày là kết thúc thời hạn thi hành Quyết định số 334/QĐ-CCXP, UBND phường Nhân Chính lại gửi cho tôi văn bản và cho biết, đã để cho nhà số 31 tự thực hiện việc tháo dỡ và phường đang giám sát việc thực hiện. Vậy việc kéo dài thời gian thực hiện tháo dỡ sai phạm liệu có đảm bảo đúng quy định của pháp luật hay phường Nhân Chính đang dung túng, bao che cho sai phạm?

Quyền và lợi ích hợp pháp của người dân liệu có được đảm bảo?

Cùng với đó, trong suốt quá trình công trình số 31 ngách 72/73/92 phố Hoàng Ngân thi công sửa chữa, cơi nới sai phép đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống gia đình bà Phạm Thị Thùy Dương. Nhiều hạng mục trong nhà bị hỏng, mốc, sàn gỗ bong tróc, căn nhà có dấu hiệu bị nghiêng lún dẫn đến cửa sắt ra vào thường xuyên bị kẹt không thể đóng mở bình thường được.

Thanh Xuân (Hà Nội): Chính quyền phường Nhân Chính có chậm trễ trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng?
Thanh Xuân (Hà Nội): Chính quyền phường Nhân Chính có chậm trễ trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng?
Nhiều hạng mục trong nhà bà Phạm Thị Thùy Dương bị hư hỏng do ảnh hưởng từ công trình số 31.

Cũng theo bà Dương cho biết: UBND phường Nhân Chính và chủ nhà số 31 ngách 72/73/92 phố Hoàng Ngân không hợp tác để xử lý triệt để, không bồi thường, bù đắp thiệt hại cho nhà tôi. Những thiệt hại, hư hỏng đối với công trình nhà tôi và ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của những người trong gia đình sẽ không thể giải quyết dứt điểm cho đến khi công trình số 31 ngách 72/73/92 phố Hoàng Ngân được phá dỡ.

Trong khi những sai phạm chưa được xử lý triệt để, thì ngày 3/7/2024, chủ nhà số 31 lại ngang nhiên bắc giàn giáo sang phần lưu không trên đất nhà tôi mà không hề xin phép. Nội dung này tôi đã trực tiếp phản ánh với Chủ tịch UBND phường Nhân Chính và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân tại buổi làm việc ngày 11/7/2024, yêu cầu UBND phường Nhân Chính có biện pháp can thiệp xử lý. Tuy nhiên, đến ngày 16/7/2024, nhà số 31 vẫn không có động thái tháo dỡ giàn giáo khỏi phần lưu không của nhà tôi nên tôi đã nhắn tin vào nhóm trao đổi chung có chủ sở hữu nhà số 31 và các cá nhân liên quan để phản đối việc bắc giàn giáo nói trên.

Đối với những phản ánh của bà Phạm Thị Thùy Dương, trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Kiều Hưng, Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết: Để phục vụ công tác tháo dỡ vi phạm, tránh gây ảnh hưởng đến công trình liền kề thì chủ nhà số 31 có làm giàn giáo che chắn, phường đang mời bà Phạm Thị Thùy Dương lên làm việc về nội dung này.

Còn đối với việc tháo dỡ sai phạm tại công trình số 31 ngách 72/73/92 phố Hoàng Ngân, phường có tuyên truyền, vận động gia đình tự tháo dỡ. Họ đã biết sai và tự thực hiện việc tháo dỡ sai phạm.

Trước những thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến việc tháo dỡ phần công trình vi phạm tại số 31 ngách 72/73/92 phố Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, đề nghị UBND quận Thanh Xuân có biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có liên quan.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load