Thứ sáu 09/12/2022 10:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”

Bài 35: Cảng biển Đông Hồi tại Nghệ An hơn 11 năm vẫn “nằm trên giấy”

22:40 | 02/08/2022

(Xây dựng) - Khu bến cảng Đông Hồi (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) nằm trong quy hoạch nhóm cảng biển số 2, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết từ 4/2011. Thế nhưng, sau hơn 11 năm, dự án này vẫn chỉ “nằm trên giấy”.

bai 35 cang bien dong hoi tai nghe an hon 11 nam van nam tren giay
Sau hơn 11 năm được phê duyệt, Dự án cảng biển Đông Hồi đến nay vẫn đang “nằm trên giấy”.

Bến cảng phê duyệt hoành tráng

Khu bến cảng biển Đông Hồi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 838/QĐ-BGTVT ngày 28/4/2011 với chức năng nhiệm vụ là cảng chuyên dùng phục vụ nhu cầu xuất nhập hàng hóa cho nhà máy nhiệt điện, nhà máy thép, vật liệu xây dựng trong Khu công nghiệp Đông Hồi và vùng lân cận. Tổng diện tích đất quy hoạch là 1.096,7ha, trong đó, phạm vi quy hoạch vùng đất là 540,4ha; phạm vi quy hoạch vùng nước là 556,3ha. Phân khu chức năng bao gồm:

Bến cảng nhà máy nhiệt điện gồm 04 bến đáp ứng cho cỡ tàu từ 10.000DWT-20.000DWT, chiều dài bến là 800m. Giai đoạn đến năm 2015 có 02 bến, chiều dài 300m.

Bến cảng cho nhà máy thép gồm 04 bến, trong đó 01 bến xuất sản phẩm cho tàu 50.000DWT, các bến còn lại cho tàu từ 10.000DWT - 20.000DWT, tổng chiều dài tuyến bến là 850m. Giai đoạn đến năm 2015 có 04 bến mức độ khai thác hạn chế.

Bến cảng xi măng và vật liệu xây dựng gồm 11 bến đáp ứng cho tầu từ 20.000DWT-50.000DWT, chiều dài tuyến bến là 2.850m. Giai đoạn đến năm 2015 có 06 bến, chiều dài tuyến bến 1.500m, mức độ khai thác hạn chế. Các khu chức năng khác gồm có: Khu đất hậu phương cảng 166,8ha; khu nước, luồng tầu và công trình bảo vệ: 556,3ha; khu đất dự phòng phát triển: 221,5ha.

Theo dự kiến đến năm 2020, cảng sẽ tiếp nhận được tàu từ 30.000-50.000DWT với tổng vốn đầu tư dự kiến là 16.555 tỷ đồng, trong đó đầu tư đến năm 2015 khoảng 10.574 tỷ đồng. Thế nhưng, đến nay sau hơn 11 năm hầu hết các hạng mục chưa triển khai xây dựng.

bai 35 cang bien dong hoi tai nghe an hon 11 nam van nam tren giay
Tuyến đường nối đường 36 ra cảng biển Đồng Hồi được đầu tư hơn 14 tỷ đồng làm xong đã hơn 3 năm nhưng hiện tại chỉ để nối ra bãi đất trống.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, sau khi được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết cũng đã có 3 nhà đầu tư xúc tiến các thủ tục pháp lý để xây dựng dự án bến cảng, nhưng tình hình triển khai vấp phải khó khăn, vướng mắc tại các dự án thuộc khu bến cảng Đông Hồi.

Cụ thể, bến cảng Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 và bến cảng Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 2 (cỡ tàu lớn nhất 50.000 DWT) hiện nay chưa triển khai do phụ thuộc vào tiến độ thực hiện các dự án tại Trung tâm nhiệt điện Quỳnh Lập.

Dự án Cảng Vicem Đông Hồi do Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh cho phép lựa chọn địa điểm lập dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 3279/QĐ-UBND.CN ngày 30/7/2013. Theo đó, Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam đăng ký đầu tư xây dựng Cảng Vicem Đông Hồi với 10 bến phục vụ xuất nhập khẩu xi măng. Tổng diện tích nghiên cứu khảo sát là 120ha trong đó phạm vi trên cạn khoảng 45ha, dưới nước 75ha.

Dự án Cảng Vicem Đông Hồi chủ yếu để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho Nhà máy xi măng Hoàng Mai I và Nhà máy xi măng Hoàng Mai II. Tuy nhiên, do dự án Nhà máy xi măng Hoàng Mai II chưa hoàn thành hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư nên các bến cảng phục vụ nhà máy chưa được triển khai thực hiện.

Dự án Bến cảng Thanh Thành Đạt do Công ty TNHH Thanh Thành Đạt làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tại Quyết định số 305/QĐ-UBND.ĐTXD ngày 22/01/2014. Tổng diện tích khu đất quy hoạch xây dựng cảng là khoảng 20ha. Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 25/01/2014 với tổng vốn đầu tư 560 tỷ đồng.

Nhà đầu tư đã làm việc với ngân hàng để có cam kết cấp tín dụng triển khai dự án; ký hợp đồng với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Nghệ An để trích lục và đo vẽ bản đồ địa chính phục vụ bồi thường giải phóng mặt bằng; ký hợp đồng với đơn vị tư vấn TEDI PORT để triển khai khảo sát địa chất công trình, lập hồ sơ thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công công trình bến cảng.

Sau hơn 11 năm phê duyệt vẫn “gỡ không ra”

Ông Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn thiết kế đường bộ Nghệ An (đơn vị thi công tuyến đường nối đường 36 ra cảng biển Đông Hồi) cho biết: “Công ty chúng tôi là đơn vị thi công đoạn đường nối đường 36 ra cảng Đông Hồi, tuyến nối này đã làm xong từ hơn 3 năm trước với 4 làn xe có tổng dự toán hơn 14 tỷ đồng, nhưng đến hiện tại chỉ để nối thông ra bãi đất trống. Hiện tại, chủ đầu tư cũng đã tiến hành làm các thủ tục pháp lý theo quy định và có triển khai kế hoạch xây dựng 2 cầu cảng tại Cảng biển Đông Hồi như do các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dùng chung như kè chắn sóng, luồng tàu vào cảng đến nay vẫn chưa được triển khai thi công, nên chủ đầu tư chưa tiến hành ký hợp đồng triển khai xây dựng 2 cầu cảng này được”.

bai 35 cang bien dong hoi tai nghe an hon 11 nam van nam tren giay
Điểm cuối của tuyến đường nối cảng biển Đông Hồi chỉ là một bãi đất trống.

Ông Đinh Sơn Minh – Phó phòng Quy hoạch xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết: “Các dự án đầu tư các bến đều gặp khó khăn trong việc triển khai đầu tư xây dựng do chưa có nhà đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật dùng dung cho cả khu bến cảng như đê chắn sóng và luồng tàu vào cảng. Trong những năm vừa qua việc bố trí nguồn vốn cho dự án là rất khó khăn do Dự án đê chắn sóng và luồng tàu vào cảng Đông Hồi không nằm trong danh mục dự án ưu tiên đầu tư theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014. Mặt khác, việc kêu gọi thu hút các nhà đầu tư cho dự án nêu trên còn gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn để thực hiện là rất lớn”.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch chi tiết, khu bến cảng biển Đông Hồi được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 838/QĐ-BGTVT ngày 28/4/2011, hệ thống đê chắn sóng và luồng tàu vào cảng Đông Hồi được quy hoạch sử dụng chung cho toàn bộ các bến cảng. Theo Khoản 3 Điều 4, Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ Luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải, trong đó “Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyền tải chuyên dùng có trách nhiệm đầu tư xây dựng, thiết lập kết cấu hạ tầng cảng biển, luồng hàng hải chuyên dùng, khu nước…”. Như vậy, khi nhà đầu tư xây dựng bến cảng theo đúng quy hoạch chi tiết khu bến cảng biển Đông Hồi thì rất khó khăn trong việc xây dựng, thiết lập luồng hàng hải, khu nước để sớm đưa bến cảng đi vào hoạt động, ông Minh cho biết thêm.

bai 35 cang bien dong hoi tai nghe an hon 11 nam van nam tren giay
Đồ hoạ phối cảnh cảng Đông Hồi (ảnh tư liệu).

Một cảng biển được kỳ vọng tạo bước đột phá liên kết phát triển kinh tế cho vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ với chức năng nhiệm vụ là cảng chuyên dùng phục vụ nhu cầu xuất nhập hàng hóa cho nhà máy nhiệt điện, nhà máy thép, vật liệu xây dựng trong Khu công nghiệp Đông Hồi và vùng lân cận. Thế nhưng, sau hơn 11 năm không hiểu vì lý do gì mà các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dùng chung như kè chắn sóng, luồng tàu vào cảng đến nay vẫn chưa được triển khai thi công… Đã đến lúc, UBND tỉnh Nghệ An, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam và các đơn vị chức năng cần sớm tìm ra hướng tháo gỡ để sớm đưa cảng biển Đông Hồi vào hoạt động tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 2: Thừa đất thải mỏ, thiếu đất san nền

    (Xây dựng) - Một nghịch lý ở tỉnh Quảng Ninh thiếu đất san nền, nhưng lại thừa đất thải mỏ diễn ra không phải là mới, nhưng vẫn tồn tại và là vấn đề lớn mà dư luận quan tâm. Nguyên nhân là do đâu?

    16:29 | 07/12/2022
  • Dự án La Mia Bảo Lộc: Nghi vấn loạt công trình xây dựng không đúng quy hoạch phê duyệt?

    (Xây dựng) - Được giới thiệu là dự án biệt thự nghỉ dưỡng có quy hoạch 1/500 đầu tiên tại thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng dự án Khu dân cư nông thôn mới đô thị xanh đứng trước loạt nghi vấn về xây dựng nhà ở và loạt công trình tiện ích không đúng quy hoạch được phê duyệt?

    16:03 | 07/12/2022
  • Hà Đông (Hà Nội): Dự án bệnh viện quốc tế chưa hẹn ngày khởi công

    (Xây dựng) – Sau khi được điều chỉnh “quá nửa” diện tích xây dựng trung tâm thương mại, phần diện tích còn lại để xây dựng Dự án Bệnh viện quốc tế Hà Đông của Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu khởi công xây dựng.

    14:15 | 07/12/2022
  • Cầu Giấy (Hà Nội): Khoảng gần 600m2 tầng 1 bị bỏ hoang tại toà nhà 17T-10 phố Nguyễn Thị Định

    (Xây dựng) - Năm 2004 - 2005, Nhà nước mở nút giao thông ngã Tư Sở, Thành phố Hà Nội, đã tái định cư trên 1.000 hộ gia đình về ở các khu chung cư: Làng Quốc tế Thăng Long, Khu cao tầng Dịch Vọng, Định Công, Đền Lừ. Trong đó có 192 hộ nhà mặt đường kinh doanh ở Tây Sơn, Đường Láng và đường Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội được về ở khu Chung cư cao tầng 17T-10 phố Nguyễn Thị Định, Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội. Tòa có trên 700m2 do Tổng Công ty CP Vinaconex xây dựng.

    22:01 | 06/12/2022
  • Long Biên (Hà Nội): Dự án Trung tâm thương mại Việt Phương – Mong mỏi được “hồi sinh”

    (Xây dựng) – Là dự án hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo quận Long Biên, nhưng hiện nay Dự án Trung tâm thương mại văn phòng và siêu thị Việt Phương “ngủ quên” gần 2 năm và không có dấu hiệu được triển khai. Từng bị xử phạt do xây dựng sai phép, tính đến hiện tại, lô đất hàng nghìn mét vuông đã tháo dỡ biển bảng công trình. Người dân mong mỏi Chủ đầu tư sớm được “đánh thức” để tiếp tục hoàn thành dự án như mong đợi ban đầu.

    20:12 | 05/12/2022
  • Ninh Bình: Vì sao khu đất “vàng” hàng nghìn tỷ đồng bị bỏ hoang?

    (Xây dựng) – Khu đất “vàng” phía Đông nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình thuộc phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình được đầu tư hạ tầng toàn diện với tổng mức đầu tư trên 780 tỷ đồng tiền ngân sách từ năm 2009-2013 để tiến hành đấu giá đất ở. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 thập kỷ trôi qua, khu đất “vàng” này vẫn chỉ là khu đất bị bỏ hoang vì nhiều lần phải hủy đấu giá.

    19:35 | 05/12/2022
  • Yên Thủy, Hòa Bình: Dân tố doanh nghiệp nổ mìn phá đá làm hư hỏng nhà dân

    Từ tháng 11/2021 đến nay (11/2022), gần 30 hộ dân xóm Bờ Sông, xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy đã gửi nhiều đơn kiến nghị đến chính quyền các cấp tỉnh Hòa Bình, phản ánh về việc Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm nổ mìn phá đá thi công mặt bằng xây dựng Nhà máy Xi măng Xuân Sơn, gây ảnh hưởng đến nhà cửa, cuộc sống của người dân.

    16:56 | 05/12/2022
  • Hà Đông (Hà Nội): Cẩu tháp “lơ lửng” trên đầu, người dân sống trong sợ hãi

    (Xây dựng) - Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng cẩu tháp của Dự án tổ hợp chung cư văn phòng Grand SunLake (trước đây là Hesco Văn Quán) đang được triển khai xây dựng tại khu vực đường Nguyễn Khuyến, quận Hà Đông, Hà Nội hoạt động trong giờ cao điểm, khiến nhiều người lo ngại.

    16:49 | 05/12/2022
  • Sẽ cưỡng chế 26 căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp

    Sáng 2/12, UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc sẽ cưỡng chế, dỡ bỏ 26 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc quản lý của Công ty TNHH cà phê Việt Thắng tại buôn Cuôr Kắp, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột.

    14:47 | 04/12/2022
  • Thanh Hóa: Công ty CP Dạ Lan “thâu tóm” hàng nghìn m2 đất Công viên Hội An như thế nào?

    (Xây dựng) - Sau khi sáp nhập Công ty CP Toàn Hà, Công ty CP Dạ Lan được Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại khu đất trong Công viên Hội An. Tuy nhiên, quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của Công ty CP Dạ Lan sau đó không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

    18:41 | 03/12/2022
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load