Thứ năm 25/04/2024 16:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Cửu (Đồng Nai): UBND xã Bình Hòa “phớt lờ” chỉ đạo cấp trên, khiến người dân “khốn đốn” không xin được cấp sổ đỏ?

10:18 | 20/08/2022

(Xây dựng) - Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc (xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cho biết, gia đình bà xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để xây dựng nhà ở nhưng nhiều năm qua bị chính quyền xã Bình Hòa gây “khó dễ”. Ngay cả khi đã được các cơ quan chức năng cấp tỉnh và huyện chỉ đạo thực hiện theo Kết luận Thanh tra nhưng xã Bình Hòa cũng không thực hiện.

vinh cuu dong nai ubnd xa binh hoa phot lo chi dao cap tren khien nguoi dan khon don khong xin duoc cap so do
Khu đất của gia đình nhà bà Hồ Thị Gái, suốt 4 năm qua “đội đơn” đi xin cấp GCNQSDĐ.

Cụ thể, bà Hồ Thị Gái cho biết: Gia đình bà đang quản lý và sử dụng ổn định các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ địa chính số 19, tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Gia đình bà đã có đơn xin cấp GCNQSDĐ các thửa đất trên từ năm 2018 đến nay, nhưng chưa được xem xét giải quyết.

Liên quan đến vụ việc, UBND huyện Vĩnh Cửu đã thành lập Đoàn thanh tra và có Kết luận Thanh Tra số 2039/KL-UBND ngày 06/09/2018, giao UBND xã Bình Hòa “Hướng dẫn ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái thực hiện thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất 90, 91, 92, 93, tờ bản đồ địa chính số 19, xã Bình Hòa...”.Tuy nhiên, khi gia đình bà Gái liên hệ xin hướng dẫn thì UBND xã Bình Hòa lại trả lời miệng là không tiếp nhận hồ sơ, thẩm tra cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Gái.

Sau khi gia đình bà Gái tiếp tục có đơn phản ánh sự việc nêu trên, UBND huyện Vĩnh Cửu đã có Văn bản số 6502/UBND-NC ngày 18/12/2018 trả lời gia đình bà Gái, đề nghị gia đình bà liên hệ UBND xã Bình Hòa để thực hiện thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ theo Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND, nhưng UBND xã Bình Hòa vẫn không thực hiện.

Ngày 04/01/2022, ông Nguyễn Văn Dóc tiếp tục gửi đơn phản ánh đến UBND tỉnh Đồng Nai về việc UBND xã Bình Hòa không thực hiện cấp GCNQSDĐ cho gia đình theo Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND và Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT Sở Tài Nguyên và Môi Trường ngày 19/12/2018. Sau đó, Ban Tiếp công dân có Văn bản số 40/BTCD-TDXLĐ ngày 27/01/2022 chuyển đơn đến UBND huyện Vĩnh Cửu xem xét giải quyết đơn phản ánh theo quy định.

Ngày 18/02/2022, UBND huyện có Văn bản số 919/UBND-TCD giao Chủ tịch UBND xã Bình Hòa rà soát xử lý đơn phản ánh. Đến ngày 11/03/2022, UBND xã Bình Hòa có Văn bản số 27/UBND hướng dẫn gia đình bà Gái thực hiện đăng ký cấp GCNQSDĐ như sau: “Đề nghị ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái liên hệ phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai – Chi nhánh Vĩnh Cửu thực hiện thủ tục đo đạc, xác định diện tích cụ thể hiện đang xây dựng nhà ở tại một phần thửa đất số 90 tờ bản đồ 19. Sau đó có bản vẽ, số thửa và diện tích chính thức, UBND xã sẽ hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ của ông Dóc và bà Gái theo quy định”.

Cho rằng cách hướng dẫn như vậy đã làm ảnh hướng rất lớn đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của gia đình, nên gia đình bà Gái tiếp tục làm đơn phản ánh lần 2 đến UBND tỉnh Đồng Nai.

Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 3292/UBND-TCD ngày 04/4/2022 đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo kiểm tra rà soát hồ sơ và các quy định pháp luật có liên quan, xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc nêu tại đơn của công dân theo đúng quy định của pháp luật và nội dung Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND ngày 6/9/2018 của UBND huyện Vĩnh Cửu và Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT ngày 19/12/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 10/06/2022, UBND huyện Vĩnh Cửu có Thông báo số 1541/TB-UBND thực hiện nội dung kết luận, chỉ đạo của ông Nguyễn Quang Phương - Chủ tịch UBND huyện, giao UBND xã Bình Hòa làm việc với hộ gia đình bà Gái để xác định ranh giới, hiện trạng, quá trình, thời gian, quy hoạch sử dụng đất của hộ bà Gái để hướng dẫn hộ gia đình thực hiện lập thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp giấy theo quy định. Báo cáo UBND huyện, Thanh tra huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kết quả thực hiện trước ngày 25/06/2022.

Sau đó, UBND xã Bình Hòa có mời văn phòng đăng ký xuống đo vẽ 2 thửa đất số 90, 93 mà không thực hiện đo vẽ toàn bộ số thửa 90, 91, 92, 93. Cũng không có một văn bản nào hướng dẫn gia đình bà Gái lập thủ tục đăng ký như thông báo của Chủ tịch UBND huyện tại Văn bản số 1541/TB-UBND. Gia đình bà Gái cũng đã liên hệ rất nhiều lần đến UBND xã và cán bộ địa chính xã nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thích đáng.

Theo bà Gái “Việc làm của UBND xã Bình Hòa là nhằm đối phó ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp gia đình tôi. Không được cấp GCNQSDĐ gia đình tôi không thể xây dựng nhà ở cho gia đình và các con tôi để ổn định cuộc sống…”.

Có thể thấy, suốt 4 năm qua rất nhiều văn bản, rất nhiều cuộc họp đã được thực hiện để giải quyết vụ việc của gia đình nhà bà Gái và ông Dóc nhưng kết quả vẫn là con số 0 tròn trĩnh. Dư luận hoài nghi, UBND xã Bình Hòa có phải vì “khuất tất” nào đó mà đang cố tình “chống lệnh” cấp trên, không thực hiện chỉ đạo của tỉnh, của huyện? Tỉnh Đồng Nai, huyện Vĩnh Cửu có đang quá “bất lực” trước một vụ việc đã được Thanh tra làm rõ? Yếu kém trong quản lý, hay năng lực hạn chế mà chính quyền đang gây khó dễ cho người dân, để người dân phải cầu cứu, đội đơn đi gửi khắp nơi?... Những câu hỏi này cần được các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai sớm làm rõ, trả lời người dân.

Báo điện tử Xây dựng cũng sẽ sớm làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai để thông tin một cách công khai, minh bạch, làm rõ vấn đề để trả lời bạn đọc.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load