Thứ sáu 26/04/2024 13:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Cửa hàng xăng dầu không đủ điều kiện vẫn hoạt động, cơ quan chức năng thờ ơ

19:19 | 02/12/2021

(Xây dựng) - Dù đã hết hạn chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhiều tháng nay, nhưng các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh vẫn vô tư hoạt động trước sự thờ ơ, thiếu quyết liệt của lực lượng chức năng tại địa phương.

bac kan cua hang xang dau khong du dieu kien van hoat dong co quan chuc nang tho o
Mặc dù không đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu từ 01/7/2021, nhưng nhiều tháng nay cửa hàng xăng dầu Phương Linh vẫn hoạt động bình thường.

Phản ánh tới phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Sằm Văn Ních ở xã Quang Phong, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn cho biết: Cửa hàng xăng dầu Quang Phong tại địa chỉ thôn Nà Lay đã hết hạn chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ nhiều tháng nay nhưng vẫn vô tư hoạt động. Do không được các cơ quan chức năng kiểm tra, cấp phép mới nên người dân tại địa phương rất lo lắng về điều kiện an toàn cháy nổ cũng như chất lượng sản phẩm bán ra tại cửa hàng này.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Cửa hàng xăng dầu Quang Phong tại thôn Nà Lay, xã Quang Phong, huyện Na Rì, được Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn thẩm định và cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu cấp lần thứ nhất ngày 29/6/2016. Ngày 13/10/2017, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu sửa đổi, bổ sung lần thứ tư cho đơn vị này. Theo Giấy chứng nhận số 102/GCNĐĐK-SCT ngày 13/10/2017, cửa hàng xăng dầu Quang Phong đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đến hết ngày 29/6/2021.

Tuy nhiên, tại thời điểm ngày 27/11/2021 có mặt tại địa điểm trên, chúng tôi vẫn được chứng kiến việc nhân viên cửa cửa hàng xăng dầu Quang Phong vô tư bán hàng cho khách, không có sự can thiệp nào của cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương.

bac kan cua hang xang dau khong du dieu kien van hoat dong co quan chuc nang tho o
Những người dân địa phương cho biết: Từ đầu tháng 7 đến nay, cửa hàng xăng dầu Quang Phong chưa nghỉ bán hàng ngày nào.

Tiếp tục tìm hiểu sự việc, chúng tôi được nhân dân thông tin một cửa hàng xăng dầu khác của Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh cũng vẫn đang hoạt động nhiều tháng nay mặc dù giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực từ lâu.

Ngày 28/11/2021, trực tiếp có mặt tại thôn Chi Quảng B, xã Phương Linh (nay là thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông), chúng tôi mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Phương Linh và được nhân viên bán hàng tại đây cho biết: Cửa hàng vẫn duy trì bán hàng thường xuyên từ trước đến nay, không hề có chuyện bị cấm, không được bán lẻ xăng dầu vì chưa đủ điều kiện.

Theo tài liệu chúng tôi có được, cửa hàng xăng dầu Phương Linh có chủ sở hữu là Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh được Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu lần thứ nhất ngày 29/6/2016. Ngày 13/10/2017, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu sửa đổi, bổ sung lần thứ tư cho đơn vị này. Theo Giấy chứng nhận số 103/GCNĐĐK-SCT ngày 13/10/2017, cửa hàng xăng dầu Quang Phong tại thôn Nà Lay, xã Quang Phong, huyện Na Rì đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đến hết ngày 29/6/2021.

Tại cuộc làm việc giải quyết kiến nghị của Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh ngày 16/8/2021, ông Đinh Lâm Sáng (Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn) cho biết: Hiện nay, Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu của hai cửa hàng xăng dầu trên đã hết thời hạn hiệu lực. Sở Công Thương đã có văn bản hướng dẫn hợp tác xã Hải Anh thực hiện thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu được quy định tại Nghị định số 83/2014/QĐ-CP theo quy định.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho hay: Năm 2020, tiếp nhận đề nghị phối hợp quản lý của Sở Công Thương đối với 2 cửa hàng xăng dầu nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi UBND huyện Na Rì, UBND huyện Bạch Thông đề nghị kiểm tra về sử dụng đất đai đối với 2 cửa hàng xăng dầu theo quy định. Tuy nhiên, đến nay chưa có thông tin phản hồi của UBND huyện Na Rì và UBND huyện Bạch Thông.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn xác nhận: Hiện nay, cửa hàng xăng dầu Quang Phong và cửa hàng xăng dầu Phương Linh do Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh quản lý vẫn hoạt động kinh doanh bình thường. Các đội quản lý thị trường địa bàn đã nhắc nhở và yêu cầu Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh ký cam kết trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, đơn vị này đã từ chối ký cam kết.

Mặc dù khẳng định Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh kinh doanh xăng dầu tại 02 cửa hàng xăng dầu nói trên là hành vi vi phạm quy định của pháp luật, thế nhưng nhiều tháng trôi qua các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tại tỉnh Bắc Kạn đã không có những biện pháp quyết liệt ngăn chặn. Sự việc gây bức bối trong dư luận và cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Luật sư Nguyễn Mạnh Hùng (Đoàn luật sư Hà Nội): Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần phải cương quyết dừng ngay hành vi buôn bán xăng dầu trái phép của Hợp tác xã Vận tải và Thương mại Hải Anh nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như an toàn cháy nổ tại địa phương trước khi giải quyết các vấn đề liên quan. Khi doanh nghiệp có đủ điều kiện theo quy định sẽ tiếp tục cho kinh doanh bình thường.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load