Thứ sáu 26/04/2024 20:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Bất ngờ dừng kiểm tra thực hiện thi công tại dự án ĐT254?

19:38 | 18/12/2019

(Xây dựng) - Chỉ ít ngày sau khi ban hành quyết định kiểm tra công tác tải trọng phương tiện, việc thực hiện giấy phép thi công trong quá trình triển khai thi công dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254, Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn đã có quyết định dừng kiểm tra… hé lộ những câu chuyện đầy bất ngờ sau đó.

bac kan bat ngo dung kiem tra thuc hien thi cong tai du an dt254
Đất, đá thải phần lớn được nhà thầu đổ tràn lan xuống khe, suối khi thi công dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254.

Như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin, dự án Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh ĐT254 là một trong những dự án giao thông lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn và triển khai từ cuối năm 2018. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng, chia làm 06 gói thầu, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ngay từ quá trình tổ chức đấu thầu, dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn đã phát sinh nhiều khiếu kiện buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Theo đó, nhiều sai phạm đã hé lộ tại dự án này như: Sai sót trong lập, thẩm định, phê duyệt; công tác quản lý của chủ đầu tư, tư vấn giám sát quá trình thi công; sai tăng giá trị dự toán của dự án lên tới hơn 5,6 tỷ đồng; khi nghiệm thu, thanh toán, chủ đầu tư đã nghiệm thu sai, tăng gần 60 triệu đồng với hơn 61m3 vữa dung dịch chống sụt thành lỗ khoan cọc nhồi cầu Pó Lù, khi chưa trừ chiều dài khoan cọc có sử dụng ống vách giữ ổn định thành hố khoan; Tính sai tăng hơn 705kg thép tấm trong công tác gia công cóc nối cọc khoan nhồi cầu Pó Lù; trong quản lý chất lượng dự án, còn thiếu thí nghiệm kiểm tra yêu cầu kỹ thuật nước trộn bê tông và vữa theo quy định tại mục 4 TCVN 4506-2012; thiếu kết quả thí nghiệm kiểm tra chỉ tiêu chất lượng xi măng theo quy định tại mục 4 TCVN 2682:2009; thiếu kết quả, phiếu thí nghiệm các chỉ tiêu của cát, đá dùng làm cốt liệu cho bê tông và vữa theo quy định...

Đặc biệt, với những dấu hiệu sai phạm trong đấu thầu, ngày 5/9/2018, Công an tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Bắc Kạn cung cấp những tài liệu liên quan đến việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tại 2 gói thầu xây lắp số 19 và 20 thuộc dự án Mở rộng, nâng cấp tuyến đường ĐT254.

Sau khi thực hiện công tác điều tra, đến ngày 08/4/2019, Công an tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản thông tin về việc xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20 thuộc dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn.

Trên cơ sở đó, tháng 8/2019, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cá nhân thuộc Tổ chuyên gia chấm thầu của dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 vì đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu không đúng tiêu chuẩn đánh giá, được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu.

Sau các quyết định xử lý vi phạm hành chính, trong đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu, không đúng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu của các thành viên tổ chấm thầu, dư luận tại tỉnh Bắc Kạn cho rằng vẫn còn nhiều khuất tất như: Trách nhiệm của chủ đầu tư, nghi vấn “mông” hồ sơ của nhà thầu (Công ty cổ phần Xây dựng Thăng Long), hậu quả của việc làm sai nói trên của các thành viên tổ chấm thầu, đặc biệt là nhà thầu không đủ năng lực… cần tiếp tục được các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn xem xét xử lý.

Vụ việc chưa được xem xét tới thì mới đây, một điều “lạ” và bất ngờ lại tiếp tục xảy ra liên quan đến dự án này. Đó là hành động “lạ” của ông Ma Trương Thiêm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn. Sau đúng 1 tuần ban hành Quyết định kiểm tra công tác tải trọng phương tiện, việc thực hiện giấy phép thi công trong quá trình triển khai thi công dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254, Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn đã ký một văn bản quyết định dừng kiểm tra với lý do: Thiếu nhân lực và thời gian???

Cụ thể, ngày 15/10/2019, trên cơ sở xem xét đề nghị của ông Chánh Thanh tra Sở, ông Ma Trương Thiêm đã ký Quyết định số 501/QĐ-SGTVT về việc kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; việc thực hiện giấy phép thi công trong quá trình triển khai thi công dự án Mở rộng nâng cấp đường tỉnh ĐT254 tỉnh Bắc Kạn với 5 thành viên do Phó Chánh Thanh tra Sở làm trưởng đoàn.

Theo đó, Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ: Kiểm tra việc ký cam kết và thực hiện cam kết trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đối với các nhà thầu thi công dự án Mở rộng nâng cấp đường tỉnh ĐT254 gồm: Liên danh Bắc Kạn, Liên danh Tân Thái Hà, Liên danh Công ty Thăng Long - Đức Tuấn - Thành Quý - Long Khánh - Hugia và Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô.

Bên cạnh đó, đoàn còn có nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện các nội dung theo Giấy phép thi công số 37/SGTVT-GPTC do Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn cấp ngày 18/9/2018; xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền; kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xem xét xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm nếu có.

bac kan bat ngo dung kiem tra thuc hien thi cong tai du an dt254
Ngày 15/10, ông Ma Trương Thiêm đã ký Quyết định về việc kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; việc thực hiện giấy phép thi công trong quá trình triển khai thi công Dự án mở rộng nâng cấp đường tỉnh ĐT254 tỉnh Bắc Kạn.

Theo nguyên tắc, để chuẩn bị cho hoạt động thanh tra, kiểm tra một đơn vị, dự án nào đó, người đứng đầu cơ quan thanh tra thường chủ động rà soát công việc, phân bổ nhân lực, khảo sát thực tế… trước khi tham mưu cho cấp trên hoặc trực tiếp ban hành quyết định thanh, kiểm tra. Thế nhưng, tại Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn đã xảy ra một hiện tượng “lạ” là sau đúng 1 tuần ban hành Quyết định kiểm tra công tác tải trọng phương tiện, việc thực hiện giấy phép thi công trong quá trình triển khai thi công dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254, Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn đã ký một văn bản quyết định dừng kiểm tra.

Lý do được ông Ma Trương Thiêm đưa ra là “do Thanh tra Sở Giao thông vận tải đang phải thực hiện một số công việc đột xuất khác của ngành, do đó thiếu nhân lực và thời gian để triển khai thực hiện quyết định trên”.

bac kan bat ngo dung kiem tra thuc hien thi cong tai du an dt254
Đúng 1 tuần sau khi ban hành Quyết định kiểm tra, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn đã ký một văn bản quyết định dừng kiểm tra.

Không chỉ có doanh nghiệp bức xúc vì bị thiệt hại sau lệnh của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn, mà người dân sinh sống dọc đường 254 cũng như một số cán bộ của tỉnh Bắc Kạn cũng tỏ thái độ không hài lòng với quyết định của ông Ma Trương Thiêm, bởi lý do dừng kiểm tra không thuyết phục.

bac kan bat ngo dung kiem tra thuc hien thi cong tai du an dt254
Ông Ma Trương Thiêm được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn.

Nhiều người cho rằng: Đã có sự tác động của ai đó khiến Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn phải chấp nhận “búa rìu dư luận” để thay đổi Quyết định kiểm tra đối với dự án nhiều sai phạm này. Và, điều “lạ” trên đã được lý giải trước sự bất ngờ của không ít người, đó là cũng chỉ tròn một tuần sau khi ban hành văn bản dừng kiểm tra quá trình triển khai thi công dự án đầy tai tiếng (dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254), ngày 30/10/2019, ông Ma Trương Thiêm - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải nhận Quyết định điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh Thanh tra tỉnh kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2019?! Nhiều người lo ngại với sự “thấu hiểu” về công tác thanh kiểm tra như vậy, không biết với nhiệm vụ mới, nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn có thể làm tốt hơn những người tiền nhiệm?

Bên cạnh đó, câu chuyện sân sau ở dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254 cũng đã từng được Báo điện tử Xây dựng phản ánh, khiến những người thạo tin tại tỉnh Bắc Kạn thêm một lần thấm thía về việc bố trí, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ tại địa phương với sự xuất hiện của các thông tin cho rằng có dấu hiệu của việc độc đoán, chuyên quyền, thiếu dân chủ, bố trí cho các “đệ tử” vào những vị trí chủ chốt…

Thực hư ra sao, rất cần sự vào cuộc của các ban ngành chức năng!

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load