Thứ sáu 19/04/2024 23:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản thế chấp tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Bắc Kạn?

16:47 | 10/12/2021

(Xây dựng) - Hơn 5 năm nay, quyền kinh doanh và tài sản, quyền sử dụng đất thuộc Agribank Chi nhánh Bắc Kạn đã bị các cá nhân chiếm giữ - kinh doanh trái pháp luật.

co dau hieu chiem doat tai san the chap tai ngan hang agribank chi nhanh bac kan
Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh không hợp tác bàn giao, tiếp tục quản lý tài sản và kinh doanh từ nhiều năm nay.

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Bắc Kạn cho biết: Chỉ ít ngày sau khi ký bàn giao toàn bộ tài sản thế chấp cho ngân hàng do không trả được nợ, đại diện doanh nghiệp tư nhân Trí Việt đã ký hợp đồng cho thuê tài sản đó cho một bên khác, gây thiệt hại nghiêm trọng trong công tác thu hồi vốn của Nhà nước và quá trình xử lý, thu nợ của Agribank.

Tìm hiểu, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết: Cuối năm 2011, Agribank Chi nhánh Bắc Kạn - Phòng giao dịch Minh Khai và doanh nghiệp tư nhân Trí Việt (địa chỉ tại tổ 11B, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn) do bà Hoàng Thị Thanh Thủy làm đại diện pháp luật đã ký kết 3 hợp đồng tín dụng. Theo đó, Agribank Chi nhánh Bắc Kạn cho doanh nghiệp tư nhân Trí Việt vay tổng số tiền là 8 tỷ đồng với thời hạn vay từ 12 - 36 tháng.

Tài sản mà doanh nghiệp tư nhân Trí Việt đem thế chấp gồm: Cửa hàng xăng dầu xây dựng trên đất và Quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận số BĐ 877787 tại thôn Chi Quảng B, xã Phương Linh, huyện Bạch Thông; Quyền sử dụng đất theo Giấy chứng nhận số AC 588325 tại phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Cửa hàng xăng dầu xây dựng trên đất và Quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận số BA 841393 tại thôn Nà Lay, xã Quang Phong, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.

Sau khi vay vốn, doanh nghiệp tư nhân Trí Việt đã thực hiện kinh doanh theo đúng phương án. Tuy nhiên đến hạn trả nợ, doanh nghiệp này đã không trả được hết nợ vay cho ngân hàng. Do đó, Agribank Chi nhánh Bắc Kạn đã thực hiện xử lý tài sản bảo đảm nhằm thu hồi nợ vay theo quy định.

Ngày 4/01/2016, doanh nghiệp tư nhân Trí Việt đã tiến hành bàn giao toàn bộ tài sản là cửa hàng xăng dầu tại thôn Chi Quảng B, xã Phương Linh, huyện Bạch Thông cho Agribank Chi nhánh Bắc Kạn.

Khi Agribank Chi nhánh Bắc Kạn cho thực hiện quản lý tài sản theo thẩm quyền thì xảy ra tranh chấp về quyền kinh doanh xăng dầu với doanh nghiệp tư nhân Huấn Hòa, trực tiếp là bà Hoàng Thị Thơ và ông Nguyễn Duy Pha.

Theo bà Thơ, quyền kinh doanh cửa hàng xăng dầu tại thôn Chi Quảng B, xã Phương Linh, huyện Bạch Thông thuộc doanh nghiệp tư nhân Huấn Hòa bởi từ tháng 01/2015, doanh nghiệp tư nhân Trí Việt và doanh nghiệp tư nhân Huấn Hòa đã ký các hợp đồng cho thuê, hợp đồng lao động.

Đến ngày 12/01/2016, tức là sau khi ký bàn giao tài sản thế chấp cho Agribank Chi nhánh Bắc Kạn được 8 ngày, đại diện doanh nghiệp tư nhân Trí Việt là bà Hoàng Thị Thanh Thủy đã tiếp tục ký hợp đồng cho thuê tài sản với doanh nghiệp tư nhân Huấn Hòa gồm tài sản và quyền sử dụng đất tại cửa hàng xăng dầu ở thôn Chi Quảng B, xã Phương Linh, huyện Bạch Thông và thôn Nà Lay, xã Quang Phong, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.

Chỉ ít tháng sau, ngày 01/6/2016, bà Hoàng Thị Thơ lại ký tiếp hợp đồng cho thuê lại tài sản trên với Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh do bà Hoàng Thị Thơ làm giám đốc và điều hành.

Sau khi vụ việc tranh chấp xảy ra, Agribank Chi nhánh Bắc Kạn đã nhiều lần mời, gửi văn bản yêu cầu các bên liên quan làm việc và yêu cầu bàn giao tài sản trước đó đã được thế chấp vay vốn. Tuy nhiên, Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh không hợp tác bàn giao, tiếp tục quản lý, kinh doanh từ đó đến nay.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Đăng Hùng (Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Kạn) khẳng định: Ngân hàng có quyền quyết định đối với tài sản thế chấp của doanh nghiệp tư nhân Trí Việt. Tuy nhiên, tài sản đó đã bị bà Hoàng Thị Thơ cố tình chiếm giữ trái phép nhiều năm nay bằng việc hợp thức các giấy tờ liên quan gây thiệt hại nghiêm trọng trong công tác thu hồi vốn của Nhà nước và quá trình xử lý, thu hồi nợ của Agribank.

Trước thực tế trên, Agribank Chi nhánh Bắc Kạn đã khởi kiện doanh nghiệp tư nhân Trí Việt tại Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kạn.

co dau hieu chiem doat tai san the chap tai ngan hang agribank chi nhanh bac kan
Văn bản của Tòa án nhận thấy hành vi chiếm giữ, sử dụng tài sản thế chấp ngân hàng của bà Hoàng Thị Thơ và ông Nguyễn Duy Pha có dấu hiệu hình sự.

Trong văn bản chuyển hồ sơ tới cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Bắc Kạn ngày 17/3/2021, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kạn cho biết: “Tòa án đã tiến hành lấy lời khai của tất cả các đương sự trong vụ án và thu thập các tài liệu liên quan. Qua đó, Tòa án nhận thấy: Tất cả các đương sự, kể cả ông Pha, bà Thơ đều thừa nhận 2 cây xăng và quyền sử dụng đất trên đều là tài sản mà doanh nghiệp tư nhân Trí Việt thế chấp tại ngân hàng, doanh nghiệp tư nhân Trí Việt đã bàn giao tài sản thế chấp này cho ngân hàng để xử lý.

Ông Pha, bà Thơ cũng đã nhận được thông báo của ngân hàng, cũng đã đến buổi làm việc mà ngân hàng tổ chức nhưng không bàn giao tài sản vì lý do bà Thủy còn nợ tiền của ông Pha, bà Thơ. Ông Pha, bà Thơ là người sử dụng tài sản mà doanh nghiệp tư nhân Trí Việt thế chấp tại ngân hàng suốt từ tháng 01/2016 cho đến nay”. Qua đó, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kạn cho rằng: “Tòa án nhận thấy hành vi chiếm giữ, sử dụng tài sản thế chấp ngân hàng của bà Hoàng Thị Thơ và ông Nguyễn Duy Pha có dấu hiệu hình sự” nên đã tiếp tục có văn bản chuyển hồ sơ, tài liệu đến Công an thành phố Bắc Kạn để đơn vị này làm rõ nội dung sự việc theo chức năng, thẩm quyền.

Dư luận tại tỉnh Bắc Kạn hy vọng các cơ quan chức năng địa phương sớm vào cuộc xác minh và giải quyết dứt điểm vụ việc có dấu hiệu hình sự này nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật đồng thời đảm bảo thu hồi đầy đủ vốn của Nhà nước.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load