Chủ nhật 16/06/2024 16:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trà Vinh: Con đường “ma” và vụ tiêu cực bị “chìm xuồng”

Bài cuối: Bao giờ xử lý dứt điểm?

19:24 | 22/05/2024

(Xây dựng) – Đó là câu hỏi của cán bộ và người dân tỉnh Trà Vinh về dự án tuyến đường số 1 có nhiều sai phạm từ thực hiện cho đến khi hoàn thành nhưng chưa được xử lý đến nơi đến chốn. Cán bộ có dấu hiệu trục lợi từ dự án chỉ bị xử lý hành chính.

Bài cuối: Bao giờ xử lý dứt điểm?
Căn nhà xiêu vẹo của người dân trên tuyến đường do chưa nhận nền tái định cư.

Gây thiệt hại hàng tỷ đồng chỉ bị xử lý hành chính

Trước bức xúc của người dân, dự án tuyến đường số 1 bị nhiều cơ quan thanh tra, kiểm tra và buộc ngừng thi công. Thế nhưng, vụ việc vẫn không được xử lý dứt điểm.

Theo Kết luận Thanh tra tỉnh Trà Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Trà Vinh Phan Thanh Sơn có dấu hiệu cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và gây thất thoát ngân sách, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Cụ thể, ông Sơn có dấu hiệu tư lợi cá nhân, khi cố tình thực hiện tuyến đường số 1, với vị trí, quy mô trái chủ trương, sai quy hoạch. Khi bẻ cong đường, ông Sơn có 7.340m2 đất nằm trên tuyến đường đang thi công.

Ông Nguyễn Trung Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông là đại diện chủ đầu tư, thành viên Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, không làm hết trách nhiệm, để xảy ra nhiều sai phạm, như: Dự án sai chủ trương, sai quy hoạch, sai trình tự thủ tục, sai phạm trong quá trình xét thầu.

Tương tự, ông Trần Minh Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông, thành viên Tổ chuyên gia giúp việc, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu tư lợi cá nhân khi thực hiện dự án với vị trí, quy mô trái chủ trương và sai quy hoạch.

Bài cuối: Bao giờ xử lý dứt điểm?
Bà Sơn Thị A cho rằng, không biết bao giờ nhận nền tái định cư.

Ông Hiếu có 761m2 đất và thân nhân có 774m2 đất nằm trên tuyến đường đang triển khai. Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị chuyển hồ sơ sai phạm của dự án sang cơ quan điều tra. Sau đó, ông Sơn bị kỷ luật cảnh cáo, những cán bộ liên quan bị kiểm điểm nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Ông Nguyễn Trung Hoàng giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Và đến nay, nhiều cơ quan tiếp tục thanh tra, kiểm tra nhưng chưa xử lý theo đúng pháp luật.

Sử dụng vốn sai mục đích

Như chúng tôi thông tin, sau khi tạm dừng một thời gian, tháng 2/2017, tỉnh Trà Vinh cho triển khai lại dự án tuyến đường số 1. Sở GTVT tỉnh này được giao làm chủ đầu tư, ký kết hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Bình An thực hiện dự án theo hình thức: Xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo hợp đồng ký kết, dự án có vốn chủ sở hữu và tiến độ huy động là 25 tỷ đồng; vốn vay và tiến độ huy động là hơn 88 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn do DNTN Bình An chịu trách nhiệm và đứng ra thi công. Dự án hoàn thành, nhà đầu tư sẽ được Nhà nước giao đất để thu hồi vốn. Quỹ đất là số đất hai bên đường với diện tích 34.420m2, đơn giá đất ở giao nhà đầu tư là 2.632.000 đồng/m2.

Cuối năm 2018, công trình thi công hoàn thành. Thanh tra cảnh báo, tỉnh giao đất cho DNTN Bình An đổi công trình là không đúng với quy định pháp luật. UBND tỉnh xác định, tỉnh nợ DNTN Bình An số tiền 153 tỷ đồng.

Do dự án dính nhiều sai phạm nên không quyết toán, bàn giao và thanh toán cho DNTN Bình An. Ngày 19/12/2018, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh có tờ trình gửi UBND tỉnh xin tạm ứng nguồn vốn để thanh toán cho nhà thầu thực hiện dự án tuyến đường số 1. Ngày 27/12/2018, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh có Văn bản 4806 gửi các Sở, ngành có liên giao.

Bài cuối: Bao giờ xử lý dứt điểm?
Dự án tuyến đường số 1 vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng có nhiều sai phạm.

Văn bản cho rằng, UBND tỉnh đồng ý cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tạm ứng 71 tỷ đồng từ nguồn phát triển quỹ đất tỉnh Trà Vinh để hoàn trả cho DNTN Bình An, nhà đầu tư dự án tuyến đường số 1 phần thực hiện hoàn thành. Nguồn hoàn trả là đấu giá khu đất 34.420m2. Ngay ngày hôm sau, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Trà Vinh có văn bản gửi quỹ phát triển đất tỉnh Trà Vinh tạm ứng 71 tỷ đồng trả cho DNTN Bình An.

Việc lấy nguồn vốn Quỹ phát triển đất tạm ứng chi trả cho nhà thầu là trái với quy định của Bộ Tài chính tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư 161/2012/TT-BTC quy định chế độ kiểm soát, thanh toán khoản chi ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước. Mặc khác, theo Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg ngày 12/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ, quỹ phát triển đất không được tạm ứng vào các công trình giao thông mà chỉ phục vụ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Công trình hàng trăm tỷ sai phạm chồng sai phạm rất cần cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.

Đào Văn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load