Thứ sáu 29/03/2024 01:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tạm ngừng, rà soát lại toàn bộ dự án Thủy cung Hòn Ngưu ở TP Vũng Tàu

11:11 | 16/10/2019

(Xây dựng) – Một chi tiết cần phải nói đến, tại cuộc họp giao ban báo chí do Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức ngày 10/10, phóng viên Báo điện tử Xây dựng có đặt câu hỏi về “Đánh giá tác động môi trường” của dự án có làm rõ vấn đề về thay đổi dòng chảy tác động làm xói lở biển bãi Trước không. Đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh khẳng định dự án này có đầy đủ ĐTM và rất chi tiết.

Dự án Thủy cung Hòn Ngưu san lấp đã làm dấy lên nhiều lo ngại tác động lên khu vực bãi Trước TP Vũng Tàu. Các ý kiến cho rằng không thể hy sinh vì một vài cá nhân làm dự án (Ảnh: Thế Hưng).

Xác nhận thông tin tạm dừng thi công dự án Thủy cung Hòn Ngưu – bãi Trước TP Vũng Tàu, Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, ông Nguyễn Thành Long - quyền Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký văn bản yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công dự án. Vì dự án mới chỉ có “Đánh giá tác động môi trường” về bụi và tiếng ồn.

Theo văn bản này, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, làm việc với Cty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu, rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án, tác động đến các khu vực xung quanh, đặc biệt là môi trường du lịch. Trước mắt, yêu cầu chủ đầu tư phải dừng ngay các hạng mục đê kè chắn sóng và san lắp mặt bằng ở phía biển cho đến khi có ý kiến khác của UBND tỉnh.

Trước đó, khi chủ đầu tư dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo – thủy cung Hòn Ngưu tiến hành san lấp, lấn biển đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ dư luận và người dân TP Vũng Tàu, bởi theo nhiều ý kiến, dự án triển khai sẽ làm phá nát cảnh quan khu vực bờ biển, ảnh hưởng tầm nhìn khu di tích quốc gia Bạch Dinh.

Theo bài viết của Báo Tuổi trẻ mới đây, Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án "Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu" hoàn thành tháng 9/2018. Đến tháng 1/2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định phê duyệt ĐTM dự án. Tại quyết định này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu chủ đầu tư "bổ sung giám sát hiện tượng xói lở, bồi lắng khu vực dự án và lân cận với tần suất 1 lần/6 tháng".

Theo bài báo, chỉ có một phần nhỏ đánh giá đến "tài nguyên sinh học" một cách chung chung, không có số liệu khoa học cụ thể, hầu như không có đánh giá gì về xói lở, biến đổi dòng chảy khi lấn biển.

Tuy nhiên sau đó, ĐTM lại kết luận "nhìn chung tác động ảnh hưởng lớn nhất chủ yếu là bụi và tiếng ồn từ quá trình thi công móng bê tông cốt thép và các hạng mục hạ tầng của dự án".

Do đó, ĐTM này "kiến nghị các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng xem xét tính tích cực trong hoạt động của dự án, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm đi vào hoạt động". Được biết, ĐTM do 1 công ty tại TP Vũng Tàu lập cho chủ đầu tư.

Một chi tiết cần phải nói đến, tại cuộc họp giao ban báo chí do Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức ngày 10/10, phóng viên Báo điện tử Xây dựng có đặt câu hỏi về “Đánh giá tác động môi trường” của dự án có làm rõ vấn đề về thay đổi dòng chảy tác động làm xói lở biển bãi Trước không. Đại diện Báo điện tử Xây dựng cung cấp 1 ví dụ về bãi biển Cửa Tùng – Quảng Trị bị xói lở hoàn toàn khi gần đó “mọc” lên dự án kè chắn sóng và cầu tàu và đương nhiên dự án này có đầy đủ ĐTM.

Về câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng, đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh khẳng định dự án này có đầy đủ ĐTM và rất chi tiết.

“Dự án có đánh giá tác động môi trường chi tiết vì Sở có cả một hội đồng đánh giá phê duyệt cái này”, vị đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường nói như dẫn chứng. 

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load