Thứ sáu 19/04/2024 05:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu: Chủ đầu tư chiếm đoạt gần 2000m2 đất

14:15 | 11/10/2019

(Xây dựng) – Năm 2011, UBND TP Vũng Tàu phát hiện chủ đầu tư san lấp, lấn chiếm gần 2000m2 đất. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bị xử lý. Vấn đề lấn chiếm đất đai, lấp biển, ảnh hưởng môi trường, cảnh quan quanh khu Di tích quốc gia Bạch Dinh của dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu (phường 1, TP Vũng Tàu) đã làm “nóng” buổi giao ban báo chí quý III/2019 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.


Ông Nguyễn Văn Xinh – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị các cơ quan chức năng cần rà soát và có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh.

Thông tin từ báo chí, chủ đầu tư dự án này đã từng có “vết” do rất nhiều sai phạm từ khi triển khai giai đoạn 1 – Cụm dịch vụ ga cáp treo trên núi Lớn và phía dưới mặt biển TP Vũng Tàu. Cụ thể, năm 2011, đoàn kiểm tra của UBND TP Vũng Tàu đã phát hiện chủ đầu tư san lấp, lấn chiếm gần 2000m2 đất. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bị xử lý; phóng viên Báo điện tử Xây dựng thông tin, người dân đang lo ngại về dự án có đê chắn sóng sẽ làm thay đổi dòng chảy, sóng sẽ gây xói lở khu vực bãi trước – khu vực đẹp nhất của TP Vũng Tàu. Trước đó, tại bãi tắm Cửa Tùng – Quảng Trị, khu vực được đánh giá rất đẹp tại Bắc Trung bộ đã bị xói lở hoàn toàn do gần đó có dự án đập chắn sóng và cầu tàu.


Ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết: Thành phố là địa phương có thương hiệu về du lịch, do đó rất cần những sản phẩm du lịch lớn.

Dư luận cũng lo ngại về năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư, vì họ cho biết, vốn dự án là 50 triệu USD, nhưng họ đã chuẩn bị khoảng 15 - 20 triệu USD, sau khi làm hạ tầng xong sẽ tổ chức chọn đối tác quốc tế để cùng xây dựng, khai thác, chuyển giao. Vậy, trong trường hợp, không có đối tác tham gia, họ lấy nguồn đâu để đầu tư tiếp? Bên cạnh đó, phóng viên các báo cũng “băn khoăn” dự án này tác động không nhỏ đến cảnh quan khu di tích quốc gia Bạch Dinh.

Về vấn đề năng lực chủ đầu tư, ông Nguyễn Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, ở thời điểm đó (thời điểm phê duyệt dự án - năm 1998) không có quy định phải ký quỹ đầu tư, vì thế trong quá triển khai dự án, chủ đầu tư phải tuân thủ Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai... khi cơ quan quản lý phát hiện vi phạm theo luật nào thì chủ đầu tư sẽ bị cơ quan chuyên ngành xử lý theo quy định.


Ông Mai Trung Hưng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Sẽ phối hợp các Sở, ngành kiểm tra, đánh giá lại toàn diện dự án, báo cáo UBND tỉnh.

Với trách nhiệm quản lý Nhà nước về quy hoạch, xây dựng, ông Mai Trung Hưng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Vì đây là dự án nằm trong khu vực có cảnh quan nhạy cảm nên Sở Xây dựng đã làm rất thận trọng các yếu tố, trong đó có vấn đề về di tích lịch sử, cũng như cảnh quan môi trường xung quanh. Tuy nhiên, với nhiều ý kiến Sở sẽ phối hợp các Sở ngành kiểm tra, đánh giá lại toàn diện dự án, báo cáo UBND tỉnh.

Ở góc độ địa phương, ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết: Thành phố là địa phương có thương hiệu về du lịch, do đó cũng rất cần những dự án, những sản phẩm du lịch lớn như này. Mong các Sở ngành đồng hành cùng thành phố, chủ đầu tư chuẩn bị năng lực tài chính để thực hiện dự án đúng tiến độ.

“Là thành phố có thương hiệu về du lịch nhưng sản phẩm du lịch chúng ta còn ít, cho nên cũng cần những dự án du lịch có quy mô như này. Tuy nhiên, với những ý kiến đóng góp trong buổi họp này, chúng tôi mong các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các Sở ngành cùng quan tâm rà soát, kiểm tra, yêu cầu đối với chủ đầu tư, cam kết phải bố trí đủ vốn thực hiện dự án, cũng như các ý kiến của người dân, báo chí để kịp thời thông tin về các vấn đề cảnh quan, môi trường, di tích lịch sử… để chúng ta có được một sản phẩm hài hoà nhất về kiến trúc, cảnh quan”, ông Thuấn chia sẻ.


Phối cảnh dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và thuỷ cung Hòn Ngưu.

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Văn Xinh – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị các cơ quan chức năng cần rà soát và có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh, phải đảm bảo hài hoà khi dự án được triển khai, không được bất chấp dư luận.

“Cần lưu ý các vấn đề báo chí phản ánh và dư luận quan tâm, TP Vũng Tàu cần nắm bắt thêm ý kiến của người dân về dự án để trên cơ sở đó tham mưu cho tỉnh”, ông Xinh chỉ đạo.

Trước đó qua phản ánh, chủ đầu tư dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu tiến hành san lấp mặt biển để làm dự án, dư luận tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã “dậy sóng” với nhiều ý kiến phản đối. Người dân cho rằng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp phép cho xây dựng dự án này là không phù hợp, phá vỡ cảnh quan khu vực bãi tắm bãi Trước và khu di tích cấp quốc gia Bạch Dinh.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load