(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có văn bản nhất trí với Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng tỉnh về việc điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công - dự toán và gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng tư vấn công trình mở rộng, nâng cấp ĐT254.
Thi công tại tuyến đường ĐT254.
Dự án nâng cấp, cải tạo ĐT254 là một trong những dự án giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn, có tổng mức đầu tư lên đến 820 tỷ đồng, chia làm 06 gói thầu, do BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư được chính thức khởi công xây dựng từ cuối năm 2018, đến nay đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.
Ngày 12/7/2017, trong một văn bản làm rõ các thông tin báo chí nêu, ông Mã Văn Thịnh - Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Thực hiện chủ trương của Nhà nước dự án cần phải tiết kiệm 10%, như vậy thực chất dự án chỉ có tổng mức đầu tư là 738 tỷ đồng”.
Ngày 25/6/2019, ông Mã Văn Thịnh - Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Kạn về việc xin chủ trương điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công - dự toán dự án mở rộng, nâng cấp ĐT254. Tại Văn bản này, Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Dự án Mở rộng, nâng cấp ĐT254 sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 có niên độ thanh toán đến hết tháng 12/2019 nên chủ đầu tư đã chủ động kiểm tra, rà soát lại toàn bộ chi phí thực hiện dự án. Đến nay dự án còn khoảng 41 tỷ đồng tiết kiệm được do giảm trừ dự toán trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu”.
Cũng theo Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn, đề xuất trên nhằm “Phát huy tối đa nguồn vốn được giao để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông cho địa phương, giảm bớt các thủ tục hành chính, kịp thời giải ngân trong năm 2019 và tránh bị thu hồi vốn trên đề nghị UBND tỉnh sớm cho chủ trương điều chỉnh, bổ sung với các nội dung nêu trên đồng thời giao cho chủ đầu tư thực hiện thương thảo, ký kết phụ lục hợp đồng với nhà thầu tư vấn khảo sát thiết kế bản vẽ thi công - dự toán Dự án Mở rộng, nâng cấp ĐT254 để thực hiện các nội dung điều chỉnh”.
Văn bản của BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn thể hiện rõ mục đích, nội dung sử dụng nguồn vốn.
Ngày 22/7/2019, cơ quan tham mưu là Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn gửi văn bản đến UBND tỉnh Bắc Kạn thống nhất nội dung đề xuất của BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn và cho rằng: “Việc điều chỉnh thiết kế không làm thay đổi quy mô dự án, không vượt tổng mức đầu tư và không dẫn đến phải điều chỉnh dự án”.
Theo các chuyên gia ngành cầu đường, việc điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công - dự toán dự án mở rộng, nâng cấp ĐT254 sẽ không gây dư luận ồn ào nếu như trước đó chủ đầu tư và các nhà thầu không vấp phải những sai phạm cơ bản trong đấu thầu (đối với 2 gói thầu 19, 20) cũng như trong thiết kế thi công đã được cơ quan chức năng chỉ ra, như: “Trong lập thiết kế cơ sở, dự án này đã thiết kế mở rộng trong đường cong không cùng một loại xe tiêu chuẩn; thiết kế bình đồ, trắc dọc, trắc ngang trên một số đoạn tuyến không thống nhất; thiếu bản vẽ đại diện kết cấu mặt đường; vị trí cầu, cống không thể hiện trên trắc dọc tuyến; thiếu bảng tính toán kết cấu áo đường trên mặt đường cũ…”.
Thái Nguyên Nhân
Theo