Thứ năm 18/04/2024 08:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254 vào “tầm ngắm” Bộ Công an

10:04 | 03/03/2020

(Xây dựng) - Thông tin đến Báo điện tử Xây dựng, nhiều bạn đọc cho biết: Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh ĐT254 đã được Bộ Công an “để mắt” đến bởi có quá nhiều lùm xùm xảy ra và chưa được giải quyết dứt điểm.

bac kan du an mo rong nang cap duong tinh dt254 vao tam ngam bo cong an
Trên thực tế, đến ngày 26/2/2020, công trình vẫn còn thi công ngổn ngang, nhưng đã được báo cáo là hoàn thành 100%.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh: Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254 là một trong những dự án giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn, có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng, chia làm 6 gói thầu, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ngay từ quá trình tổ chức đấu thầu, dự án đã phát sinh nhiều khiếu kiện buộc Công an tỉnh Bắc Kạn phải vào cuộc.

Sau khi thực hiện công tác điều tra, đến ngày 8/4/2019, Công an tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản thông tin về việc xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20 thuộc dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn.

Trên cơ sở đó, ngày 18/4/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã có văn bản gửi các ngành, đơn vị về xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20 thuộc dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn.

Thế nhưng, 4 tháng sau (tháng 8/2019), Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn mới ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cá nhân thuộc Tổ chuyên gia chấm thầu của dự án vì đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu không đúng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu.

Đáng nói là, các nhà thầu được “hưởng lợi” từ sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20 của Tổ chuyên gia chấm thầu vẫn “điềm nhiên” thực hiện công việc của mình, không hề bị xử lý.

Điều này dẫn đến những sai phạm được cho là từ chính các nhà thầu và chủ đầu tư dự án, như: Trong lập thiết kế cơ sở, dự án này đã thiết kế mở rộng trong đường cong không cùng một loại xe tiêu chuẩn; thiết kế bình đồ, trắc dọc, trắc ngang trên một số đoạn tuyến không thống nhất; thiếu bản vẽ đại diện kết cấu mặt đường; vị trí cầu, cống không thể hiện trên trắc dọc tuyến; thiếu bảng tính toán kết cấu áo đường trên mặt đường cũ.

Thiết kế bản vẽ thi công thiếu chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu công tác quét lớp nhựa đường nóng hai lớp, ba mặt chống thấm cống hộp thoát nước; bố trí bốn ống siêu âm/cọc khoan nhồi đường kính D1000 tại cầu Bản Tàn và Cốc Thử, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn là quá mức cần thiết, không phù hợp quy định dùng ba ống siêu âm cho cọc có đường kính từ D600 đến D1000 (quy định tại mục 8.6 TCVN 9395-2012 tiêu chuẩn thi công nghiệm thu cọc khoan nhồi).

Sai tăng giá trị dự toán của dự án lên tới hơn 5,6 tỷ đồng, ở 4 gói thầu số 18, 19, 20 và số 21, với tăng hơn 737 triệu đồng (gói thầu số 18); tăng hơn hai tỷ đồng (gói thầu số 19) và tăng hơn 535 triệu đồng (gói thầu số 20); tăng hơn 2,3 tỷ đồng (gói thầu số 21).

Không chỉ sai sót trong lập, thẩm định, phê duyệt mà công tác quản lý của chủ đầu tư, tư vấn giám sát quá trình thi công dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254 cũng rất lỏng lẻo.

Cụ thể: Hợp đồng xây dựng dự án không thỏa thuận về số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán; không thỏa thuận cho bên nhận thầu có quyền, nghĩa vụ được tạm dừng và kéo dài tiến độ thực hiện công việc khi bên giao thầu vi phạm các thỏa thuận về thanh toán là vi phạm quy định tại Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ.

Khi nghiệm thu, thanh toán, chủ đầu tư đã nghiệm thu sai tăng gần 60 triệu đồng với hơn 61m3 vữa dung dịch chống sụt thành lỗ khoan cọc nhồi cầu Pó Lù khi chưa trừ chiều dài khoan cọc có sử dụng ống vách giữ ổn định thành hố khoan; Tính sai tăng hơn 705kg thép tấm trong công tác gia công cóc nối cọc khoan nhồi cầu Pó Lù.

Trong quản lý chất lượng dự án, còn thiếu thí nghiệm kiểm tra yêu cầu kỹ thuật nước trộn bê tông và vữa theo quy định tại mục 4 TCVN 4506-2012; thiếu kết quả thí nghiệm kiểm tra chỉ tiêu chất lượng xi măng theo quy định tại mục 4 TCVN 2682:2009; thiếu kết quả, phiếu thí nghiệm các chỉ tiêu của cát, đá dùng làm cốt liệu cho bê tông và vữa theo quy định…

Chưa dừng lại, trong quá trình triển khai dự án, “nhòm” thấy còn khoảng 41 tỷ đồng tiết kiệm được do giảm trừ dự toán trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu, ngày 25/6/2019, ông Mã Văn Thịnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Kạn về việc xin chủ trương điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công - dự toán dự án và đề xuất được “tiêu” nốt số tiền nói trên…

bac kan du an mo rong nang cap duong tinh dt254 vao tam ngam bo cong an
Đề xuất được “tiêu” nốt số tiền tiết kiệm được do giảm trừ dự toán trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu.

Một điều “lạ” và bất ngờ lại tiếp tục xảy ra liên quan đến dự án này. Đó là hành động “lạ” của ông Ma Trương Thiêm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn tại thời điểm trung tuần tháng 10/2019. Sau đúng 1 tuần ban hành Quyết định kiểm tra công tác tải trọng phương tiện, việc thực hiện giấy phép thi công trong quá trình triển khai thi công dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254, Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn đã ký một văn bản quyết định dừng kiểm tra với lý do: Thiếu nhân lực và thời gian?

Lạ hơn nữa là mới đây, theo Báo cáo số 135/BCGSĐGĐT-BQLDA về việc giám sát, đánh giá, thực hiện đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp ĐT254 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn, đơn vị này lại báo cáo rằng khối lượng xây lắp tại các gói thầu số 18, 19, 20, 21 đạt 100% khối lượng theo hợp đồng và chất lượng được đảm bảo theo các tiêu chuẩn hiện hành.

Thế nhưng, trên thực tế đến cuối tháng 2/2020, tại công trình thi công đường tỉnh ĐT254 vẫn còn ngổn ngang và lộn xộn. Tại nhiều đoạn đường, vật liệu được tập kết thành những ụ rất lớn, chiếm nửa chiều rộng của lòng đường. Nhiều đoạn khác, hệ thống thoát nước vẫn chưa được triển khai, hoặc mới chỉ đào rãnh, chưa được gia cố bằng bê tông. Thậm chí, có những đoạn vẫn đang chỉ là mặt nền cũ, đơn vị thi công mới chỉ cào bằng, lu qua, chưa hề được trải thảm nhựa như ở gói thầu xây lắp số 20, đoạn đường trước trạm kiểm lâm Quảng Bạch (xã Quảng Bạch – Chợ Đồn) dài khoảng 1km…

Phải chăng, chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn cố tình báo cáo như vậy nhằm mục đích “hợp thức hoá” số vốn đã được giải ngân?

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, việc giải ngân 100% vốn cho dự án này là chưa phù hợp quy định, cần phải xem xét và làm rõ. Chẳng hạn như câu chuyện thi công một công trình nâng cấp, cải tạo đường có chiều dài đến 40km, với hàng triệu m3 đất đá thải có thiết kế 05 bãi đổ thải dọc tuyến, nhưng trên thực tế chưa có bãi đổ thải nào được thực hiện đúng theo thiết kế, các nhà thầu được chủ đầu tư cho phép tự thỏa thuận với nhân dân đổ đất, đá thải ở nhiều vị trí khác nhau đổ thải diễn ra tràn lan… dẫn đến việc không thể xác định được chính xác khối lượng, cự ly vận chuyển… để thanh quyết toán. Sự nhập nhằng này có thể sẽ được các bên “tự bốc, tự ù” chia chác lợi nhuận từ việc quyết toán khống khối lượng cũng như cự ly đổ thải, nguy cơ ngân sách Nhà nước thất thoát là rất cao…

bac kan du an mo rong nang cap duong tinh dt254 vao tam ngam bo cong an

Văn bản xác nhận về đổ thải “chưa thực sự đảm bảo đúng quy định”của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn gửi các cơ quan báo chí.

bac kan du an mo rong nang cap duong tinh dt254 vao tam ngam bo cong an

Đất, đá thải phần lớn được nhà thầu đổ tràn lan xuống khe, suối khi thi công dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254.

Vì vậy, một lần nữa Báo điện tử Xây dựng đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ những “uẩn khúc” nêu trên, kể cả “uẩn khúc” trong việc kết nạp đảng viên của ông Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn, trả lời dư luận và cơ quan báo chí.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load