Thứ tư 24/04/2024 04:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”:

Bài 23: Nhiều dự án du lịch hoang phế trên khu đất “vàng” tại Quảng Trị

21:24 | 26/04/2022

(Xây dựng) – Một khách sạn cao tầng cùng nhiều biệt thự nghỉ dưỡng, công trình ngoài trời của hai dự án dừng lại ở phần thô, giờ đây bị bao phủ bởi rêu phong, trụ cột xuống cấp, cốt thép chổng chơ… trở thành hoang phế trên khu đất “vàng” Cửu Việt, Gio Hải thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

bai 23 nhieu du an du lich hoang phe tren khu dat vang tai quang tri
Khách sạn cao tầng và A2 dãy biệt thự nghỉ dưỡng thuộc dự án dự án Khu du lịch HP Pacifica Hotel.

Dự án khu du lịch HP Pacifica Hotel tại thị trấn Cửa Việt; Dự án Khu Aquatica - Cua Viet beach and golf resort (Dự án Aquatica Cửa Việt) đang bị bỏ hoang tại thị trấn Cửa Việt và Gio Hải (huyện Gio Linh). Hai dự án trên đều có mặt tiền trên đường Trần Hưng Đạo (đường quốc phòng ven biển) và gần bãi tắm Cửa Việt và bãi tắm Gio Hải – những bãi tắm lớn nhất của tỉnh Quảng Trị.

Dự án Khu du lịch HP Pacifica Hotel tại thị trấn Cửa Việt do Công ty Cổ phần Hiệp Phú, địa chỉ ở tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh Quảng Trị giao đất tại Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 10/01/2014 với tổng vốn đầu tư là 140 tỷ đồng. Hiện, hạ tầng dự án đã xây dựng cơ bản phần thô, bao gồm: Một khách sạn 6 tầng, các dãy nhà biệt thự, hồ nước ngoài trời rộng hàng trăm mét vuông... Tuy nhiên, do nhiều năm không được xây dựng tiếp nên đã trở nên hoang phế.

Do hết thời hạn cam kết đầu tư, đến ngày 23/4/2020, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định chấm dứt đối với Dự án Khu du lịch HP Pacifica Hotel tại thị trấn Cửa Việt. Ông Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng phòng Quản lý đầu tư và doanh nghiệp, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết: Đây là dự án được nhà đầu tư trả tiền thuê đất một lần, nên theo Điểm a Khoản 1 Điều 15b, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ, trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định, chủ đầu tư được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác theo quy định của pháp luật.

Khi hết thời hạn 24 tháng được gia hạn tiến độ sử dụng đất, mà chủ đầu tư không thực hiện được việc chuyển nhượng thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định. Như vậy, đến ngày 23/4/2022, Dự án Khu du lịch HP Pacifica Hotel tại thị trấn Cửa Việt hết thời gian gia hạn. Được biết, hiện nay, chủ đầu tư đang tiến hành làm thủ tục chuyển nhương cho một nhà đầu tư khác.

bai 23 nhieu du an du lich hoang phe tren khu dat vang tai quang tri
bai 23 nhieu du an du lich hoang phe tren khu dat vang tai quang tri
Các khu nhà nghỉ dưỡng thuộc dự án Khu Aquatica - Cua Viet beach and golf resort.

Dự án Khu Aquatica - Cua Viet beach and golf resort của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Hà Quảng Trị được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 28/QĐ-KKT ngày 21/3/2019 với tổng vốn đăng ký hơn 342,3 tỷ đồng trên diện tích hơn 6ha. Theo tiến độ được phê duyệt: Tháng 7/2020, đưa toàn bộ hạng mục công trình số 1 vào kinh doanh khai thác; tháng 7/2021, hạng mục số 2 hoàn thành; tháng 7/2022, đưa tổng thể dự án vào hoạt động đồng bộ.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, chủ đầu tư Dự án Aquatica Cửa Việt chưa thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai thi công xây dựng các hạng mục công trình như: Thủ tục ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án; thủ tục giao đất cho thuê đất…; chậm tiến độ 24 tháng so với tiến độ đã được phê duyệt.

bai 23 nhieu du an du lich hoang phe tren khu dat vang tai quang tri
Các căn nhà xuống cấp, cũ kỹ bám đầy rêu phong.

Sau khi đi vào hoạt động được một thời gian ngắn, do không có hiệu quả Khu Aquatica - Cua Viet beach and golf resort ngừng hoạt động, rơi vào tình cảnh “đắp chiếu dài ngày”. Qua nhiều năm, khu vực dự án Khu Aquatica - Cua Viet beach and golf resort với nhiều căn nhà Việt cổ, dãy nhà hàng gỗ, nhà trưng bày cổ vật Việt… xuống cấp, cũ kỹ, tường bao quanh màu gạch đỏ ngày nào đã nhường cho rêu phong xám úa, mái nhà lá cây phủ kín… chung số phận hoang phế trên vùng đất “vàng” Cửa Việt.

Hai dự án nói trên đã trở thành hoang phế, trong khi đó quỹ đất tại khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt dự án đã lấp đầy. Phải khẳng định rằng, sự hoang phế của hai dự án này để lại những hình ảnh hết sức phản cảm, phần nào làm xấu đi hình ảnh khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt trong mắt du khách. Không những thế, nó còn tác động đến tâm lý e ngại của các nhà đầu tư mới với những dự án khác trên khu đất “vàng” Cửa Việt. Để giảỉ quyết những tồn tại này, đòi hỏi chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan cần có giải pháp xử lý dứt điểm.

Ông Trần Quang Trung - Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho hay: Việc xử lý các dự án nói trên cần được đảm bảo hài hòa và thấu tình đạt lý, bởi đây là những chủ đầu tư tiên phong trong thời kỳ đầu khi phát triển khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt theo tinh thần xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Trị, họ đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng vào các dự án, song do nhiều yếu tố ngoài ý muốn nên dự án đã lâm vào tình cảnh rủi ro. Tuy nhiên, việc xử lý các dự án này cũng phải được tiến hành theo đúng tuần tự, đúng pháp luật.

Hiện tại, dự án Khu du lịch HP Pacifica Hotel tại thị trấn Cửa Việt đang được chủ đầu tư tiến hành làm thủ tục chuyển nhương cho chủ đầu tư mới, các ban ngành liên quan sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm hoàn thành thủ tục chuyển nhượng. Tuy nhiên, nếu không tiến hành chuyển nhượng được bởi những lý do từ các chủ đầu tư thì các ban, ngành liên quan của tỉnh sẽ đề nghị với UBND tỉnh Quảng Trị xử lý thu hồi.

Riêng dự án Dự án Khu Aquatica - Cua Viet beach and golf resort do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Hà Quảng Trị làm chủ đầu tư, nếu chủ đầu tư cố tình để tình trạng hoang phế kéo dài, không có động thái chuyển vận dự án thì Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị sẽ tham mưu với UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra để rà soát lại thực địa toàn bộ dự án, có phương án xử lý cụ thể.

Nếu không xử lý dứt điểm các dự án hoang phế nói trên, chắc chắn sẽ để ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch tại khu vực dịch vụ - du lịch Cửa Việt và hoạt động xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư đến với Cửa Việt, Gio Hải nói riêng và của tỉnh Quảng Trị nói chung.

Theo Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”. Luật Đầu tư cũng quy định sau 12 tháng dự án không có hoạt động đầu tư thì rút phép đầu tư.

Chính vì vậy dư luận đang đặt dấu hỏi, liệu chính quyền tỉnh Quảng Trị có đang quá “nhẹ tay” cho các dự án như này? Bởi chiếu theo các quy định pháp luật, các dự án này đáng lẽ phải bị thu hồi từ lâu. Nếu không quyết liệt, liệu nó có thành tiền lệ xấu cho các dự án khác?

Cửa Việt – cái tên đã đi vào lịch sử Việt Nam và thế giới trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây còn là một địa điểm mang tính chiến lược, kêu gọi đầu tư phải gắn liền với vấn đề an ninh quốc gia. Những vị trí này phải thật cẩn trọng với các nhà đầu tư, phải xem liệu có nhà đầu tư nước ngoài nào đứng sau không?

Dư luận đặt câu hỏi: Dự án này đã được xem xét về an ninh quốc gia chưa? Dự án có được đấu thầu công khai không?

Chúng tôi cho rằng, ý kiến của ông Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị là trái pháp luật, tạo điều kiện cho dự án tiếp tục “đắp chiếu” hoặc “chuyển nhượng” sai pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Trị cần sớm làm rõ những vấn đề này!

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load