Thứ bảy 20/04/2024 04:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”

Bài 47: Dự án “cánh chim đầu đàn” gãy cánh

18:08 | 13/10/2022

(Xây dựng) – Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ là dự án sản xuất ethanol làm nguyên liệu phối trộn tạo xăng sinh học với số vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng. Sau hơn 13 năm khởi công, dự án vẫn nằm bất động.

bai 47 du an canh chim dau dan gay canh
Cổng vào nhà máy luôn trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Dự án được khởi công từ tháng 6/2009, trên diện tích 50ha chủ yếu là đất trồng lúa của nhân dân 3 xã Cổ Tiết, Tam Cường, Văn Lương nay thuộc xã Vạn Xuân (Tam Nông, Phú Thọ) do Công ty Cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí Phú Thọ quản lý và Tổng công ty Dầu Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2012 và được đánh giá là “cánh chim đầu đàn” của hệ thống cung cấp nhiên liệu sinh học cho cả nước. Thế nhưng, khi đã xong khoảng 80% khối lượng công việc, từ cuối năm 2011 đến nay, dự án dừng thi công, toàn bộ hệ thống nhà xưởng nằm phơi nắng, phơi sương.

bai 47 du an canh chim dau dan gay canh
Dự án nghìn tỷ sau hơn 13 năm thi công lại trở nên hoang tàn.
bai 47 du an canh chim dau dan gay canh
bai 47 du an canh chim dau dan gay canh
Rất nhiều hạng mục công trình đã bị hỏng, gỉ sét, bong tróc nghiêm trọng.

Có mặt tại Dự án Ethanol Phú Thọ, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng, một công trường nhà máy hoang tàn, không có dấu hiệu hoạt động. Trong và phía ngoài nhà máy bị bao phủ bởi cỏ dại, dây leo. Các hạng mục quan trọng của dự án như nhà điều hành, kho sắn, nhà nghiền, nhà sản xuất chính… cơ bản hoàn thành nhưng tất cả đã bị xuống cấp, bong tróc từng mảng. Nhiều khối thiết bị đã hoen gỉ.

Chị Hồng, người dân xã Vạn Xuân cho biết: Tiếc lắm, dự án lớn lấy nhiều đất của dân mà hơn 10 năm nay vẫn vậy. Dân không có đất trồng lúa, hoa màu còn đất dự án thì bỏ hoang.

“Mặc dù dự án bị bỏ hoang nhưng vẫn có người trông coi nên không ai được vào trong. Dự án lâu rồi không có bóng công nhân nào, cứ im lìm như vậy thôi”, anh Hùng , người dân xã Vạn Xuân cho biết thêm.

bai 47 du an canh chim dau dan gay canh
bai 47 du an canh chim dau dan gay canh
Bên trong dự án cỏ mọc um tùm.

Trao đổi với phóng viên, ông Triệu Công Hoan – Chủ tịch xã Vạn Xuân cho biết: Đối với dự án này, xã đề nghị các cấp xem xét giao lại diện tích đất đã thu hồi về cho huyện và xã quản lý để xây dựng các công trình phúc lợi.

Được biết, thiếu vốn được cho là một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến dự án này chẳng thể hoàn thành việc xây dựng và đang dần trở thành một “bãi phế liệu”.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ đã tiêu tốn hơn 1.500 tỷ đồng nhưng đến thời điểm thanh tra (tháng 9/2016) vẫn dang dở, bế tắc. Thiệt hại bằng lãi suất kể từ khi dự án dừng thi công cho đến ngày 30/4/2018 là hơn 600 tỷ đồng.

Do bị cáo buộc có sai phạm về đầu tư công trình xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng, ông Vũ Thanh Hà (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí Phú Thọ) đã bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố và bắt từ giữa năm 2018.

Đồng thời, ông Phạm Xuân Diệu - nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam, cùng một số đối tượng nguyên là cán bộ của Công ty Cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí Phú Thọ cũng bị cơ quan chức năng khởi tố và bắt giam để làm rõ những sai phạm nghiêm trọng tại dự án này.

Mặc dù các cá nhân sai phạm đã được xử lý nhưng chủ quản của công trình này không thể làm ngơ và để công trình trong tình trạng như hiện nay; cần phải có trách nhiệm nghiên cứu để sử dụng công trình một cách hợp lý tránh gây thất thoát tiền của của Nhà nước và nhân dân.

Đức Cương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load