Thứ ba 06/12/2022 08:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh những dự án “ung nhọt” cần được “giải phẫu”:

Bài 20: Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ninh bị ảnh hưởng bởi dự án nghìn tỷ dang dở

19:59 | 20/04/2022

(Xây dựng) – Đó là thực trạng diễn ra với hơn 3.600 hộ dân ở Quảng Ninh trong diện giải phóng mặt bằng đường sắt Cái Lân – Kép, từ khi dự án có quy hoạch (2002) đến nay, công trình xây dựng dở dang rồi để đấy.

bai 20 hang nghin ho dan o quang ninh bi anh huong boi du an nghin ty dang do
Từ tháng 3/2020, nhà ga Hạ Long dừng hoạt động, chỉ để lại 5 người trông coi.

Đường sắt Cái Lân – Kép khởi công xây dựng năm 2004, dự kiến hoàn thành năm 2011, với tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Đến hạn định, công trình không hoàn thành mà lâm vào cảnh “đắp chiếu”. 4.300 tỷ đồng rải xuống đất cùng với khối lượng vật tư trị giá 742 tỷ đồng mua về nhập kho để lộ thiên đã 20 năm nay. Các thanh ray, tà vẹt sắt thép để ngoài trời mưa nắng hoen rỉ, hư hỏng, mất mát vừa phát sinh chi phí quản lý bảo quản.

Dự án dở dang, chậm tiến độ nhiều năm đã gây lãng phí tài nguyên đất, kìm hãm phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đời sống dân sinh ở 4 địa phương ở Quảng Ninh gồm: Thành phố Hạ Long và Uông Bí; thị xã Quảng Yên và Đông Triều.

bai 20 hang nghin ho dan o quang ninh bi anh huong boi du an nghin ty dang do
Đường sắt bỏ hoang khiến đường dân sinh, kênh mương nội đồng bị chia cắt, ruộng đất manh mún…

Thị xã Đông Triều thuộc diện dự án mở rộng tuyến đường sắt này. Theo ông Lê Văn Lương - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất cho biết, dự án qua 13 phường xã, liên quan đến 1.372 hộ dân, trong đó: Đất nông nghiệp là 792 hộ, đất ở và đất vườn liền kề đất ở là 580 hộ; thu hồi 26,637ha đất, trong đó: 8,002ha đất ở; 18,635ha đất nông nghiệp. 902 hộ đã nhận tiền bồi thường, 236 hộ đã kiểm đếm xong nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường, 186 hộ chưa kiểm đếm, 48 hộ đã có quyết định phê duyệt phương án nhưng 21 hộ chưa có tiền để chi trả với số tiền là 4,057 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Đoàn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Uông Bí cho biết: Tổng diện tích đất thu hồi trên địa bàn là 268.530m2 có 1.075 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB). 811 hộ đã kiểm đếm, 264 hộ chưa kiểm đếm lên phương án bồi thường. UBND thành phố phê duyệt phương án bồi thường cho 256 hộ và 2 tổ chức; trong đó 198 hộ và 2 tổ chức đã nhận tiền bồi thường, 58 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Thành phố Hạ Long có 15km đường sắt trên địa bàn 4 phường với 721 hộ và tổ chức tập thể bị ảnh hưởng với diện tích đất thu hồi 16,3ha. Thị xã Quảng Yên có 2 phường Dự án đường sắt Cái Lân - Kép đi qua là phường Minh Thành và phường Đông Mai. Phường Minh Thành 207 hộ, diện tích đất thu hồi 19.508,8m2; phường Đông Mai diện tích đất thu hồi, GPMB 10,2ha của 93hộ dân.

Theo ông Nguyễn Bình Thiên - Chủ tịch UBND phường Đại Yên, đất đai ở địa phương, trên là núi cao, dưới là bãi triều ngập mặn. Đất dân cư chủ yếu bám theo trục Quốc lộ 18 và đường sắt Cái Lân - Kép. Địa phương từng chỉnh trang đô thị, trồng hoa cây cảnh tạo mỹ quan đô thị cửa ngõ thành phố, nhưng nghịch lý đất bỏ hoang rêu phong cỏ rậm mà thay bằng hoa tươi tiểu cảnh, tức thời bị quy lỗi vi phạm hành lang bảo vệ đường sắt, đường bộ quốc gia.

Lật lại mục tiêu của dự án, trong 5 phương thức vận tải đường dài, phương thức vận tải đường sắt có lợi thứ nhì sau đường thủy. Dự án đường sắt Cái Lân - Kép có ý nghĩa liên vận quốc tế, lại khai thác lợi thế của cảng biển nước sâu Cái Lân (thời điểm đó) có lợi thế vượt trội hơn hệ thống cảng Hải Phòng, bởi cảng Hải Phòng vốn dĩ là cảng trên sông, cũ kỹ, manh mún, có xung đột giao thông.

Năm 2012, dự án đường sắt Cái Lân - Kép đang triển khai thì Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải có văn bản tạm dừng, do kinh tế gặp khó khăn nên không có nguồn để tiếp tục thực hiện. 10 năm qua, Bộ Giao thông vận tải cố gắng tìm hướng xử lý hàng nghìn tấn vật tư, thiết bị đang hoen rỉ, hư hỏng, mất mát... từng đề nghị Chính phủ cho sử dụng số vật tư này vào dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh. Song, liên Bộ Tài chính, Kế hoạch và Ðầu tư cho rằng, theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, thiết bị này là tài sản công chỉ được thanh lý sau khi dự án kết thúc.

Một diễn biến khác, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ tái cấp vốn đầu tư cho công trình hoặc cho phép kêu gọi đầu tư các đoạn dang dở bằng nguồn vốn xã hội hóa. Bộ Giao thông vận tải chủ động kêu gọi nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư “giải cứu” đường sắt Cái Lân - Kép theo hình thức PPP, nhưng chưa có doanh nghiệp nào hưởng ứng. Quảng Ninh, địa phương được hưởng lợi từ dự án cũng không có cam kết về hỗ trợ tài chính.

Để hoàn thành nốt 3 tiểu dự án còn lại, sơ bộ cần phải bỏ thêm vào 6.000 tỷ đồng. Như vậy, sẽ đội tổng mức đầu tư lên trên 10.500 tỷ đồng, chưa tính những phát sinh về thay đổi đơn giá bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và thời giá vật tư, xăng dầu, sắt thép… đang tăng ở cấp độ quốc tế, không kiểm soát được và những hạng mục đã xây dựng xong để lâu ngày tự hư hỏng cần phải thay thế.

Bộ Giao thông vận tải giao cho Viện Chiến lược giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, tính toán tổng nhu cầu vốn để đề nghị Chính phủ xem xét khả năng cân đối vốn, báo cáo Quốc hội xem xét có thể giao kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để triển khai trở lại. Nhưng, Bộ Tài chính lo ngại, trên 6.000 tỷ đồng là khoản kinh phí rất lớn, vượt quá khả năng cân đối vốn đầu tư công trung hạn đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải đánh giá các yếu tố hiệu quả.

Chưa rõ ý kiến của Viện Chiến lược giao thông vận tải, nhưng sở thị khả thi tuyến đường sắt Cái Lân - Kép nay không còn phù hợp, hầu hết các yếu tố đầu vào đã thay đổi như: Xuất hiện thêm cao tốc đường bộ kết nối Quảng Ninh - Hải Phòng. Hơn thế, cảng Đình Vũ, Hải Phòng mới xây dựng lại vượt trội cảng Cái Lân về vùng nước sâu mà tàu viễn dương cập cảng, về dịch vụ logistics… 6 khu công nghiệp lớn ở thành phố Hạ Long và thị xã Quảng Yên, các doanh nghiệp kinh doanh phải căn cơ, đương nhiên sẽ chọn hướng xuôi đường về cảng Hải Phòng.

bai 20 hang nghin ho dan o quang ninh bi anh huong boi du an nghin ty dang do
Nhà cửa hư hỏng chỉ được dặm vá, không được phá ra xây dựng lại khang trang.

Quảng Ninh có chủ trương mở tuyến đường sắt quốc tế Móng Cái - Hạ Long kết nối với hệ thống hải cảng vùng biển vịnh Bái Tử Long gồm: Cảng biển Hải Hà, công suất 30-45 triệu tấn hàng hóa/năm; cụm cảng biển Con Ong - Hòn Nét (mớn nước sâu từng tiếp nhận tàu 180.000 tấn, chiều dài luồng hàng hải 11,2km, với 73 điểm neo đậu). Năm 2020, hàng hóa thông qua cụm cảng này đạt 76 triệu tấn, cao nhất Việt Nam.

Một hướng khác, nếu nghiên cứu lại đề án mà người Pháp đã khởi thảo mở đường sắt từ ga Lạng Sơn đến huyện Tiên Yên, đoạn ga Na Dương (đã có) đến cảng Mũi Chùa chỉ còn trên 30km, cho thấy tuyến đường sắt Cái Lân - Kép đã dài 126km, chưa kể tuyến Kép - Lạng Sơn dài 80km, tổng cộng tuyến đường sắt nối cảng Cái Lân đến ga Lạng Sơn để liên vận quốc tế dài 206km. Cảng Cái Lân theo thiết kế công suất tối đa 8 triệu tấn hàng hóa/năm, chưa kể những vấn đề về luồng tàu phải qua vịnh Hạ Long, Di sản thiên nhiên thế giới bất tiện và hàng năm lượng sa bồi cao do vùng thượng lưu khai thác khoáng sản và đô thị hóa nhanh. Nên vấn đề triển khai tiếp dự án đường sắt Cái Lân - Kép là bộn bề khó khăn.

bai 20 hang nghin ho dan o quang ninh bi anh huong boi du an nghin ty dang do
Công trình đường sắt Cái Lân - Kép bỏ hoang gây khó khăn cho quy hoạch phát triển đô thị.

Sự bế tắc của một dự án đường sắt lớn, hệ lụy về quy hoạch phát triển đô thị, mất an toàn giao thông, cảnh quan môi trường, lãng phí tài nguyên đất... Bất ổn dân sinh khi hệ thống đường sá nông thôn mới, kênh mương nội đồng bị chia cắt, ruộng đất manh mún… Người dân thì người được bồi thường, người chưa nhưng vẫn bị mất quyền sử dụng đất, con cái không được tách thửa, không được mua bán chuyển nhượng đất đai; nhà cửa cũ nát không được xây lại khang trang, đất đai phải giữ nguyên hiện trạng, khiến trên 3.600 hộ dân mắc kẹt như bị “giam lỏng” trên chính thổ đất của mình.

Dư luận đặt vấn đề về thất thoát, lãng phí, thậm chí có thể là tham nhũng ở đây? Tổ chức, cá nhân nào phủ nhận trách nhiệm trước “một đống” tiền của Nhà nước, mồ hôi nước mắt của nhân dân trong vụ việc này, các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương cần sớm vào cuộc làm rõ?

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Long Biên (Hà Nội): Dự án Trung tâm thương mại Việt Phương – Mong mỏi được “hồi sinh”

    (Xây dựng) – Là dự án hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo quận Long Biên, nhưng hiện nay Dự án Trung tâm thương mại văn phòng và siêu thị Việt Phương “ngủ quên” gần 2 năm và không có dấu hiệu được triển khai. Từng bị xử phạt do xây dựng sai phép, tính đến hiện tại, lô đất hàng nghìn mét vuông đã tháo dỡ biển bảng công trình. Người dân mong mỏi Chủ đầu tư sớm được “đánh thức” để tiếp tục hoàn thành dự án như mong đợi ban đầu.

  • Ninh Bình: Vì sao khu đất “vàng” hàng nghìn tỷ đồng bị bỏ hoang?

    (Xây dựng) – Khu đất “vàng” phía Đông nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình thuộc phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình được đầu tư hạ tầng toàn diện với tổng mức đầu tư trên 780 tỷ đồng tiền ngân sách từ năm 2009-2013 để tiến hành đấu giá đất ở. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 thập kỷ trôi qua, khu đất “vàng” này vẫn chỉ là khu đất bị bỏ hoang vì nhiều lần phải hủy đấu giá.

  • Yên Thủy, Hòa Bình: Dân tố doanh nghiệp nổ mìn phá đá làm hư hỏng nhà dân

    Từ tháng 11/2021 đến nay (11/2022), gần 30 hộ dân xóm Bờ Sông, xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy đã gửi nhiều đơn kiến nghị đến chính quyền các cấp tỉnh Hòa Bình, phản ánh về việc Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm nổ mìn phá đá thi công mặt bằng xây dựng Nhà máy Xi măng Xuân Sơn, gây ảnh hưởng đến nhà cửa, cuộc sống của người dân.

  • Hà Đông (Hà Nội): Cẩu tháp “lơ lửng” trên đầu, người dân sống trong sợ hãi

    (Xây dựng) - Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng cẩu tháp của Dự án tổ hợp chung cư văn phòng Grand SunLake (trước đây là Hesco Văn Quán) đang được triển khai xây dựng tại khu vực đường Nguyễn Khuyến, quận Hà Đông, Hà Nội hoạt động trong giờ cao điểm, khiến nhiều người lo ngại.

  • Sẽ cưỡng chế 26 căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp

    Sáng 2/12, UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc sẽ cưỡng chế, dỡ bỏ 26 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc quản lý của Công ty TNHH cà phê Việt Thắng tại buôn Cuôr Kắp, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột.

  • Thanh Hóa: Công ty CP Dạ Lan “thâu tóm” hàng nghìn m2 đất Công viên Hội An như thế nào?

    (Xây dựng) - Sau khi sáp nhập Công ty CP Toàn Hà, Công ty CP Dạ Lan được Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại khu đất trong Công viên Hội An. Tuy nhiên, quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của Công ty CP Dạ Lan sau đó không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Xem thêm
  • Hà Nội: Cận cảnh loạt ki-ốt, bãi xe  trái phép mọc dọc đường Nguyễn Xiển

    (Xây dựng) – Gần đây, báo chí đã nhiều lần phản ánh tình trạng xẻ đất dự án làm ki-ốt cho thuê, nhà xưởng, cửa hàng cây cảnh, bãi xe tải trái quy định với quy mô hàng trăm, hàng nghìn m2 dọc 2 bên đường Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm. Thế nhưng, tình trạng này vẫn không được cải thiện mà ngược lại các hoạt động vi phạm đất đai, trật tự xây dựng vẫn diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”.

    19:37 | 02/12/2022
  • Cần làm rõ việc chi trả tiền vật tư tại Công ty Cổ phần Licogi 12?

    (Xây dựng) – Vừa qua, Báo Xây dựng nhận được đơn thư của ông Trần Huy Quang là nhân viên Phòng Quản lý thiết bị của Công ty Cổ phần Licogi 12; Theo nội dung đơn thư, ông Trần Huy Quang cho rằng, công ty đã thiếu trách nhiệm trong việc chi trả số tiền vật tư mà ông Quang đã thanh toán hộ cho Công ty Cổ phần Licogi 12 trong giai đoạn năm 2017 – 2019.

    17:22 | 02/12/2022
  • Quảng Bình: Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng ngang nhiên xây dựng sai phép

    (Xây dựng) - Người dân ở phường Phú Hải (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) bày tỏ sự không đồng tình trước việc Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng đang xây dựng vi phạm so với giấy phép đã được cấp, tự ý nâng cao độ nền, sẽ gây ngập úng khu dân cư, ruộng đồng lân cận.

    12:00 | 02/12/2022
  • Chung cư mini không phép “mọc” quanh Đại học Quốc gia Hà Nội (bài 2)

    Nằm trong đất hành lang cây xanh, thế nhưng hàng loạt công trình như: khách sạn, văn phòng, căn hộ cao cấp, khu chung cư mini (từ 5 đến 7 tầng)… bám quanh Đại học Quốc gia Hà Nội (Đại học QGHN) được nhiều hộ dân tại một số thôn của xã Thạch Hoà, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội xây dựng trái phép, tràn lan trước sự “bất lực” của chính quyền và cơ quan quản lý.

    08:39 | 02/12/2022
  • Chủ đầu tư Tòa nhà Risemount Apartment Danang: Trễ 3 năm bàn giao căn hộ nay tiếp tục xin trễ thêm 10 tháng

    (Xây dựng) - Quá bức xúc về việc Công ty CP PAVCN chủ đầu tư Tòa nhà Risemount Apartment Danang kéo dài 3 năm vẫn chưa bàn giao căn hộ, ông Kwong H quốc tịch Trung Quốc và ông Sia N quốc tịch Malaysia đã có đơn thư gửi cho Báo điện tử Xây dựng.

    08:34 | 02/12/2022
  • Hà Nội: Hàng trăm hộ dân sống khốn khổ vì quy hoạch “treo” gần 20 năm

    (Xây dựng) – Gần 20 năm, hàng trăm hộ dân ở tổ dân phố Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phải sống cảnh tạm bợ trong những căn nhà lụp xụp mà không được sửa chữa. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của việc Dự án Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ bị “treo” quá lâu vẫn chưa triển khai, khiến người dân sống trong đất dự án “đi không được, ở chẳng xong”.

    15:14 | 01/12/2022
  • Quốc Oai (Hà Nội): Chính quyền có “làm ngơ” trước những vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Ngọc Mỹ?

    (Xây dựng) - Nhiều năm qua, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã bị các hộ gia đình, doanh nghiệp san lấp, “hô biến” thành nhà ở, nhà xưởng sản xuất, bãi chứa vật liệu xây dựng kinh doanh với quy mô lớn. Thời gian gần đây, sự việc diễn ra ngày càng rầm rộ, nhưng chính quyền vẫn “làm ngơ”, chưa xử lý dứt điểm.

    15:08 | 01/12/2022
  • Nam Từ Liêm (Hà Nội): Viện AMDI “hô biến” mặt tiền thành showroom ô tô?

    (Xây dựng) – Sau khi công trình xây dựng trụ sở được hoàn thiện đưa vào hoạt động, mặt tiền Viện Quản lý và Phát triển châu Á (số 1 Trịnh Văn Bô, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm) đã được dựng lên những công trình ngoài giấy phép để cho thuê làm nơi kinh doanh buôn bán xe ô tô, sử dụng sai mục đích.

    14:58 | 01/12/2022
  • Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu

    (Xây dựng) – Từng được kỳ vọng là một khu đô thị khang trang, hiện đại, tuy nhiên sau nhiều năm triển khai xây dựng Khu đô thị mới Cầu Bươu (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang bộc lộ những bất cập. Nhiều căn biệt thự trong khu đô thị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm; một số công trình có dấu hiệu xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu; cùng với đó, có nhiều lô đất bị sử dụng sai mục đích.

    20:26 | 30/11/2022
  • Thành phố Quảng Ngãi: Phát hiện thêm nhiều sai phạm nghiêm trọng tại biệt phủ của gia đình đại gia Nguyễn Hồng Sơn

    (Xây dựng) – Các cơ quan có liên quan của thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đang củng cố hồ sơ để xử phạt đối với bà Đỗ Thị Thúy Vân (sinh năm 1969) – Vợ đại gia Nguyễn Hồng Sơn về một loạt hành vi vi phạm pháp luật như: Lấn đất công, xây dựng công trình sai phép và xây dựng công trình trên đất lúa.

    19:06 | 30/11/2022
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load