Thứ bảy 20/04/2024 16:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những “dự án” ung nhọt cần được “giải phẫu”:

Bài 43: Nhiều trung tâm dạy nghề bị bỏ hoang tại Ninh Bình

19:55 | 07/09/2022

(Xây dựng) - Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, trong giai đoạn năm 2010-2015, tỉnh Ninh Bình có 7 trung tâm dạy nghề cấp huyện, thành phố được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 80 tỷ đồng. Thế nhưng đến nay, nhiều trung tâm dạy nghề bị bỏ hoang gây lãng phí.

bai 43 nhieu trung tam day nghe bi bo hoang tai ninh binh
Trung tâm dạy nghề huyện Gia Viễn sau nhiều năm đầu tư xây dựng hiện vẫn dở dang và bị bỏ hoang gây lãng phí.

Giai đoạn năm 2010-2015, 7 trung tâm dạy nghề cấp huyện, thành phố được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 80 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là trên 66 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh. Sau đó, giai đoạn 2016 – 2020 các trung tâm dạy nghề này tiếp tục được đầu tư thêm 17,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy nghề cho lao động nông thôn.

Hàng chục tỷ đồng đã được đầu tư cho các trung tâm dạy nghề này. Thế nhưng chỉ sau ít năm đi vào hoạt động, nhiều trung tâm đã phải đóng cửa bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích. Thậm chí, có trung tâm đến nay vẫn đang trong tình trạng xây dựng dở dang.

bai 43 nhieu trung tam day nghe bi bo hoang tai ninh binh
Trung tâm dạy nghề huyện Hoa Lư bị bỏ hoang nhiều năm thì mới đây được giao cho Trung tâm vệ sinh môi trường huyện mượn để sử dụng.

Từ tháng 8/2017, tất cả các trung tâm dạy nghề của các huyện, thành phố đã được sáp nhập với trung tâm giáo dục thường xuyên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên. Sau khi sáp nhập, toàn bộ các trang thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất được chuyển về Trung tâm Giáo dục thường xuyên (cũ) để hoạt động. Vì thế, từ đó đến nay nhiều trung tâm dạy nghề bị bỏ hoang, gây lãng phí hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Như Trung tâm dạy nghề huyện Gia Viễn được đầu tư xây dựng năm 2011 với tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ đồng tại thị trấn Me. Sau 3 năm xây dựng, công trình hoàn thành 90% thiết kế với tường bao và dãy nhà 2 tầng kiên cố với 12 phòng chức năng, thế nhưng, cũng từ đó đến nay việc xây dựng đột ngột bị dừng lại và dự án bị bỏ hoang.

Trung tâm dạy nghề huyện Hoa Lư được xây dựng trên diện tích 5.000m2 với 2 dãy nhà 2 tầng với 14 phòng học. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, trung tâm này đã phải đóng cửa, cỏ dại mọc tràn lan cả trung tâm. Không những thế, trung tâm này đang là nơi tập kết xe chở rác của Trung tâm vệ sinh môi trường huyện.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, hầu hết các trung tâm dạy nghề tại các huyện như: Kim Sơn, Yên Khánh… cũng nằm trong tình trạng tương tự. Riêng trung tâm dạy nghề của thành phố Ninh Bình đã giải thể.

Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Gia Viễn, nguyên nhân dẫn đến việc dự án xây dựng trung tâm dạy nghề huyện chậm tiến độ là do thiếu vốn. Bên cạnh đó, từ năm 2017, tỉnh Ninh Bình thực hiện việc sáp nhập các trung tâm dạy nghề của huyện và trung tâm giáo dục thường xuyên, sau khi sáp nhập thì chuyển về trụ sở của Trung tâm giáo dục thường xuyên để hoạt động.

bai 43 nhieu trung tam day nghe bi bo hoang tai ninh binh
Trung tâm dạy nghề huyện Gia Viễn đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong tháng 9/2022.

“Hiện, huyện đã bố trí được nguồn kinh phí và đang tiếp tục hoàn thiện những hạng mục còn lại. Sau khi hoàn thiện sẽ bàn giao lại cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên của huyện quản lý và sử dụng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2022” – đại diện lãnh đạo huyện cho biết thêm.

Được biết, Ninh Bình là tỉnh nghèo “làm chưa đủ ăn”, sự lãng phí thất thoát này là rất lớn. Chúng tôi cho rằng, các cơ quan chức năng của Trung ương, của tỉnh cần sớm vào cuộc để làm rõ.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load