Chủ nhật 28/04/2024 07:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”:

Bài 45: Gần một thập kỷ lỗi hẹn, dự án bệnh viện nghìn tỷ sẽ đi về đâu?

16:21 | 25/09/2022

(Xây dựng) – Được phê duyệt từ năm 2013 với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, thế nhưng gần một thập kỷ trôi qua, Dự án Bệnh viện Cuộc sống mới do Công ty TNHH Công nghệ cao Hamec (Công ty Hamec) làm chủ đầu tư vẫn chỉ là bãi đất trống và chưa biết đến bao giờ mới có thể “hồi sinh”.

bai 45 gan mot thap ky loi hen du an benh vien nghin ty se di ve dau
Dự án được triển khai tại khu phố Đại Đình, phường Tân Hồng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Theo tìm hiểu được biết, ban đầu Dự án Bệnh viện Cuộc sống mới được giao cho Công ty Cổ phần Y tế cuộc sống mới Việt Nam từ năm 2008. Tuy nhiên, đến năm 2013, dự án này vẫn không thể triển khai. Do đó, đến tháng 7/2013, Công ty TNHH Quốc tế công nghệ cao Hamec có đơn xin thuê lại hơn 7ha đất đã giao cho Công ty Cổ phần Y tế cuộc sống mới Việt Nam để thực hiện Dự án Bệnh viện Cuộc sống mới tại phường Tân Hồng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

bai 45 gan mot thap ky loi hen du an benh vien nghin ty se di ve dau
Hơn 7ha đất nằm “đắp chiếu” suốt nhiều năm qua.

Đến tháng 11/2013, tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định số 419 thu hồi lô đất trên để giao cho Công ty Hamec thực hiện dự án.

Theo giới thiệu, dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.570 tỷ đồng. Với diện tích hơn 7ha, bệnh viện có quy mô 300 giường bệnh điều trị cùng 700 giường điều dưỡng phục hồi chức năng sau điều trị theo tiêu chuẩn của các bệnh viện tiên tiến trên thế giới và tích hợp các công nghệ đi trước, đón đầu toàn diện.

bai 45 gan mot thap ky loi hen du an benh vien nghin ty se di ve dau
Gần một thập kỷ nhưng đây là công trình duy nhất được chủ đầu tư xây dựng trong khuôn viên dự án.

Mục tiêu của dự án là xây dựng bệnh viện đa khoa kết hợp trung tâm điều dưỡng, phục hồi chức năng chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế và khu vực, kết hợp chặt chẽ Đông - Tây y trong khám, chẩn đoán và điều trị. Trong đó, đầu tư thiết bị công nghệ cao, thầy thuốc giỏi và tâm huyết, nhân viên phục vụ tận tình để khám và điều trị có hiệu quả cho người bệnh, nhất là coi trọng khâu chuẩn đoán sớm và điều trị thành công những ca bệnh hiểm nghèo và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng đạt chất lượng cao, giá thành phù hợp cho tất cả các đối tượng trong xã hội.

Dự kiến Bệnh viện đa khoa Cuộc sống mới khánh thành và đưa sử dụng vào năm 2021, qua đó đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng của nhân dân trong tỉnh và các vùng lân cận, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

Dù được phê duyệt từ năm 2013, nhưng phải đến ngày 8/12/2018, dự án mới được khởi công xây dựng. Thế nhưng, sau buổi lễ khởi công hoành tráng, chủ đầu tư lại chỉ cho xây dựng được hạng mục nhỏ tại phía cổng dự án. Đến thời điểm hiện tại, thay vì một bệnh viện hiện đại, tiên tiến chỉ là một trạm trộn bê tông phục vụ các dự án nhà văn hóa lân cận và những bãi cỏ um tùm.

bai 45 gan mot thap ky loi hen du an benh vien nghin ty se di ve dau
Một phần của dự án đã được dùng để xây dựng trạm trộn bê tông.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông N.V.H, khu phố Đại Đình, phường Tân Hồng, thành phố Từ Sơn cho biết: “Chỗ này cũng thấy họ thu hồi từ lâu rồi, bảo để xây dựng bệnh viện, nhưng chục năm rồi chúng tôi cũng chưa thấy họ xây được gì. Khi nghe tin họ xây bệnh viện người dân xung quanh cũng rất mừng, nhưng không biết vì sao họ vẫn không triển khai”.

bai 45 gan mot thap ky loi hen du an benh vien nghin ty se di ve dau
Những tấm biển đã bạc màu theo năm tháng.

Bắc Ninh là một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế luôn đứng trong top đầu của cả nước. Năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh ước đạt gần 1,5 triệu tỷ đồng, đứng thứ nhất cả nước. Tuy vậy, đây lại là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước với chỉ khoảng 822km2. Có diện tích nhỏ, quỹ đất eo hẹp nên việc tồn tại các dự án “ôm” đất nhiều năm không triển khai là hết sức lãng phí và ảnh hưởng không nhỏ tới việc phát triển của tỉnh.

Thiết nghĩ, thời gian tới UBND tỉnh Bắc Ninh cần sớm có giải pháp nhằm đôn đốc Công ty TNHH quốc tế công nghệ cao Hamec sớm thực hiện dự án nêu trên, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng của nhân dân trong tỉnh và các vùng lân cận, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương như mục tiêu của dự án đã đề ra.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load