Thứ tư 01/05/2024 03:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tịnh Biên (An Giang): Trì hoãn xử lý công trình vi phạm đến bao giờ?

19:55 | 10/08/2023

(Xây dựng) – Xây dựng hàng loạt công trình vi phạm trong phần đất thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, thị xã Tịnh Biên (An Giang) nhưng các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm không những không tự giác tháo dỡ mà còn liên tục làm đơn xin gia hạn nhằm kéo dài thời gian hoạt động để thu lợi bất chính.

Tịnh Biên (An Giang): Trì hoãn xử lý công trình vi phạm đến bao giờ?
Các băng tải xây dựng trái phép vẫn hoạt động tấp nập.

Như Báo điện tử Xây dựng nhiều lần thông tin, các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng xảy ra tại Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, thị xã Tịnh Biên (An Giang) diễn ra trong một thời gian dài nhưng không hề bị xử lý. Các cá nhân, tổ chức xây dựng công trình vi phạm thường xuyên có văn bản xin kéo dài thời gian hoạt động nhằm thu lợi bất chính trước sự “bất lực” của cơ quan quản lý trực tiếp và chính quyền địa phương.

Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư Đông Dương (Công ty Đông Dương) đã lấn chiếm chiều dọc theo kênh Vĩnh Tế là 177,8m, trong đó xây dựng công trình trên diện tích 147,4m2 (vị trí khu đất này được quy hoạch là đất cây xanh cách ly thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên). Công ty Đông Dương còn xây dựng 10 băng tải (cho ông Lê Văn Ghi thuê lại 4 băng tải); 3 công trình vật kiến trúc bằng khung thép tiền chế, lợp mái tôn. Cơ sở kinh doanh của ông Lê Văn Ghi xây dựng 4 băng tải chuyển lúa và 1 nhà tạm, lấn chiếm 56,8m2 đất.

Hộ ông Nguyễn Văn Túc bao chiếm đất công thuộc khu đất được quy hoạch là bãi tập kết và trung chuyển hàng hóa. Ông Túc cũng đã xây dựng 5 băng chuyền kết cấu thép, 1 trạm cân kết cấu thép, chạy bằng điện; 7 nhà tạm; 1 nhà vệ sinh khung tiền chế, mái tôn, vách tôn; 5 trụ điện bê tông và 1 hệ thống biến áp với tổng diện tích xây dựng là 487m2.

Liên quan đến xử lý các công trình vi phạm và các cá nhân, tổ chức liên qua, “quả bóng” trách nhiệm liên tục được UBND thị xã Tịnh Biên và Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh An Giang “đá đi đá lại” bằng hàng loạt những báo cáo, công văn chỉ đạo, công văn xin ý kiến. Vì thế, các sai phạm vẫn cứ ngang nhiên tồn tại như “trêu ngươi” sự nghiêm minh của pháp luật.

Ngày 17/3/2023, Văn phòng UBND tỉnh An Giang có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư giao Ban Quản lý khu kinh tế An Giang chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tịnh Biên và các sở, ngành có liên quan tiến hành rà soát để thống nhất báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh An Giang, Ban Quản lý khu kinh tế An Giang đã phối hợp với UBND huyện Tịnh Biên và các Sở, ngành liên quan tiến hành khảo sát thực tế và chỉ rõ những hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân nêu trên. Tuy nhiên, biện pháp xử lý của các cơ quan chuyên môn tỉnh An Giang và chính quyền địa phương lại không đủ quyết liệt nên các công trình vi phạm vẫn tồn tại và tiếp tục hoạt động nhộn nhịp.

Ngày 9/8/2023, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Minh Hòa - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Tịnh Biên (An Giang) cho biết ngày 26/6/2023, ông Nguyễn Văn Túc có đơn gửi UBND tỉnh An Giang xin được gia hạn thời gian hoạt động của các băng tải tại bến thủy nội địa tạm cống cây Dương thêm 70 ngày để thu mua lúa của Campuchia hết vụ hè năm 2023 (từ ngày 30/6 – hết ngày 10/9/2023).

Ngày 14/7/2023, Văn phòng UBND tỉnh An Giang có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư giao Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh An Giang chủ trì, làm việc thống nhất với Sở Giao thông Vận tải và UBND thị xã Tịnh Biên để giải quyết chung cho các trường hợp tương tự.

Theo quy định của pháp luật, các công trình vi phạm xây dựng không đúng quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, lấn chiếm đất công của Nhà nước buộc phải tháo dỡ. Đề xuất kéo dài thời gian hoạt động các công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công là không thể chấp nhận được. Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần phải bị xử lý nghiêm. Nếu không, UBND tỉnh An Giang, thị xã Tịnh Biên, Ban Quản lý khu kinh tế An Giang sẽ tạo tiền lệ xấu cho các tổ chức, cá nhân khác lấn chiếm đất công, xây dựng công trình không phép, phá vỡ quy hoạch chung.

Để có câu trả lời cho phương án xử lý các công trình vi phạm trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, tháng 11/2022 phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trực tiếp tới văn phòng UBND tỉnh An Giang để gửi giấy giới thiệu và nội dung cần cung cấp. Tuy nhiên, đến tận tháng 8/2023, Văn phòng UBND tỉnh An Giang vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào với cơ quan báo chí. Phóng viên cũng nhiều lần điện thoại cho Chánh Văn phòng UBND tỉnh An Giang nhưng đều không nhận được hồi âm.

Sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên là rất rõ ràng và đã được cơ quan chuyên môn tỉnh An Giang và UBND thị xã Tịnh Biên chỉ rõ. Thế nhưng phương pháp xử lý sai phạm lại khiến dư luận đặt câu hỏi về tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm minh và tính khách quan trong thực thi công vụ ở địa phương này.

Lã Vọng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load