Thứ ba 30/04/2024 04:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Oai (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kêu cứu của hộ gia đình bà Lê Thị Nhặt

19:24 | 15/04/2024

(Xây dựng) - Gia đình bà Lê Thị Nhặt, vợ liệt sỹ Phạm Tiến Lợi (đã mất) làm đơn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị trả lại phần đất mà UBND xã Phương Trung (huyện Thanh Oai, Hà Nội) mượn, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Thanh Oai (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kêu cứu của hộ gia đình bà Lê Thị Nhặt
Phần diện tích đất gia đình bà Lê Thị Nhặt kiến nghị UBND xã Phương Trung trả lại.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của bà Lê Thị Nhặt có hộ khẩu thường trú tại thôn Quang Trung, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai, Hà Nội) kiến nghị về việc trả lại đất cho gia đình bà để làm nơi thờ cúng. Cụ thể, trong đơn bà Nhặt cho biết, gia đình chồng bà (liệt sỹ Phạm Tiến Lợi) có một sào đất ở (360m2) cạnh chân đê và cái ao 240m2 (nay thuộc đội 2, thôn Chung Chính, xã Phương Trung) với tổng diện tích là 600m2. Phần đất này do ông, cha chồng bà Nhặt để lại, được quản lý sử dụng từ trước năm 1960.

Năm 1972, do tình hình ngập lụt, xã Phương Trung tổ chức đắp đê nên yêu cầu gia đình chồng bà chuyển vào trong đê đồng thời cấp đổi cho gia đình bà 5 thước tức 120m2 đất ở để dựng nhà sinh sống. Phần diện tích đất còn thiếu (là 240m2) UBND xã sẽ bố trí sau. Còn cái ao của gia đình chồng bà, do ao này nằm giữa 2 cái đầm của UBND xã nên xã đã mượn ao của gia đình chồng bà gộp cùng 2 cái đầm của xã cho thuận tiện để đấu thầu nuôi thả cá.

Gia đình chồng bà Nhặt lúc bấy giờ chưa sử dụng đến ao này nên đồng ý để UBND xã Phương Trung mượn đấu thầu nuôi thả cá để phát triển kinh tế vùng, cải thiện đời sống nhân dân địa phương. Khi xã mượn ao của gia đình chồng bà không có văn bản. Chồng bà và UBND xã chỉ nói và thỏa thuận bằng miệng với nhau. Bởi thời điểm đó, những cán bộ UBND xã cũng đều là người dân trong làng xóm, mọi người đều trọng tình cảm và chữ tín nên không mấy khi lập văn bản.

Tháng 4/1976, chồng bà Nhặt đi bộ đội về và đến tháng 8/1984, chồng bà đề nghị UBND xã trả lại phần đất còn thiếu. Chủ tịch UBND xã Phương Trung lúc bấy giờ là ông Hoàng Văn Bảo đã chỉ đạo ông Lê Văn Chiểu, ông Be là địa chính xã lúc bấy giờ đo trả lại cho chồng bà diện tích 240m2 đất. Còn cái ao do tại thời điểm đó, chồng bà vẫn tạm để UBND xã mượn cho đấu thầu.

Năm 1998, do nhu cầu sử dụng của gia đình, chồng bà Nhặt đã làm đơn xin UBND xã Phương Trung trả lại cho gia đình 240m2 đất ao, nhưng UBND xã Phương Trung không giải quyết, mặc dù việc UBND xã Phương Trung mượn ao của gia đình chồng bà, cán bộ xã thời điểm đó đều xác nhận và làm chứng.

Từ năm 1998 đến trước khi chồng bà Nhặt mất, chồng bà vẫn liên tục xin UBND xã xem xét trả lại diện tích đất ao cho gia đình bà, nhưng UBND xã không giải quyết. Trước khi mất chồng bà Nhặt đã dặn dò bà và con cái phải tiếp tục đề nghị UBND xã Phương Trung giải quyết quyền lợi cho gia đình bà. Từ khi chồng bà Nhặt mất, bà vẫn liên tục đề nghị UBND xã Phương Trung giải quyết cho gia đình bà.

Sau đó, con gái bà Nhặt là bà Phạm Thị Phượng đã thay bà Nhặt ra làm việc tại UBND xã Phương Trung ngày 25/5/2023. Tại buổi làm việc, bà Phượng đã trình bày lại cụ thể toàn bộ sự việc, quá trình mượn đất, đề nghị trả đất và cung cấp các giấy tờ xác nhận về việc mượn ao của các cán bộ lúc bấy giờ nhưng UBND xã Phương Trung không xem xét và đã ra Thông báo số 38/TB-UBND ngày 27/06/2023 về việc không đồng ý trả lại phần đất ao mà trước đây chồng bà Nhặt đã cho UBND xã mượn với lý do chồng bà không có văn bản thể hiện việc cho UBND xã Phương Trung mượn đất ao.

Cũng theo đơn, bà Nhặt cho biết, chồng bà là liệt sỹ Phạm Tiến Lợi và em chồng bà là liệt sỹ Lê Văn Thọ (tức Phạm Tiến Thọ) đều cống hiến tuổi trẻ, công sức cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Liệt sỹ Lê Văn Thọ đã hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước ngày 30/4/1972. Cùng năm 1972, cũng là thời điểm miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội, toàn dân cố gắng phấn đấu, thực hiện các nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế theo phương hướng của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 19 của Trung ương. Nhân dân miền Bắc đã động viên sức người, sức của, làm đầy đủ nhiệm vụ chi viện cho tiền tuyến, góp phần tạo nên thắng lợi lớn trên các chiến trường.

Là một người lính không ngại gian khổ, tính mạng chiến đấu trên chiến trường, là một người lính không quản khó khăn, vất vả để cùng xây dựng đất nước, chồng bà Nhặt, ông Phạm Tiến Lợi đã không ngần ngại khi UBND xã Phương Trung đề nghị mượn ao của gia đình gộp cùng hai ao đầm của UBND xã tổ chức đấu thầu nuôi thả cá nhằm phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống cho nhân dân địa phương. Vì “tình người”, tình dân tộc, tình làng nghĩa xóm và sự tin tưởng lẫn nhau, chồng bà Nhặt và UBND xã Phương Trung lúc bấy giờ đã thỏa thuận về việc cho xã mượn ao của gia đình để góp phần tăng trưởng nông, thủy sản, đảm bảo đời sống nhân dân, khi nào gia đình chồng bà Nhặt lấy lại, UBND xã sẽ trả. Bản thân nguyên các cán bộ UBND xã Phương Trung lúc bấy giờ khi còn sống và những người hiện tại còn sống đều vẫn xác nhận và khẳng định việc UBND xã Phương Trung có mượn ao của chồng bà Nhặt.

Năm 1998, chồng bà Nhặt đã có đơn xin trả lại ao của gia đình mà UBND xã đã mượn từ năm 1972 nhưng UBND xã Phương Trung lúc này chưa xem xét giải quyết trả lại ao cho gia đình bà Nhặt. Cho đến bây giờ, khi chồng bà Nhặt là liệt sỹ Phạm Tiến Lợi đã mất, UBND xã Phương Trung lại ra Thông báo số 38/TB-UBND ngày 27/06/2023 với nội dung do chồng bà Nhặt không có văn bản, hồ sơ về việc cho UBND xã mượn ao nên không xem xét giải quyết yêu cầu của gia đình bà Nhặt.

Cũng theo bà Nhặt, việc chồng bà cho UBND xã Phương Trung mượn ao đầm xảy ra trước khi đo vẽ và có các tờ bản đồ địa chính số 299 và bản đồ 364. Khi UBND xã Phương Trung giải quyết sự việc đã không xem xét đến yếu tố lịch sử và thực tế, chưa xác minh và lấy ý kiến của người dân và những người làm chứng, không xem các chứng cứ là các văn bản xác nhận của nguyên các cán bộ xã mà cứng nhắc áp dụng các bản đồ địa chính được đo vẽ sau này cũng như yêu cầu những văn bản cho mượn giữa chồng bà Nhặt và UBND xã năm 1972 theo pháp luật hiện hành. Pháp luật những năm 1972 không thể giống như pháp luật hiện hành được.

Nay, bà Nhặt không có nơi để sinh sống, không có nơi để thờ cúng liệt sỹ là chồng bà và em trai chồng bà và bà Nhặt đang phải ở nhờ nhà con gái và con rể. Trong khi đó, một số cá nhân đã nhờ vào việc ban hành văn bản trên của UBND xã Phương Trung để hợp thức hóa việc xây dựng các công trình trên phần đất ao mà gia đình bà Nhặt đang yêu cầu được trả lại. Là vợ của liệt sỹ, bà Nhặt vô cùng bức xúc và cảm thấy bất công với những gì mà UBND xã Phương Trung đã làm.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Phương Trung cho biết: “Khu đất này là đất công do xã quản lý, việc bà Lê Thị Nhặt đề nghị UBND xã trả lại 240m2 đất ao như trong đơn đề nghị là không đủ cơ sở. Chúng tôi đã mời gia đình bà Nhặt lên làm việc và yêu cầu gia đình bà cung cấp các giấy tờ chứng minh phần đất này gia đình đã cho UBND xã mượn đất nhưng gia đình bà Nhặt không cung cấp được giấy tờ để chứng minh. UBND xã đã ban hành Thông báo số 38 trả lời nội dung đơn của bà Lê Thị Nhặt và có văn bản báo cáo lên UBND huyện Thanh Oai về việc giải quyết đơn của bà Lê Thị Nhặt”.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load