Thứ năm 18/04/2024 15:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Đang xem xét xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Xây dựng và Xuất khẩu 168

18:57 | 08/02/2021

(Xây dựng) - Thông tin tới phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị này đang trong quá trình xem xét xử lý vi phạm đối với trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty TNHH Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 tại xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên.

thai nguyen dang xem xet xu ly vi pham doi voi cong ty tnhh xay dung va xuat khau 168
Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty TNHH Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 tại xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh: Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty TNHH Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp quyết định chủ trương đầu tư ngày 01/09/2017, với tổng diện tích mặt bằng là 19.000m2, công suất của hai trạm trộn là 160m3/h, tương đương khoảng 392 tấn/h (2,45 tấn/m3), cùng nhà văn phòng, nhà ăn, nhà kho, sân công nghiệp… tại xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên.

Mặc dù Giấy phép xây dựng, hồ sơ thủ tục đất đai và đánh giá tác động môi trường chưa hoàn thiện, nhưng trạm trộn bê tông đã ngang nhiên hoạt động khiến người dân phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe đời sống, sinh hoạt và sản xuất bởi khói bụi, tiếng ồn, nước thải xả trực tiếp ra hệ thống thoát nước tại địa phương.

Năm 2019, theo phản ánh của nhân dân về vấn đề môi trường tại khu trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai và bảo vệ môi trường đối với Công ty.

Theo kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm và báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị ra Quyết định xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 hành vi không có báo cáo tác động môi trường được phê duyệt.

Hơn một năm sau, ngày 6/1/2021, Công ty TNHH Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Thái Nguyên mới nộp hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo tác động môi trường của dự án Trạm trộn bê tông thương phẩm đến Sở Tài Nguyên và Môi trường Thái Nguyên.

Thông tin đến phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Thế Giang - Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168, Sở Tài Nguyên và Môi trường sẽ thẩm định trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

“Ngày 8/1/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện Kết luận kiểm tra năm 2019 tại Công ty TNHH Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Thái Nguyên, hiện đang trong quá trình xem xét giải quyết”, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, giống như trường hợp trạm trộn bê tông hoạt động ở xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ, tỉnh Thái Nguyên không ra Quyết định xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 hành vi không có tác động môi trường được phê duyệt, cũng không có những biện pháp cứng rắn khác nên từ khi phát hiện vi phạm đến nay (kiểm tra theo phản ánh của người dân và báo chí năm 2019) các doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên hoạt động, “đủng đỉnh” nộp hồ sơ đề nghị thẩm định tác động môi trường.

Hậu quả là sự coi thường quy định pháp luật về môi trường ngày càng được nhân lên và người dân - dù đã có ý thức phản ánh đến cơ quan chức năng vẫn phải chịu cảnh “sống chung với ô nhiễm” bởi kiểu xử lý vi phạm này.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load