Thứ hai 28/10/2024 15:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi chiếm của Nhà nước gần 31ha đất

15:52 | 25/10/2024

(Xây dựng) – Hết hạn thuê đất, không được gia hạn và bị thu hồi, thế nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Bình An vẫn không chịu trả và "cố thủ" trên khu đất rộng gần 31ha, khiến các cơ quan cấp xã, cấp huyện ở Quảng Ngãi phải chật vật đi đòi lại đất về cho Nhà nước.

Một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi chiếm của Nhà nước gần 31ha đất
Bị thu hồi, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Bình An vẫn không chịu trả đất cho Nhà nước.

Chấp nhận mua tài sản và thuê đất ngắn hạn để nuôi tôm

Năm 2004, Công ty TNHH MTV Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ Quảng Ngãi đầu tư thực hiện dự án nuôi tôm trên cát tại xã Đức Minh, huyện Mộ Đức; tổng diện tích đất được Nhà nước cho thuê trong 3 Quyết định là 30,9ha, thời hạn thuê đất đến ngày 13/05/2024, theo hình thức trả tiền hằng năm.

Đến năm 2021, doanh nghiệp này tiến hành đấu giá tất cả tài sản trên đất, gồm: Công trình xây dựng, máy móc, thiết bị đã qua sử dụng thuộc dự án nói trên, Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Bình An (Công ty Bình An) là doanh nghiệp trúng đấu giá. Sau đó, hai bên tiến hành ký hợp đồng mua bán và chủ mới được chủ cũ bàn giao toàn bộ tài sản trên đất đã đấu giá, cũng như hồ sơ pháp lý, hồ sơ xây dựng của dự án. Công ty Bình An sau đó hoàn thiện thủ tục để trình UBND tỉnh Quảng Ngãi cho thuê đất.

Năm 2023, căn cứ quy định pháp luật đất đai và hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, cùng ý kiến của các cơ quan có liên quan, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi toàn bộ diện tích đất của Công ty TNHH MTV Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ Quảng Ngãi cho Công ty Bình An thuê để tiếp tục thực hiện dự án nuôi tôm trên cát tại Đức Minh; diện tích và hình thức thuê không thay đổi, thời hạn thuê cũng đến ngày 13/05/2024 như ban đầu, tức là từ thời điểm ký hợp đồng đến ngày hết hạn thuê chỉ còn hơn 1 năm.

Một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi chiếm của Nhà nước gần 31ha đất
Doanh nghiệp chấp nhận mua tài sản trên đất, thuê đất có thời hạn hơn 1 năm để làm nông nghiệp.

Đáng lưu ý, tại thời điểm cho Công ty Bình An thuê đất, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thể hiện rõ trong Quyết định giao đất rằng, doanh nghiệp không được xây dựng mới các hạng mục, công trình trên đất; không được gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn thuê; không được chuyển mục đích sử dụng đất. Cùng với đó là phải cam kết tự dỡ dọn tài sản để bàn giao đất cho Nhà nước quản lý khi hết thời hạn thuê. Công ty Bình An chấp thuận tất cả các yêu cầu nói trên của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Chính quyền chật vật đi “đòi” lại đất của…chính quyền

Theo thông tin mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng có được, hết thời hạn thuê, thay vì thực hiện theo yêu cầu được UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra tại thời điểm cho thuê là dỡ dọn toàn bộ tài sản trên đất, bàn giao lại đất cho Nhà nước quản lý theo quy định, thì Công ty Bình An lại liên tục có động thái đề nghị được… gia hạn sử dụng đất, không muốn trả đất.

Phúc đáp kiến nghị nhiều lần của doanh nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều văn bản trả lời, trong đó đều có thông báo cụ thể rằng doanh nghiệp không đủ điều kiện, không được gia hạn sử dụng đất tại dự án và phải trả lại đất cho Nhà nước theo quy định.

Một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi chiếm của Nhà nước gần 31ha đất
Công ty Bình An vẫn “cố thủ” trên diện tích đất đã bị Nhà nước thu hồi.

Đến tháng 7/2024, gần hai tháng sau khi hợp đồng thuê đất hết hiệu lực, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất của Công ty Bình An. Song song đó là yêu cầu doanh nghiệp dỡ dọn toàn bộ tài sản trên đất như cam kết, phối hợp bàn giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mộ Đức quản lý và xây dựng phương án đấu giá theo quy định.

Đến nay, nhiều tháng sau khi bị UBND tỉnh Quảng Ngãi thu hồi đất, Công ty Bình An vẫn “cố thủ” trên mảnh đất này, không chịu dỡ dọn tài sản để bàn giao đất cho đơn vị quản lý, dù đã được yêu cầu nhiều lần. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cả UBND xã Đức Minh, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mộ Đức và UBND huyện Mộ Đức phải chật vật đi… đòi đất trước sự chây ỳ của Công ty Bình An. Bằng chứng là qua nhiều lần UBND xã Đức Minh mời làm việc, Công ty Bình An không cử đại diện tham gia, không phối hợp bàn giao đất cho đơn vị quản lý.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng về hiện trạng khu đất cho thấy, hiện chỉ còn một ít hồ tôm đang thả nuôi, phần nhiều còn lại đã bị bỏ hoang. Một chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, không ai, doanh nghiệp nào lại đi mua tài sản trên đất, thuê đất 1 năm để làm nông nghiệp cả, vì gần như nắm chắc phần lỗ do chưa thu hồi vốn đã hết thời hạn thuê. Biết trước là không thể gia hạn, nhưng doanh nghiệp vẫn nhận chuyển nhượng tài sản rồi chấp nhận thuê đất trong thời gian ngắn, thì chắc chắn khu đất này đang nắm giữ một “bí kíp” sinh lời nào đó mà chỉ những người trong cuộc mới nắm rõ.

“Theo quy định hiện hành thì rõ ràng hành vi của Công ty Bình An là chiếm đất. Đất đã được UBND tỉnh thu hồi, giao cho địa phương quản lý thì địa phương có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt hoặc tham mưu xử phạt theo thẩm quyền, cưỡng chế thu hồi theo quy định”, chuyên gia này nói và cho biết, doanh nghiệp “cố thủ” vì cho rằng có thể “hiện thực hoá” được mục đích “núp” dưới cái bóng nông nghiệp, nhưng chính quyền có công cụ và hành lang pháp lý để xử lý việc này.

Công ty Bình An, hoạt động từ ngày 28/12/2020, có địa chỉ tại 173 đường Nguyễn Bá Loan, phường Nguyễn Nghiêm, thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi). Do ông Nguyễn Tấn Minh (Sinh năm 1994) là người đại diện pháp luật. Ngoài Công ty Bình An, ông Nguyễn Tấn Minh còn đại diện pháp luật cho nhiều công ty khác, trong đó có cả doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load