Thứ bảy 27/07/2024 00:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tân Yên (Bắc Giang): Khách hàng phản ánh nhiều bức xúc tại dự án Khu đô thị An Huy

19:35 | 26/07/2024

(Xây dựng) – Dù đã trả tiền đến 70% giá trị hợp đồng, nhưng hiện một số lô đất mà người dân đã mua của Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy thuộc dự án Khu đô thị An Huy, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang hiện vẫn là cánh đồng hoang hóa, cỏ dại mọc đầy. Chậm nộp tiền thì bị phạt, trong khi chủ đầu tư chậm bàn giao đất cho người dân cả mấy năm nay lại không tính đến quyền lợi của khách hàng.

Tân Yên (Bắc Giang): Khách hàng phản ánh nhiều bức xúc tại dự án Khu đô thị An Huy
Dự án Khu đô thị An Huy, thị trấn Cao Thượng.

Người dân phản ánh nhiều bức xúc

Theo phản ánh của người dân trú tại thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, thời điểm năm 2021, các hộ đã ký hợp đồng mua bán một số lô đất với Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy và đã đóng số tiền lên tới 70% giá trị hợp đồng nhưng đến nay những khách hàng này vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Cũng theo phản ánh của người dân, hiện những lô đất này vẫn là cánh đồng hoang hóa, cỏ dại mọc đầy chưa được giải phóng mặt bằng.

Một người dân trú tại tổ dân phố Đồi Đỏ, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên – Bắc Giang) cho biết: Theo hợp đồng, Công ty phải trả lãi do vi phạm hợp đồng, hiện nay đã quá thời hạn rất lâu nhưng Công ty không thực hiện là đã vi phạm hợp đồng ký kết với khách hàng. Bên cạnh đó, có trường hợp khách hàng chậm nộp tiền theo tiến độ thì bị Công ty phạt, trong khi các khách hàng bị Công ty chậm bàn giao đất và sổ đỏ thì lại không tính đến quyền lợi.

Tân Yên (Bắc Giang): Khách hàng phản ánh nhiều bức xúc tại dự án Khu đô thị An Huy
Theo phản ánh của một số hộ dân, nhiều lô đất họ đã mua từ cách đây 2, 3 năm và đóng tới 70% giá trị hợp đồng, tuy nhiên, hiện những lô đất này vẫn là cánh đồng cỏ dại mọc đầy và chưa giải phóng được mặt bằng.

Ngoài những bất cập nêu trên, ông Nguyễn Văn Thành, trú tại khu Đình Gĩa, thị trấn Cao Thượng cũng cho biết: Năm 2018, gia đình ông có mua Lô đất số 61-C20 Khu đô thị An Huy với diện tích 264,5m2 và đã được cấp sổ đỏ, tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương điều chỉnh quy hoạch nhưng gia đình ông không được biết. Vì vậy, khi UBND huyện Tân Yên cấp giấy phép xây dựng, gia đình ông chỉ được xây dựng với mật độ 74,3%.

“Với giấy phép xây dựng được cấp, gia đình tôi phải mất 70m2 đất làm đất vỉa hè và hành lang giao thông, trong khi mua của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy, tôi đã trả đủ số tiền cho 264,5m2 đất, điều này là bất hợp lý”, ông Thành cho hay.

Tân Yên (Bắc Giang): Khách hàng phản ánh nhiều bức xúc tại dự án Khu đô thị An Huy
Ông Thành cho biết, phần lớn diện tích của gia đình ông được sử dụng làm vỉa hè.

Tương tự trường hợp của ông Thành, ông Dương Văn Lập, trú tại đường Hoàng Hoa Thám, Khu đô thị An Huy cũng bức xúc cho biết: Năm 2020, ông có mua Lô đất số 41-C16 Khu đô thị An Huy với diện tích 252,8m2 và đã được cấp sổ đỏ, tuy nhiên do điều chỉnh quy hoạch nên UBND huyện Tân Yên chỉ cấp phép cho ông xây dựng với mật độ 80%, như vậy gia đình ông mất khoảng trên 50m2 làm vỉa hè và hành lang giao thông.

“Việc bỏ tiền ra mua hàng trăm m2 đất với số tiền lớn nhưng người dân chỉ được xây dựng một phần là không chính đáng, trong khi nhiều hộ dân khác cùng vị trí lại được xây dựng với mật độ 100%, các ngành chức năng cần làm rõ vấn đề này để giải đáp cho người dân”, ông Lập bức xúc.

Làm rõ việc điều chỉnh quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng

Để làm rõ nội dung kiến nghị của người dân, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Danh Tuyên, Trưởng phòng Quy hoạch Kiến trúc (Sở Xây dựng Bắc Giang) cho biết: Về công tác quy hoạch và thẩm định quy hoạch, căn cứ Tờ trình số 51/TTr-AH ngày 24/02/2020 của Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy và hồ sơ kèm theo, ngày 28/02/2020, Sở Xây dựng ban hành Báo cáo số 53/BC-SXD về kết quả thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị An Huy, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên.

Tân Yên (Bắc Giang): Khách hàng phản ánh nhiều bức xúc tại dự án Khu đô thị An Huy
Người dân phản ánh việc xây dựng thiếu đồng bộ tại Dự án Khu đô thị An Huy.

Sau khi xem xét Báo cáo của Sở Xây dựng và Tờ trình của Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy, ngày 06/3/2020, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 169/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị An Huy, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500).

“Việc xin ý kiến cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư đã được Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy phối hợp với UBND thị trấn Cao Thượng và các cơ quan có liên quan tổ chức xin ý kiến các cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư trong khu vực dự kiến điều chỉnh quy hoạch và các khu vực xung quanh chịu ảnh hưởng trực tiếp về nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị”, ông Tuyên cho hay.

Về mật độ xây dựng, ông Tuyên cho biết: Sau khi điều chỉnh quy hoạch có bổ sung thay đổi mật độ xây dựng (từ 70-80% thành từ 80-100%); trong đồ án quy hoạch điều chỉnh theo Quyết định số 169/QĐ-UBND ngày 06/3/2020 không quy định cụ thể mật độ xây dựng theo từng ô đất nhỏ, mà chỉ quy định mật độ gộp của cả lô đất lớn là từ 80-100%.

Việc xây dựng các ô đất nhỏ nằm trong các lô đất lớn cần tuân thủ các chỉ tiêu theo quy hoạch đã được phê duyệt và tuân thủ theo Bảng 2.8 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng hiện hành (thời điểm phê duyệt điều chỉnh là Quy chuẩn số 01:2019/BXD), nay là Quy chuẩn số 01:2021/BXD của Bộ Xây dựng.

“Trường hợp mật độ xây dựng có ô đất ở riêng lẻ khoảng 74,3%, có thể là do nhu cầu của người dân hoặc do UBND huyện cấp phép xây dựng căn cứ theo quy chuẩn và thực tế diện tích của ô đất”, ông Tuyên phân tích.

Ông Tuyên cũng khẳng định, việc lập, thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị An Huy thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên được đảm bảo theo các quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị.

Trao đổi về việc cấp giấy phép xây dựng, đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Tân Yên cho biết: Huyện đã tiếp nhận nội dung phản ánh của một số hộ dân và sẽ mời các hộ đến làm việc để làm rõ nội dung kiến nghị. Dự án Khu đô thị An Huy là một trong những khu đô thị đầu tiên của huyện Tân Yên, hiện dự án chưa được bàn giao cho huyện quản lý.

“Việc cấp phép xây dựng được căn cứ theo quy hoạch chi tiết 1/500, theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam và thực tế diện tích của ô đất. Do vị trí ô đất nằm tại vị trí ngã 4 nên theo quy định phải có khoảng lùi, diện tích vỉa hè vẫn là đất của các hộ dân nhưng chỉ không được phép xây dựng còn người dân vẫn được sử dụng bình thường”, vị này cho hay.

Cũng theo đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng, ngay cả đối với đất biệt thự cũng không được xây dựng với mật độ 100% mà chỉ được xây tối đa 70%, số còn lại là khuôn viên, được quây làm tiểu cảnh và trên sổ đỏ vẫn là đất của dân. Việc cấp phép đối với các trường hợp người dân nêu trên theo vị này là đúng quy định. Các nội dung khác, phòng sẽ tiếp tục cho kiểm tra, xác minh.

Tân Yên (Bắc Giang): Khách hàng phản ánh nhiều bức xúc tại dự án Khu đô thị An Huy
Một hạng mục cống nổi tại dự án khu đô thị được người dân phản ánh gây mất mỹ quan đô thị.

Liên quan đến Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy, vừa qua, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã có Kết luận Thanh tra thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, việc chấp hành các quy định về đầu tư xây dựng đối với Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy Bắc Giang, giai đoạn 2019-2022. Theo đó, Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy Bắc Giang được giao làm chủ đầu tư đối với dự án Khu đô thị An Huy (thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên). Quy mô dự án sau điều chỉnh hơn 55ha.

Đối với việc chấp hành các quy định về đầu tư xây dựng, Thanh tra tỉnh Bắc Giang kết luận, chủ đầu tư và các nhà thầu trong quá trình thi công, nghiệm thu, thanh toán các hạng mục công trình đã có một số vi phạm trong lĩnh vực xây dựng với giá trị xây lắp được xác định là hơn 668 triệu đồng. Ngoài ra, việc chủ đầu tư xác định chi phí quản lý dự án không phù hợp với quy định.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang cũng chỉ ra nhiều vi phạm về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng đối với Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy Bắc Giang. Cụ thể, năm 2022, Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy Bắc Giang đã ký chuyển nhượng 1 lô đất có đơn giá chuyển nhượng theo hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn đơn giá được phê duyệt, dẫn đến việc kê khai, quyết toán không đầy đủ doanh thu là hơn 270 triệu đồng, vi phạm quy định của Bộ Tài chính. Đồng thời, việc kê khai không đầy đủ doanh thu đã dẫn đến việc kê khai thiếu số thuế giá trị gia tăng đầu ra phải nộp với số thuế được xác định là 27 triệu đồng.

Trần Anh – Kế Toại

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load