Thứ bảy 27/07/2024 07:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việc phá bỏ Đài liệt sỹ huyện Khoái Châu (Hưng Yên) để xây mới: Hội Kiến trúc sư Việt Nam có ý kiến

22:00 | 02/11/2023

(Xây dựng) - Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh việc UBND huyện Khoái Châu chủ trương phá bỏ Đài liệt sỹ của huyện để xây mới, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã lên tiếng về vấn đề này.

Việc phá bỏ Đài liệt sỹ huyện Khoái Châu (Hưng Yên) để xây mới: Hội Kiến trúc sư Việt Nam có ý kiến
Đài liệt sỹ huyện Khoái Châu.

Ngày 28/10/2023, Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Đài liệt sỹ Khoái Châu - Lửa thiêng có còn cháy nữa?” phản ánh việc UBND huyện Khoái Châu (Hưng Yên) chủ trương phá bỏ quần thể công trình kiến trúc Đài liệt sỹ của huyện với tên gọi “Lửa thiêng Bãi Sậy” để xây công trình mới.

Sau khi biết được thông tin này, với trách nhiệm của một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp của giới kiến trúc sư cả nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập từ năm 1948, ngày 30/10/2023, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có Công văn số 111/CV-HKTSVN, do TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam ký, gửi UBND huyện Khoái Châu, nêu rõ ý kiến về vấn đề này.

Công văn của Hội Kiến trúc sư khẳng định, tác phẩm kiến trúc Đài liệt sỹ huyện Khoái Châu do KTS.Nguyễn Thế Khải, một kiến trúc sư tài năng của Bộ Xây dựng sáng tác, là Đài liệt sỹ có kiến trúc độc đáo, sáng tạo không đi vào hình thức kiến trúc Đài liệt sỹ thường thấy vào thời điểm đó (dập khuôn, cứng nhắc) và mang đậm bản sắc văn hóa Khoái Châu - Bãi Sậy. Công trình đã nhận được sự hoan nghênh, đón nhận và đánh giá cao của nhân dân và chính quyền huyện Khoái Châu; là điểm nhấn kiến trúc văn hóa - tưởng niệm ở vị trí trung tâm huyện lỵ và của tỉnh Hưng Yên lúc bấy giờ. Tại kỳ Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2002, tác phẩm Đài liệt sỹ huyện Khoái Châu của KTS.Nguyễn Thế Khải đã vinh dự được trao Giải Ba.

Hiện nay, công trình Đài liệt sỹ huyện Khoái Châu tuy có quy mô không lớn, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu văn hóa và tâm linh của nhân dân trong huyện; là biểu tượng cho truyền thống bất khuất, anh hùng đánh giặc giữ nước của Khoái Châu; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh, cống hiến của các thế hệ ông cha.

“Theo Luật Kiến trúc, những công trình kiến trúc có giá trị như Đài liệt sỹ huyện Khoái Châu rất cần được đánh giá xếp vào công trình có giá trị của địa phương để được bảo tồn, tôn tạo, bảo vệ”, Công văn trên nhấn mạnh.

Vì vậy, chủ trương phá bỏ Đài liệt sỹ huyện Khoái Châu để xây dựng lại bằng một công trình mới khác thay thế là điều rất hệ trọng, liên quan đến ý nghĩa to lớn của Đài liệt sỹ về lịch sử, truyền thống, văn hóa và cả tâm linh. Đồng thời, việc phá bỏ công trình hiện có để xây mới sẽ gây lãng phí tiền của nhân dân, tạo hiệu ứng không tốt trong xã hội.

Do đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, nếu thực sự cần thiết phải cải tạo, tu sửa quần thể tưởng niệm này để đáp ứng yêu cầu mới cấp thiết của huyện, UBND huyện Khoái Châu cần phải mời KTS.Nguyễn Thế Khải, tác giả công trình đến tư vấn, có ý kiến, vì đây là trách nhiệm và là quyền tác giả theo quy định pháp luật của Nhà nước.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load