Thứ bảy 27/04/2024 17:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”:

Bài 27: Dự án Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh gần 7 năm vẫn ngổn ngang

10:25 | 24/05/2022

(Xây dựng) - Dự án Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng. Sau 7 năm thi công, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng, một số hạng mục đã thực hiện có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

bai 27 du an trung tam bao ton va phat huy di san dan ca vi giam nghe tinh gan 7 nam van ngon ngang
Phía trong nhà hành chính ngổn ngang, một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp.

Dự án Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh (phường Trung Đô, thành phố Vinh, Nghệ An) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án đầu tư xây dựng ngày 28/10/2015 và được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng các hạng mục chính ngày 20/9/2016. Dự án được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 bao gồm các hạng mục chính gồm: Nhà hành chính kiêm biểu diễn và sưu tầm, nghiên cứu bảo tồn, lưu giữ di sản dân ca; san nền; cấp nước tổng thể; cấp điện tổng thể; bể nước ngầm sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy, thiết bị. Đây là công trình dân dụng, cấp II. Dự án được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương theo Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa – thể thao với mức đầu tư 69 tỷ đồng, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần xây dựng Hoàng Kim thi công.

Quy mô công trình chính gồm: Phòng khán giả 500 chỗ, các khối phòng hành chính, nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và các phòng phụ trợ.

Tổ hợp kiến trúc công trình cao 5 tầng, mặt bằng có kích thước 55,5m x 36m (không bao gồm diện tích sảnh); diện tích xây dựng 2.195m2. Tổng diện tích sàn 6.204m2 gồm diện tích tầng trệt: 1.980m2; tầng 1: 1.504m2; tầng 2: 1.163m2; tầng 3: 1.058m2; tầng 4: 491m2 và chiều cao công trình: 31,7m ( kể từ cốt sân công trình).

Giai đoạn 2 gồm những hạng mục như sân vườn cảnh quan, trang thiết bị, âm thanh ánh sáng…

bai 27 du an trung tam bao ton va phat huy di san dan ca vi giam nghe tinh gan 7 nam van ngon ngang
Thép chờ tại một số hạng mục đã hoen gỉ hư hỏng.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An: Hiện, dự án này đã được hoàn thiện giai đoạn 1 (phần vỏ) gồm nhà hành chính kiêm biểu diễn và sưu tầm, nghiên cứu bảo tồn, lưu trữ di sản dân ca, san nền, cấp nước, cấp điện tổng thể... Còn những hạng mục như sân vườn cảnh quan, trang thiết bị, âm thanh ánh sáng thì nằm trong giai đoạn 2 chưa được phê duyệt và đang làm đề án xin triển khai giai đoạn 2.

Sau gần 7 năm thi công, công trình vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng, một số hạng mục đã thực hiện có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

bai 27 du an trung tam bao ton va phat huy di san dan ca vi giam nghe tinh gan 7 nam van ngon ngang
Theo như chủ đầu tư, dự án đã hoàn thiện giai đoạn 1 (phần vỏ) nhưng nhìn từ cổng vào dự án gần như trở nên nhếch nhác, hoang phế.

Tại hiện trường, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận được một số hạng mục mà chủ đầu tư cho là đã hoàn thiện hiện vẫn còn dở dang. Khu vực trước cổng dự án ngổn ngang vật liệu xây dựng, cỏ cây mọc um tùm. Công trường được rào chắn sơ sài bằng đủ loại vật liệu tận thu như tấm pro xi măng, rào lưới B40, tôn…

Hạng mục nhà hành chính kiêm biểu diễn và sưu tầm gạch, đá ốp bị nứt vỡ, rêu mốc và dương xỉ mọc nhiều. Phía trong nhà hành chính ngổn ngang, một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp; một số phòng đã xuất hiện ngấm nước sau những trận mưa. Phần kiến trúc bên trong khu vực thang máy tuy chưa bóc lớp vỏ bảo vệ nhưng đã xuất hiện các vết gỉ sét, trần nhôm cũng đã có dấu hiệu hư hỏng.

bai 27 du an trung tam bao ton va phat huy di san dan ca vi giam nghe tinh gan 7 nam van ngon ngang
Khuôn viên xung quanh dự án trở thành bãi hoang phế cỏ mọc um tùm.
bai 27 du an trung tam bao ton va phat huy di san dan ca vi giam nghe tinh gan 7 nam van ngon ngang
Hạng mục chính là nhà hành chính kiêm biểu diễn và sưu tầm, kết cấu móng gạch lộ ra trên nền mặt đất.
bai 27 du an trung tam bao ton va phat huy di san dan ca vi giam nghe tinh gan 7 nam van ngon ngang
Phía trước toà nhà hành chính 5 tầng nhếch nhác cỏ mọc um tùm.

Dư luận rất đau xót khi một công trình có ý nghĩa văn hoá nhằm phục vụ công tác bảo tồn và phát huy di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, đặc biệt là được phê duyệt và triển khai thi công sau khi được UNESCO công nhận dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại, sau gần 7 năm trôi qua vẫn chưa thể hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Không những thế, hiện tại giai đoạn 1 (phần vỏ) đã cơ bản hoàn thành và đang có dấu hiệu xuống cấp. Còn giai đoạn 2 (phần ruột) và các hạng mục phụ trợ chưa biết đến bao giờ mới được phê duyệt để được triển khai thi công. Các cơ quan chức năng liên quan có lường trước được sự lãng phí này? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Hay cứ “đẻ” ra dự án rồi mặc sức tiêu tiền nhà nước, đến khi dự án không hiệu quả thì người dân đóng thuế phải “còng lưng” gánh hậu quả?.

Viết bài này chúng tôi cũng đau đáu một điều: Không biết bao nhiêu thế hệ lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học, nhà văn hóa đã tốn bao công sức, tiền của để sưu tầm tài liệu để UNESCO công nhận dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại, thế mà bao nhiêu tiền của được cấp để xây dựng Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lại để trong tình trạng như thế này? Không hiểu các vị lãnh đạo tỉnh Nghệ An suy nghĩ gì?

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load