Thứ năm 25/04/2024 15:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”:

Bài 36: Nhiều khu tái định cư khang trang tại Thừa Thiên - Huế bị… bỏ hoang

19:15 | 15/08/2022

(Xây dựng) - Từ khi Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (huyện Phú Lộc) được thành lập, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đầu tư 4 khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án. Tuy nhiên, sau hơn 14 năm, mỗi khu tái định cư chỉ có 10-15% dân cư đến ở còn lại đều bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng gây lãng phí…

bai 36 nhieu khu tai dinh cu khang trang tai thua thien hue bi bo hoang
Tuyến đường vào khu tái định cư Lộc Thủy được đầu tư khang trang, đang có dấu hiệu xuống cấp theo thời gian.

Cách đây khoảng 14 năm, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư xã Lộc Vĩnh, thị trấn Lăng Cô, xã Lộc Thủy và Lộc Tiến (huyện Phú Lộc). Mỗi khu tái định cư được đầu tư hàng chục tỷ đồng giao Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô làm chủ đầu tư. Mục tiêu của tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng khu tái định cư để đón đầu các dự án đến đầu tư. Khi thu hồi đất sẽ nhanh chóng bố trí tái định cư cho người dân, sớm giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Dự án khu tái định cư Lộc Vĩnh, xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) được đầu tư năm 2008, với diện tích khoảng 30ha, với kinh phí đầu tư xây dựng hơn 40 tỷ đồng. Khu tái định cư Lộc Vĩnh tọa lạc tại vị trí đắc địa trên trục đường chính vào Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, được đầu tư xây dựng hệ thống điện, điện chiếu sáng, đường bê tông nhựa, thoát nước… rất khang trang. Sau hơn 10 năm hoàn thành, khu tái định cư mới bố trí khoảng 20% hộ dân đến sinh sống. Nhiều diện tích còn lại đã được cắm mốc, phân lô… đến nay vẫn bỏ hoang. Có mặt tại khu tái định cư nhiều hạng mục đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp như: đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước, điện…

Dọc trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) rất dễ nhìn thấy khu tái định cư Lăng Cô, với hệ thống hạ tầng điện, đường, nước... được đầu tư hoàn chỉnh. Diện tích rộng hàng nghìn mét, được cắm mốc, phân hơn 600 lô đất. Tuy nhiên, những dân cư dọn đến đây sinh sống chỉ đếm trên đầu ngón tay, số còn lại vẫn bỏ hoang.

bai 36 nhieu khu tai dinh cu khang trang tai thua thien hue bi bo hoang
Khu tái định cư xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) được đầu tư khang trang, nhưng được vài nhà đến ở, còn lại bỏ hoang nhiều năm nay.

Tương tự, khu tái định cư xã Lộc Tiến, Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) được đầu tư hơn 100 tỷ đồng, đến nay chỉ chiếm khoảng 15% hộ dân đến ở, còn lại đang bị bỏ hoang. Nhiều khu tái định cư sử dụng không hết công suất, không có người ở khiến hàng trăm lô đất bỏ hoang trở thành bãi chăn thả trâu, bò... phá hỏng hạ tầng.

Trong khi đó, một nghịch lý đáng nói dù nhiều năm nay, các khu tái định cư đang có hàng nghìn lô đất chưa có người ở thì nhiều gia đình trên địa bàn một số xã, thị trấn có nhu cầu xin tách hộ, mua đất tái định cư để làm nhà nhưng không được đồng ý. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần đề xuất, có nguyện vọng được giải quyết mua đất tại khu tái định cư để có chỗ ở ổn định nhưng chưa được giải quyết.

Theo nhận định của các địa phương có khu tái định cư, nguyên nhân do các dự án đã được giao đất nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai dự án, kéo theo khu tái định cư chưa lấp đầy nhiều năm qua, gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Quy hoạch các khu tái định cư để kêu gọi doanh nghiệp đến đầu tư dự án tai Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô là cần thiết. Tuy nhiên, nên quy hoạch đất trước, còn việc đầu tư cơ sở hạ tầng phải theo lộ trình và theo số lượng người dân cần di dời… Chứ tránh tình trạng bỏ hàng trăm tỷ đồng đề đầu tư hàng loạt khu tái định cư rồi bỏ hoang nhiều năm làm hạ tầng hư hỏng, xuống cấp và gây lãng phí.

Trao đổi với ông Lê Công Minh - Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết: Khu tái định cư Lộc Vĩnh được phân 690 lô để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn xã. Hiện, khu tái định cư Lộc Vĩnh đã cấp cho 194 hộ dân. Nguyên nhân khu tái định cư còn nhiều lô đất bỏ trống do một số dự án chậm triển khai nên chưa thể di dời dân đến ở.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load