Thứ sáu 29/03/2024 03:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”:

Bài 39: Nhà máy xử lý rác Hồi Ninh gần 11 tỷ bị bỏ hoang

00:26 | 23/08/2022

(Xây dựng) - Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) được đầu tư gần 11 tỷ đồng với kỳ vọng xử lý rác thải cho xã Hồi Ninh và một số xã lân cận, nhưng mới đưa vào sử dụng được vài năm thì phải dừng hoạt động. Trong khi, toàn bộ rác thải của xã phải vận chuyển đi nơi khác để xử lý.

bai 39 nha may xu ly rac hoi ninh gan 11 ty bi bo hoang
Toàn cảnh Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Hồi Ninh bị bỏ hoang suốt nhiều năm.

Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Hồi Ninh do Tổng cục Môi trường chủ trì, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường thực hiện với tổng kinh phí trên 10,8 tỷ đồng. Dự án được đầu tư xây dựng nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường sông Nhuệ - sông Đáy bằng việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt thí điểm cho cụm dân cư theo phương pháp ủ khô kị khí.

Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 01/2015 với công suất xử lý 4 tấn rác/ngày. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động được khoảng 3 năm, đến năm 2018, nhà máy đã phải dừng hoạt động, huyện giao cho xã Hồi Ninh trông coi.

Theo quan sát của PV, do bị bỏ hoang nhiều năm nên các hạng mục của dự án này đã bị xuống cấp, hư hỏng. Cửa kính vỡ nát, toàn bộ khuôn viên nhà máy cây cỏ mọc um tùm, nhà điều hành cũng bị cây cối leo che kín, khu phân loại rác giờ chỉ là nơi tập kết rác tạm của xã để vận chuyển đi nơi khác, băng chuyền, lò đốt, mái che hoen gỉ, hư hỏng…

bai 39 nha may xu ly rac hoi ninh gan 11 ty bi bo hoang
Do bị bỏ hoang nhiều năm nên máy móc, thiết bị và hạ tầng đã bị xuống cấp.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Hồi Ninh cho biết: Nhà máy xử lý rác thải hoàn thành và đưa vào sử dụng thì được bàn giao cho huyện quản lý, sau đó giao lại cho một hợp tác xã làm dịch vụ xử lý rác thải vận hành. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý không đảm bảo vấn đề môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân, họ nhiều lần có ý kiến phản đối nên nhà máy phải tạm dừng hoạt động.

“Việc nhà máy xử lý chất thải dừng hoạt động, dây chuyền xử lý không vận hành nhiều năm nên bị hoen gỉ, hư hỏng, xuống cấp cũng là điều dễ hiểu. Hiện, nơi đây chỉ sử dụng làm nơi tập kết rác thải sinh hoạt của xã để trung chuyển lên Nhà máy xử lý rác ở thành phố Tam Điệp xử lý” - Ông Tưởng cho biết thêm.

Về việc có “hồi sinh” nhà máy xử lý rác này hay không thì ông Tưởng cho biết: UBND tỉnh Ninh Bình đã có quyết định về việc cấp bổ sung ngân sách tỉnh Ninh Bình năm 2021 với số tiền 5 tỷ đồng cho huyện Kim Sơn để hỗ trợ cải tạo, nâng cấp khu xử lý rác thải tại xã Hồi Ninh thành khu xử lý, tái chế chất thải có quy mô cấp xã trở lên.

bai 39 nha may xu ly rac hoi ninh gan 11 ty bi bo hoang
Máy móc, thiết bị hoen gỉ và hư hỏng khá nhiều.

Hiện tại, UBND huyện đang hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để sửa chữa và nâng cấp dây chuyền, lò đốt xử lý rác thải tại Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Hồi Ninh.

Theo ông Tưởng: “Huyện cũng đã cử các đoàn đi tham quan khảo sát về mô hình, công nghệ xử lý rác thải ở một số địa phương khác, sẽ lựa chọn công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt phù hợp, đáp ứng được các tiêu chí về môi trường theo quy chuẩn hiện hành. Chúng tôi mong rằng, nhà máy xử lý rác thải sớm được nâng cấp và đưa vào hoạt động trở lại vừa tránh lãng phí, vừa đảm bảo xử lý toàn bộ rác thải trước hết là cho xã Hồi Ninh và một số xã trong vùng”.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load