Thứ sáu 19/04/2024 19:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

An Giang: Các công trình vi phạm trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên vẫn ngang nhiên tồn tại

09:33 | 26/11/2022

(Xây dựng) - Mặc dù UBND tỉnh An Giang đã có công văn giao Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp UBND huyện Tịnh Biên và các đơn vị có liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những tồn tại trong công tác quản lý đất đai, xây dựng tại Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên nhưng đã hơn 1 tháng theo thời hạn yêu cầu tự tháo dỡ, các công trình vi phạm trong Khu kinh tế này vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức pháp luật.

An Giang: Các công trình vi phạm trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên vẫn ngang nhiên tồn tại
Các công trình xây dựng sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp chỉ đạo xử lý của UBND tỉnh An Giang.

Như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin, thời gian gần đây tại Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, một số cá nhân, đơn vị đã xây dựng nhiều băng tải và công trình phục vụ cho việc xuất, nhập khẩu hàng hoá không phép, không nằm trong quy hoạch, lấn chiếm đất công của Nhà nước. Cụ thể: Công ty TNHH Đầu tư Đông Dương đã xây dựng 6 băng tải, 1 nhà tạm; cơ sở kinh doanh của ông Lê Văn Ghi xây dựng 4 băng tải, 1 nhà tạm.

Qua kiểm tra, UBND huyện Tịnh Biên khẳng định các băng tải và công trình này xây dựng trái phép, lấn chiếm vào đất thuộc bờ kênh Vĩnh Tế được quy hoạch là đất cây canh cách ly trong khu cửa khẩu Tịnh Biên do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang quản lý.

Ngoài ra, cũng nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, ông Nguyễn Văn Túc - chủ một cơ sở kinh doanh đã xây dựng trái phép 5 băng tải, 7 nhà tạm, 1 trụ điện và 1 cân tải trên phần đất được quy hoạch là bãi tập kết và trung chuyển hàng hóa do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang quản lý.

Ngày 6/9/2022, UBND tỉnh An Giang đã có Văn bản số 4943/VPUBND-KTN yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với UBND huyện Tịnh Biên và các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý dứt điểm các tồn tại nêu trên.

Ngày 20/9/2022, Tổ công tác 8487 huyện Tịnh Biên đã có Thông báo số 06/TB-TCT yêu cầu trong thời hạn 30 ngày, các tổ chức, cá nhân phải tự tháo dỡ các hạng mục xây dựng vi phạm để trả lại hiện trạng đất do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, sau hơn 1 tháng theo yêu cầu tự tháo dỡ của UBND huyện Tịnh Biên, các hoạt động lên xuống hàng hóa tại các băng tải xây dựng trái phép của các đơn vị, cá nhân trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên vẫn rất nhộn nhịp.

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Minh Hòa – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Tổ trưởng Tổ công tác 8487 huyện Tịnh Biên cho biết, đến ngày 20/10/2022 (hết thời hạn 30 ngày theo Thông báo số 06/TB-TCT), UBND huyện Tịnh Biên chỉ đạo UBND thị trấn Tịnh Biên tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất sai quy định tại khu vực cửa khẩu Tịnh Biên. Tuy nhiên, Công ty TNHH Đầu tư Đông Dương, cơ sở kinh doanh của ông Lê Văn Ghi và cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Văn Túc không chấp hành việc tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc xây dựng trên phần đất sử dụng vi phạm trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, giao trả lại phần đất công theo như nội dung Thông báo số 06/TB-TCT ngày 20/9/2022 của Tổ công tác 8487 của huyện.

Thời điểm này, UBND huyện Tịnh Biên vẫn chưa tổ chức các bước tiếp theo để tiến hành cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép. Một trong những nguyên nhân là do gần đây đại diện Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh An Giang và các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho các băng tải bến thủy nội địa này tiếp tục hoạt động. Hiện, UBND huyện Tịnh Biên vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi của UBND tỉnh An Giang về các đề xuất trên nên huyện đã có báo cáo gửi UBND tỉnh An Giang để tiếp tục xin chủ trương.

Mặc dù biết rõ những băng tải và nhà tạm của các tổ chức, cá nhân xây dựng trái phép trên phần đất thuộc bờ kênh Vĩnh Tế được quy hoạch là đất cây xanh cách ly trong Khu cửa khẩu, nhưng không hiểu vì sao Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên vẫn có biên bản đề xuất UBND tỉnh An Giang hỗ trợ, tạo điều kiện hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của các tổ chức, cá nhân sai phạm. Điều này khiến cho dư luận không khỏi hoài nghi về việc có hay không “lợi ích nhóm” trong hoạt động xuất nhập khẩu tại Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên?

Việc các công trình sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại dù đã có sự chỉ đạo xử lý của chính quyền các cấp dẫn đến những hoài nghi về tính nghiêm minh của pháp luật. Thiết nghĩ, UBND tỉnh An Giang cần vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Tịnh Biên và các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm những tồn tại trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, đúng pháp luật giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực này.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load