Chủ nhật 12/05/2024 09:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Công trình hàng tỷ đồng “đắp chiếu” do... thiếu sổ đỏ

12:20 | 28/04/2024

(Xây dựng) - Được đầu tư kinh phí hàng tỷ đồng với mục đích thiết thực và ý nghĩa là thực hiện chương trình phòng, chống đuối nước và xây dựng huyện nông thôn mới, thế nhưng nhiều năm nay, hồ bơi do Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh, Truyền hình huyện Phú Hòa (Phú Yên) lại phải “bỏ hoang”, không phát huy được tác dụng vì vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Phú Yên: Công trình hàng tỷ đồng “đắp chiếu” do... thiếu sổ đỏ
Hồ bơi hàng tỷ đồng của Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa bám đầy rong rêu do không được hoạt động thường xuyên.

Công trình hồ bơi của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh, Truyền hình (VH-TT&TT-TH) huyện Phú Hòa được đầu tư xây dựng, khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2020 với tổng diện tích 596,25m2, được thiết kế 8 đường bơi, là hồ bơi thể thao, tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng.

Hồ bơi được xây dựng với mong muốn đây sẽ là địa điểm tổ chức các hoạt động luyện tập và thi đấu môn thể thao bơi của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công nhân viên chức lao động và nhân dân trong toàn huyện, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của huyện cũng như thực hiện phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống đuối nước, góp phần xây dựng huyện nông thôn mới.

Mục tiêu đặt ra là thế, vậy nhưng hơn 3 năm nay, hồ bơi này chỉ được đưa vào sử dụng duy nhất 1 lần vào dịp Đại hội Thể dục Thể thao huyện Phú Hòa lần thứ V năm 2022 và tập luyện cho Đội tuyển của huyện tham gia giải bơi của tỉnh. Từ đó đến nay, công trình này đành “đắp chiếu” với nhiều lý do, trong đó có lý do “đơn vị không đủ nhân lực để trực tiếp vận hành hồ bơi theo định”.

Cụ thể, theo Tờ trình số 02/TTr-TrTVHTT&TTTH cho rằng, hiện Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa chỉ có 01 viên chức phụ trách thể thao. Do đó, đơn vị không đủ nhân lực để trực tiếp vận hành hồ bơi theo quy định.

Theo bà Phan Thị Thanh Hoa, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa, hồ bơi là địa điểm tổ chức hoạt động bơi, luyện tập và thi đấu môn thể thao bơi của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong toàn huyện. Bên cạnh đó, việc đầu tư hồ bơi nhằm thực hiện chương trình mục tiêu phòng, chống đuối nước, góp phần xây dựng huyện nông thôn mới.

Không được vận hành thường xuyên, mặt hồ đã được phủ kín bởi từng mảng rong rêu dày đặc, nước ngả màu vàng đục, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sản sinh các mầm bệnh. Cùng với đó, các hạng mục của hồ bơi cũng có dấu hiệu xuống cấp... Ít hoạt động là vậy, thế nhưng đến nay hồ bơi này đã phải duy tu, sửa chữa với kinh phí khoảng 300 triệu đồng.

Một vướng mắc lớn nhất hiện nay, đó là công trình này được đầu tư xây dựng trên diện tích đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mặc dù công trình hồ bơi Trung tâm thị trấn Phú Hòa được Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa ký phê duyệt xây dựng từ năm 2018.

Phú Yên: Công trình hàng tỷ đồng “đắp chiếu” do... thiếu sổ đỏ
Nhiều hạng mục công trình đang có dấu hiệu xuống cấp.

Để nâng cao hiệu quả khai thác hồ bơi, ngày 09/01/2022, UBND huyện Phú Hòa đã có Tờ trình số 51/TTr-UBND về việc xin chủ trương cho thuê tài sản của Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện, trong đó có hồ bơi trung tâm thị trấn Phú Hòa. Tuy nhiên đến nay, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 01/3/2022, Sở Tài chính có Công văn số 487/STC-GCS về việc phúc đáp Tờ trình số 51. Căn cứ các nội dung theo văn bản phúc đáp của Sở Tài chính và đối chiếu các điều kiện hiện có, thì Trung tâm chưa đủ các điều kiện để cơ quan có thẩm quyền cho chủ trương thực hiện các Đề án cho thuê tài sản (trong đó có hồ bơi).

Cụ thể, theo quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công năm 2017 và Nghị định số 151/2017/NÐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định, Trung tâm sử dụng hồ bơi vào mục đích cho thuê là tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, hiện tại quyền sử dụng đất của Trung tâm chưa được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Đồng thời đơn vị chưa thực hiện báo cáo, đăng ký kê khai các tài sản trên hệ thống chương trình phần mềm quản lý tài sản công.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Bá Khải, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết: Hiện nay, Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa đang dọn dẹp, phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo để chuẩn bị tổ chức 2 lớp dạy bơi cho học sinh trong dịp hè. Về lâu dài, để khai thác hiệu quả, huyện đang chờ UBND tỉnh quyết định giao đất, làm hồ sơ thủ tục đấu thầu xã hội hóa...

Cũng theo ông Khải, hiện nay UBND tỉnh chưa có quyết định giao đất công trình cho Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa, Sở Tài chính chưa đồng ý xã hội hóa hồ bơi của Trung tâm.

Nhiều câu hỏi được đặt ra khi công trình đầu tư hàng tỷ đồng bị lãng phí, ngày càng xuống cấp thì trách nhiệm thuộc về ai? Trong khi mùa hè đang đến gần, nhu cầu học bơi của các em học sinh và người dân tại địa phương ngày càng cao. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần sớm có những cơ chế để “bài toán” về hồ bơi của Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa sớm giải quyết được “điểm nghẽn”.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load