Thứ năm 18/04/2024 09:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính quyền bất lực trước sai phạm của chủ đầu tư Thuỷ cung Hòn Ngưu?

16:34 | 04/12/2019

(Xây dựng) – Đặt câu hỏi tại buổi làm việc của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về văn hóa, du lịch trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Tuyết – Phó Chủ nhiệm đã đặt câu hỏi phải chăng chính quyền tỉnh bất lực trước những sai phạm của chủ đầu tư dự án Thuỷ cung Hòn Ngưu.

chinh quyen bat luc truoc sai pham cua chu dau tu thuy cung hon nguu
Ông Phan Thanh Bình - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ có 2 núi Lớn và núi Nhỏ rất nổi tiếng do đó cần hết sức lưu ý khi khai thác.

Trong đó, ông Tuyết đặt cũng hỏi: Thủy cung đã phê duyệt khá lâu, trong quá trình triển khai thực hiện các cơ quan chức năng đã thanh, kiểm tra… Tuy nhiên khi phát hiện sai phạm có xử lý chưa? Nếu xử lý còn sai phạm thì sao? Doanh nghiệp đã thực hiện hết nghĩa vụ tiền thuê đất của chưa? Hòn Ngưu đã đánh giá tác động dòng chảy, có tổ chức các hội thảo khoa học tác động của thủy cung đến di tích Bạch Dinh chưa? Kết quả xử lý các hạng mục sai phép, không phép trên đỉnh Núi Lớn thế nào?

Sau khi nghe đại diện các Sở báo cáo tình hình triển khai dự án của chủ đầu tư, đặc biệt ông Mai Trung Hưng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo về việc thực hiện quy hoạch đất đai và xây dựng trên đỉnh Núi Lớn đều được làm đúng quy trình, đặc biệt việc xây dựng thủy cung cũng đã được thi tuyển kiến trúc. Nói về việc những sai phạm của chủ đầu tư dự án, ông Hưng cho biết sau khi phát hiện các cơ quan chức năng đã đình chỉ công trình vi phạm chờ chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

chinh quyen bat luc truoc sai pham cua chu dau tu thuy cung hon nguu
Ông Mai Trung Hưng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo với đoàn về tình hình thực hiện đầu tư của chủ đầu tư Thuỷ cung Hòn Ngưu.

Ông Tuyết chất vấn ông Hưng tại sao đã đình chỉ rồi mà đến giờ chủ đầu tư vẫn thi công. “Chiều qua (chiều 3/12 - PV) lên thấy họ vẫn còn thi công, vậy việc đình chỉ có hiệu lực không. Nếu đã đình chỉ rồi mà họ vẫn thi công chẳng lẽ lại bó tay. Hay bây giờ bất lực”, ông Nguyễn Văn Tuyết - Phó Chủ nhiệm hỏi thẳng lãnh đạo Sở Xây dựng.

Còn theo ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Dự án thủy cung Hòn Ngưu chưa là dự án lớn nhưng cũng đã quá ồn ào. Ông Bình cho rằng khu vực tỉnh cho đầu tư dự án là khu vực có vị trí rất đắc địa, đây có thể trở thành một thế mạnh tài nguyên du lịch của tỉnh. Dự án này được thực hiện từ những năm 1998 do đó có tính lịch sử, tuy nhiên, khi phê duyệt lại dự án thì tỉnh cần dựa vào thời điểm năm 2019.

“Cần điều chỉnh dự án theo luật pháp hiện tại, nên nhìn dự án theo tổng thể du lịch của tỉnh, biển là tầm nhìn, thế mạnh, dự án này nằm ở đâu trong tổng thể qua hoạch du lịch của tỉnh, trong một tổng thể cảnh quan của khu vực Bãi Trước. Dự án phải làm sao để tôn lên vẻ đẹp cảnh quan của khu vực. Luật bất hồi tố, tuy nhiên năm 2019 phải điều chỉnh theo luật pháp hiện hành, chú ý giá trị văn hóa và di sản. Đất nước chúng ta giàu về vốn văn hóa, biết giữ gìn và tôn tạo, Bạch Dinh di sản cấp Quốc gia thì phải điều chỉnh theo Luật Di sản, phải có ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tôn trọng lịch sử nhưng luật pháp phải đứng trên nhất. Dự án này cần có quy hoạch tổng thể, khái toán tổng mức đầu tư, dự án thành phần, năng lực nhà đầu tư mới thực hiện việc giao đất”, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban khẳng định.

chinh quyen bat luc truoc sai pham cua chu dau tu thuy cung hon nguu
Ngày 3/12 Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng đã đi thực địa tại 2 khu vực là đỉnh núi Lớn và thuỷ cung Hòn Ngưu.

Ngoài ra, để kết thúc buổi làm việc, ông Bình đề nghị tỉnh cần cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án Thuỷ cung Hòn Ngưu, trong đó, đặc biệt lưu ý đến đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ pháp lý khác.

Trước buổi làm việc, chiều 3/12, Đoàn đã có buổi khảo sát thực địa trên đỉnh Núi Lớn và tại khu vực làm Thủy cung Hòn Ngưu.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load