Chủ nhật 28/04/2024 11:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Các cơ quan chức năng phản hồi vụ việc gia đình liệt sỹ 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng

09:06 | 25/09/2023

(Xây dựng) - Vào dịp cả nước kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Thanh Oai (Hà Nội): Gia đình liệt sỹ “nhọc nhằn” 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng” nhận được nhiều quan tâm từ dư luận, bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với hoàn cảnh gia đình hai liệt sỹ Phạm Tiến Lợi và Phạm Tiến Thọ tại xã Phương Trung. Sau khi bài viết được đăng tải, các cơ quan chức năng của Trung ương và Thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc này.

Các cơ quan chức năng phản hồi vụ việc gia đình liệt sỹ 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Tiếp công dân Thành phố Hà Nội có văn bản đề nghị UBND huyện Thanh Oai khẩn trương giải quyết vụ việc liên quan đến gia đình liệt sỹ.

Sau khi đơn kêu cứu khẩn cấp của gia đình hai liệt sỹ tại xã Phương Trung, huyện Thanh Oai được gửi đến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng có thẩm quyền và bài viết phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, hàng loạt văn bản chỉ đạo kịp thời của các cơ quan Trung ương, Thành phố Hà Nội để giải quyết.

Cuối tháng 7/2023, Chánh Văn phòng Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) Trần Thị Huyền Mi thừa lệnh Cục trưởng đã ký Văn bản số 256/NCC-VP chuyển nội dung đơn của gia đình liệt sỹ đến Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội và đề nghị Văn phòng báo cáo lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, trả lời theo thẩm quyền.

Cùng thời điểm phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, ngày 26/7/2023, Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã có Văn bản số 120/CCB-PC gửi Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai, Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định. Đồng thời thông báo kết quả giải quyết về Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam biết để phối hợp trả lời gia đình liệt sỹ.

Đến đầu tháng 8/2023, Phó Chánh Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hồng Diệp đã ký Văn bản số 1445/HD-TTr hướng dẫn gia đình liệt sỹ gửi đơn đến UBND huyện Thanh Oai để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 22/8/2023, Ban Tiếp công dân Thành phố Hà Nội có Văn bản số 1372/PC-BTCD do Phó Trưởng ban Trần Thị Thanh Bình ký, gửi UBND huyện Thanh Oai về giải quyết vụ việc trả lại đất cho gia đình liệt sỹ tại thôn Quang Trung, xã Phương Trung để làm nơi thờ cúng. Nội dung nêu rõ, sau khi Ban Tiếp công dân xem xét, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Ban Tiếp công dân Thành phố chuyển đơn của công dân đến UBND huyện Thanh Oai để kiểm tra, khẩn trương giải quyết, trả lời công dân theo quy định. Đồng thời đề nghị UBND huyện Thanh Oai thông báo kết quả về Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Ban Tiếp công dân Thành phố để theo dõi, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND Trần Sỹ Thanh.

Các cơ quan chức năng phản hồi vụ việc gia đình liệt sỹ 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng
Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc đối với gia đình liệt sỹ Phạm Tiến Lợi và liệt sỹ Phạm Tiến Thọ.

Đến ngày 30/8/2023, Phó Vụ trưởng Vụ I Đỗ Xuân Hưng thừa lệnh Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ký Văn bản số 6682/VPCP-V.I gửi UBND Thành phố Hà Nội. Trong văn bản có nội dung: Văn phòng Chính phủ nhận được một số đơn thư gửi Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ. Qua xem xét nội dung, Văn phòng Chính phủ thấy có 18 đơn thư thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố Hà Nội. Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng chuyển đến UBND Thành phố để kiểm tra, rà soát và giải quyết theo quy định. Trong 18 đơn thư trên, có đơn kêu cứu của bà Lê Thị Nhặt (gia đình liệt sỹ Phạm Tiến Lợi và Phạm Tiến Thọ) tại thôn Quang Trung, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Có thể thấy rằng, sau bài viết phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, trong khoảng thời gian rất ngắn, các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã tiếp nhận, xem xét đơn thư kêu cứu của gia đình liệt sỹ và có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời đến UBND huyện Thanh Oai để khẩn trương giải quyết vụ việc.

Các cơ quan chức năng phản hồi vụ việc gia đình liệt sỹ 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng
Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Ban Tiếp Công dân huyện Thanh Oai cũng có văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Theo thông tin tìm hiểu của phóng viên, trước đó, ngày 19/7/2023, Văn phòng Huyện ủy Thanh Oai cũng đã có Giấy báo tin số 79-GB/VPHU gửi bà Lê Thị Nhặt truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, chuyển đơn đến UBND huyện để xem xét, giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Nhặt (gia đình liệt sỹ Phạm Tiến Lợi và Phạm Tiến Thọ) chia sẻ rằng rất cảm kích và biết ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng tại Trung ương, UBND Thành phố Hà Nội đã có hàng loạt văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Oai xem xét giải quyết cho gia đình bà.

Chúng tôi rất hoan nghênh sự vào cuộc, chỉ đạo kịp thời của các cơ quan Trung ương, UBND Thành phố Hà Nội về giải quyết vụ việc đối với gia đình có hai liệt sỹ đã hi sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

Các cơ quan chức năng phản hồi vụ việc gia đình liệt sỹ 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng
Gia đình liệt sỹ Phạm Tiến Lợi và liệt sỹ Phạm Tiến Thọ (tức Lê Văn Thọ) nhiều năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng.

Đề nghị lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, khẩn trương xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý cho gia đình liệt sỹ Phạm Tiến Lợi và Phạm Tiến Thọ, đảm bảo chính sách “đền ơn đáp nghĩa”, ghi nhớ và biết ơn công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ của Đảng và Nhà nước luôn là chính sách nhân văn, đúng đắn.

Minh Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load