Thứ tư 24/04/2024 01:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

An Giang: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên

11:23 | 07/10/2022

(Xây dựng) - Mặc dù một số tổ chức, cá nhân thuê đất trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên (An Giang) tiến hành xây dựng trái phép nhiều băng tải và công trình phục vụ xuất, nhập khẩu nông sản nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý, gây bức xúc trong dư luận.

an giang can xu ly nghiem cong trinh xay dung khong phep trong khu kinh te cua khau tinh bien
Các băng tải, nhà tạm do Công ty TNHH Đầu tư Đông Dương xây dựng trái phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, năm 2009, Công ty TNHH Đầu tư Đông Dương (Công ty Đông Dương) được Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh An Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án bãi đậu xe và dịch vụ giao thông tại lô đất số 13 Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên (An Giang), diện tích 33.211,8m2. Đến ngày 26/3/2019, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Đông Dương với mục tiêu: Đầu tư xây dựng mới bãi đậu xe và dịch vụ giao thông.

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Đông Dương đã có hành vi xây dựng, lấn chiếm đất ngoài phạm vi diện tích được UBND tỉnh An Giang cho thuê. Cụ thể, doanh nghiệp này đã tự ý xây dựng 6 băng tải và 1 nhà tạm trên đất bờ kênh Vĩnh Tế được quy hoạch là đất cây xanh cách ly trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên.

Ngoài việc xây dựng trái phép, Công ty Đông Dương còn tự ý cho ông Lê Văn Ghi có địa chỉ ở ấp Đông Hưng, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên (An Giang) thuê lại một phần đất thuộc Dự án đầu tư xây dựng mới bãi đậu xe và dịch vụ giao thông để làm bãi lên xuống hàng hóa lương thực (lúa gạo), thời gian thuê là 10 năm, diện tích đất thuê là 6.667m2. Sau khi được thuê đất, ông Lê Văn Ghi đã tiến hành xây dựng 4 băng tải và 1 nhà tạm nằm ngoài diện tích đất được thuê thuộc bờ kênh Vĩnh Tế. Đây là đất được quy hoạch là đất cây xanh cách ly trong khu cửa khẩu Tịnh Biên do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang quản lý.

Cũng nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, ông Nguyễn Văn Túc là chủ một cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã đầu tư xây dựng trái phép 5 băng tải, 7 nhà tạm, 1 trụ điện và 1 cân tải trên phần đất được quy hoạch là bãi tập kết và trung chuyển hàng hóa do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh quản lý.

Ông Trần Minh Hòa - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tịnh Biên (An Giang) cho biết, đối với các công trình xây dựng trái phép trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, UBND huyện Tịnh Biên có quan điểm xử lý rất rõ ràng, theo đúng các quy định của pháp luật. “Về những vi phạm của Công ty Đông Dương, trong Báo cáo số 4660/BC-UBND ngày 12/8/2022 gửi UBND tỉnh An Giang, UBND huyện Tịnh Biên đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh An Giang đồng ý chủ trương xử lý theo quy định của pháp luật vì Công ty Đông Dương đã có hành vi vi phạm xây dựng lấn chiếm đất ngoài phạm vi diện tích đất được tỉnh cho thuê và luôn né tránh, nhiều lần không làm việc với tổ công tác của huyện. Các công trình vi phạm thuộc đất bờ kênh Vĩnh Tế được quy hoạch là đất cây xanh cách ly trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang quản lý. Sở Xây dựng tỉnh cũng không thống nhất điều chỉnh quy hoạch từ quy hoạch đất cây xanh cách ly sang quy hoạch đất khác. Vì vậy, việc tháo dỡ các công trình vi phạm là điều bắt buộc”.

Đối với những vi phạm của ông Lê Văn Ghi, UBND huyện Tịnh Biên xác định ông Lê Văn Ghi tự bao chiếm đất quy hoạch cây xanh cách ly để xây dựng 4 băng tải và 1 nhà tạm với mục đích lên xuống hàng hóa giữa phương tiện thủy và bộ. UBND huyện Tịnh Biên đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh An Giang chấp thuận chủ trương: “Yêu cầu ông Lê Văn Ghi trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày tổ công tác của huyện thông báo cho cơ sở kinh doanh sau khi có chủ trương chấp thuận của UBND tỉnh) phải tự tháo dỡ các hạng mục xây dựng vi phạm để trả lại hiện trạng đất do Nhà nước quản lý. Sau thời gian 30 ngày, nếu ông Lê Văn Ghi không chấp hành tự tháo dỡ, thì UBND huyện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”. Cũng như trường hợp của Công ty Đông Dương, Sở Xây dựng tỉnh An Giang cũng không thống nhất điều chỉnh quy hoạch từ đất cây xanh cách ly sang quy hoạch đất khác. Vì vậy, các công trình vi phạm cũng buộc phải tháo dỡ theo quy định của pháp luật.

Riêng cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Văn Túc, UBND huyện Tịnh Biên đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh An Giang chấp thuận chủ trương: “Yêu cầu ông Nguyễn Văn Túc trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày tổ công tác của huyện thông báo cho cơ sở kinh doanh sau khi có chủ trương chấp thuận của UBND tỉnh) phải tự tháo dỡ các hạng mục xây dựng vi phạm để trả lại hiện trạng đất do Nhà nước quản lý, đem khu đất ra đấu giá cho thuê theo quy định”. Theo lý giải của UBND huyện Tịnh Biên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đã có ý kiến việc sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ trong khu kinh tế thì phải thực hiện cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của UBND huyện Tịnh Biên, ngày 6/9/2022 UBND tỉnh An Giang có Công văn số 4943/VPUBND-KTN thống nhất nội dung Báo cáo số 4660/BC-UBND ngày 12/8/2022 của UBND huyện Tịnh Biên; yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp UBND huyện Tịnh Biên và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện.

an giang can xu ly nghiem cong trinh xay dung khong phep trong khu kinh te cua khau tinh bien
Các băng tải, nhà tạm do ông Nguyễn Văn Túc xây dựng trái phép.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo UBND tỉnh An Giang, tổ công tác theo Quyết định số 8487/QĐ-UBND ngày 04/8/2021 của UBND huyện Tịnh Biên đã có Thông báo số 06/TBTCT ngày 20/9/2022 gửi Công ty Đông Dương và các ông Lê Văn Ghi, Nguyễn Văn Túc yêu cầu phải tự tháo dỡ phần công trình vi phạm trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày 20/9/2022). Sau thời gian 30 ngày, nếu các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nói trên không chấp hành tự tháo dỡ, thì UBND huyện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, chủ trương xử lý các công trình xây dựng trái phép trong Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên đã được UBND tỉnh An Giang, huyện Tịnh Biên, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh An Giang thống nhất theo hướng kiên quyết tháo dỡ theo đúng các quy định của pháp luật. Hy vọng những công trình vi phạm này sẽ sớm được xử lý triệt để nhằm lập lại trật tự xây dựng, bảo đảm công bằng giữa các doanh nghiệp trên địa bàn.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load