Thứ tư 24/04/2024 14:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ chậm trễ cấp GCNQSDĐ ở huyện Vĩnh Cửu: Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo làm rõ thông tin Báo điện tử Xây dựng phản ánh

15:01 | 02/10/2022

(Xây dựng) - Ngày 19/9, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có văn bản gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo làm rõ thông tin Báo điện tử Xây dựng phản ánh về việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu.

vu cham tre cap gcnqsdd o huyen vinh cuu thuong truc tinh uy dong nai chi dao lam ro thong tin bao dien tu xay dung phan anh
Từ năm 2018 đến nay, gia đình bà Hồ Thị Gái đã nhiều lần “đội đơn” đi xin cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở nhưng bị UBND xã Bình Hòa gây khó dễ.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc

Ngày 19/9, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có Văn bản số 4002-CV/TU gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ (trường hợp của gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai – PV).

Văn bản nêu rõ: “Ngày 10/9/2022, Báo điện tử Xây dựng có bài viết "Vụ chậm trễ cấp GCNQSDĐ ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai): UBND xã Bình Hòa có đứng trên pháp luật, cố tình gây khó dễ cho người dân?" phản ánh tình trạng người dân "đội đơn" đi xin cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở nhưng bị UBND xã Bình Hòa gây khó dễ. Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, làm rõ nội dung Báo đăng, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, báo cáo kết quả Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30/9/2022”.

Ngày 22/9, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 9972/UBND-KTN gửi Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu nêu: Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Văn bản số 4002-CV/TU ngày 19/9/2022 về việc xử lý thông tin Báo điện tử Xây dựng của Bộ Xây dựng phản ánh về việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ tại huyện Vĩnh Cửu; Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau: Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì việc cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND huyện Vĩnh Cửu. Giao UBND huyện Vĩnh Cửu và đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát nội dung Báo điện tử Xây dựng của Bộ Xây dựng đã đăng bài, rà soát lại hồ sơ, nguồn gốc đất của các hộ dân, xem xét, giải quyết dứt điểm việc cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân theo thẩm quyền quy định và có văn bản thông tin kết quả xử lý đến Báo điện tử Xây dựng. Kết quả thực hiện, UBND huyện Vĩnh Cửu báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trước ngày 28/9/2022.

Trước đó, liên quan tới vụ việc, UBND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều văn bản gửi UBND huyện Vĩnh Cửu yêu cầu giải quyết vụ việc cho bà Hồ Thị Gái như: Văn bản số 3292/UBND-TCD ngày 04/4/2022 đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại hồ sơ và các quy định pháp luật có liên quan, xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc của gia đình bà Hồ Thị Gái theo đúng quy định pháp luật và nội dung của Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND của huyện Vĩnh Cửu và Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT Sở Tài nguyên và Môi trường; Văn bản 7127/UBND-TCD ngày 13/7/2022 nhắc nhở, đôn đốc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái, theo đó yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu khẩn trương kiểm tra, rà soát việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, xem xét xử lý dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền, theo quy định pháp luật, tránh tình trạng kéo dài gây bức xúc cho người dân…; Văn bản số 9100/UBND-TCD ngày 29/8/2022 phê bình UBND huyện Vĩnh Cửu và yêu cầu khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh về việc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái…

Về phía huyện Vĩnh Cửu cũng đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo UBND xã Bình Hòa giải quyết cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái. Gần đây nhất là Văn bản số 6369/UBND-KT, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bình Hòa khẩn trương hướng dẫn bà Hồ Thị Gái thực hiện các thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời thực hiện các thủ tục xét giấy cho bà Hồ Thị Gái theo quy định.

Tiếp đến, ngày 31/8, UBND huyện Vĩnh Cửu tiếp tục có Văn bản 6493/UBND-TCD giao Chánh Thanh tra huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Bình Hòa khẩn trương rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND huyện văn bản trả lời đơn của bà Hồ Thị Gái; giao Chủ tịch UBND xã Bình Hòa khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tại Văn bản 6369/UBND-KT’; giao Trưởng phòng Nội vụ huyện chủ trì phối hợp với Thanh tra huyện, UBND xã Bình Hòa rà soát trách nhiệm của tập thể, các cá nhân có liên quan đến việc giải quyết đơn của bà Hồ Thị Gái chậm trễ; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND huyện xử lý theo thẩm quyền; tham mưu UBND huyện báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan gửi UBND tỉnh (thời gian hoàn thành trước ngày 15/9/2022).

Dù vậy, cho đến nay vụ việc của gia đình bà Hồ Thị Gái vẫn “bế tắc” vì bị UBND xã Bình Hòa gây khó khăn, “cố tình” không thực hiện các chỉ đạo của cấp trên. Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa vẫn “bình yên vô sự”, chưa phải đối diện bất kỳ một hình thức kiểm điểm nào?

UBND xã Bình Hòa “vẽ” chuyện tranh chấp, gây khó khăn cho người dân?

Ngày 30/9/2022, người nhà bà Hồ Thị Gái tiếp tục phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh và huyện đã chỉ đạo UBND xã Bình Hòa giải quyết việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà, nhưng cho đến nay UBND xã Bình Hòa vẫn tiếp tục gây khó khăn cho gia đình bà khi cho rằng các thửa đất của bà có tranh chấp, lấn chiếm với UBND xã.

vu cham tre cap gcnqsdd o huyen vinh cuu thuong truc tinh uy dong nai chi dao lam ro thong tin bao dien tu xay dung phan anh
Là Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa nhưng ông Nguyễn Thanh Bình (ở giữa) còn không biết trên đất của người dân (mà ông cho rằng đang tranh chấp với UBND xã) có tài sản trên đất hay không?

Trước đó, ngày 12/9/2022, UBND xã Bình Hòa đã lập văn bản niêm yết công khai số 19/DSTB-CK cho rằng các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ số 19, xã Bình Hòa là đất đang tranh chấp và không có tài sản gắn liền thửa đất. Không đồng ý với nội dung này, bà Hồ Thị Gái đã làm đơn khiếu nại gửi đến UBND huyện Vĩnh Cửu để khiếu nại UBND xã Bình Hòa thông tin không đúng.

Người nhà bà Hồ Thị Gái cho biết, sau khi gia đình bà khiếu nại, ngày 30/9 UBND xã Bình Hòa đã mời gia đình bà lên đối thoại. Kết quả đối thoại, 2 bên thống nhất chuyện UBND xã đã xác minh sai thông tin, thực tế trên đất nhà bà Hồ Thị Gái có tài sản trên đất chứ không phải không có (gồm 04 căn nhà trên đất); còn nội dung tranh chấp, UBND xã vẫn cho rằng nhà bà Hồ Thị Gái đang lấn chiếm, tranh chấp đất với UBND xã Bình Hòa…

Qua các thông tin trên, có thể thấy mấy vấn đề rất “bất bình thường” của Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, thể hiện năng lực yếu kém cũng như “thái độ” dùng công quyền để quyết tâm gây khó khăn cho người dân đến cùng. Thứ nhất, gia đình bà Hồ Thị Gái đã ở ổn định trên các thửa đất số 90, 91, 92, 93 từ năm 1993 cho đến nay nhưng với cương vị là Bí thư, Chủ tịch UBND một xã mà ông Nguyễn Thanh Bình còn không biết trên đất nhà bà Hồ Thị Gái là đất trống hay đất có nhà ở, rồi vô trách nhiệm niêm yết công khai Văn bản số 19/DSTB-CK. Thứ hai, Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 19/12/2018 đã khẳng định “UBND xã Bình Hòa không quản lý, sử dụng khu đất này” vậy căn cứ vào đâu để Chủ tịch UBND xã Bình Hòa vẫn cương quyết cho rằng gia đình bà Hồ Thị Gái đang tranh chấp với UBND xã Bình Hòa?

Không những thế, ông Nguyễn Thanh Bình còn thể hiện sự thiếu nghiêm túc với phát ngôn của chính mình. Trước đó, trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Thanh Bình đã khẳng định “Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái sử dụng đất từ năm 1993 cho đến nay, không xảy ra việc tranh chấp đất đai với ai. Chúng tôi cũng đã lấy ý kiến cộng đồng dân cư, người dân về việc nguồn gốc đất…”, nhưng những việc làm sau đó của ông Bình thì lại hoàn toàn khác.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, tài liệu về vấn đề trên, đại diện Công ty Luật TNHH TGS – Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó trưởng Phòng Tranh tụng, Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư Thành Phố Hà Nội) có nhận định như sau:

“Các thửa đất số 90, 91, 92, 93, tờ bản đồ số 19, xã Bình Hòa có nguồn gốc do Xí nghiệp đá sử dụng. Tuy nhiên 1993, Xí nghiệp đá hoạt động không hiệu quả nên di dời đi nơi khác; ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái là công nhân của Xí nghiệp ở lại và sử dụng các thửa đất trên cho đến nay. Việc UBND xã Bình Hòa cho rằng các thửa đất trên là đất do UBND xã quản lý nhưng chỉ thể hiện trên Sổ mục kê, đất vẫn do ông Dóc và bà Gái sử dụng. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng đất của ông Dóc, bà Gái UBND xã Bình Hòa không có văn bản nào điều chỉnh liên quan đến việc sử dụng đất của ông Dóc và bà Gái đối với thửa đất nêu trên. Do đó, việc UBND xã cho rằng hộ gia đình nhà ông Dóc, bà Gái lấn chiếm đất của UBND xã là không có căn cứ xác minh.

vu cham tre cap gcnqsdd o huyen vinh cuu thuong truc tinh uy dong nai chi dao lam ro thong tin bao dien tu xay dung phan anh
Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó trưởng Phòng Tranh tụng, Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư Thành Phố Hà Nội) cho rằng UBND xã Bình Hòa đã chưa làm tròn trách nhiệm đối với công dân, đi ngược lại với mục tiêu và nhiệm vụ phát triển của địa phương.

Hơn nữa, theo khoản 2 điều 101 Luật Đất đai 2013 về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Theo đó, việc UBND huyện Vĩnh Cửu liên tục ra chỉ thị yêu cầu UBND xã Bình Hòa hướng dẫn gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc làm thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ số 19; đồng thời thực hiện các thủ tục xét cấp giấy cho bà Hồ Thị Gái theo đúng quy định pháp luật, chứng tỏ thửa đất trên đã đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (không có tranh chấp).

Tuy nhiên, việc UBND xã Bình Hòa niêm yết công khai cho rằng thửa đất nhà bà Hồ Thị Gái có tranh chấp với UBND xã, nhưng lại không có đủ chứng cứ chứng minh thửa đất này thuộc quyền quản lý của UBND xã… Điều này là không đúng, không thực hiện theo chỉ đạo của các cấp chính quyền, chưa làm tròn trách nhiệm đối với công dân, đi ngược lại với mục tiêu và nhiệm vụ phát triển của địa phương…”.

Hy vọng với sự vào cuộc của Tỉnh ủy Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai vụ việc sẽ được giải quyết dứt điểm, người dân không phải "đội đơn" đi cầu cứu khắp nơi. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc gây khó dễ cho người dân, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân với chính quyền.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load