Thứ tư 24/04/2024 21:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không cấp GCNQSDĐ cho người dân ở huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Thanh tra huyện từng đề xuất kiểm điểm Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Bình Hòa

16:03 | 26/08/2022

(Xây dựng) - Liên quan đến việc chậm trễ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc ngụ tại xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), Thanh tra huyện Vĩnh Cửu đề xuất kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã và công chức địa chính xã Bình Hòa khi không chấp hành chỉ đạo của UBND huyện và Sở Tài Nguyên và Môi trường…

khong cap gcnqsdd cho nguoi dan o huyen vinh cuu dong nai thanh tra huyen tung de xuat kiem diem chu tich va can bo dia chinh xa binh hoa
Bà Hồ Thị Gái sinh sống tại thửa đất 90, 91, 92, 93 tờ BĐĐC số 19, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai từ trước năm 1993 đến nay.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh ở các bài trước, gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc (xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) xin cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở nhưng nhiều năm qua bị chính quyền xã Bình Hòa gây “khó dễ”. Ngay cả khi đã được các cơ quan chức năng cấp tỉnh và huyện chỉ đạo thực hiện theo Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND và Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT Sở Tài Nguyên và Môi Trường ngày 19/12/2018, nhưng xã Bình Hòa cũng không thực hiện.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Trưởng phòng Tranh tụng, Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cũng khẳng định rằng: “Hộ gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc đủ điều kiện để có thể cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất” và “việc UBND xã Bình Hòa không thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Cửu là chưa làm tròn trách nhiệm đối với công dân, đi ngược lại với mục tiêu và nhiệm vụ phát triển của địa phương…”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cũng thừa nhận: “Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái sử dụng đất từ năm 1993 cho đến nay, không xảy ra việc tranh chấp đất đai với ai. Chúng tôi cũng đã lấy ý kiến cộng đồng dân cư, người dân về việc nguồn gốc đất”. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi vì sao lại không hướng dẫn cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Gái theo theo chỉ đạo của chính quyền cấp trên, ông Thanh Bình “chống chế” nói rằng “Thực tế nguồn gốc đất đến giờ vẫn đang rà soát để xác định nguồn gốc, chúng tôi cũng đang thực hiện theo Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND ngày 06/09/2018 nhưng có nhiều vướng mắc và chúng tôi đã làm nhiều văn bản báo cáo lên huyện rồi".

Liên quan tới sự "vô trách nhiệm" của xã Bình Hòa, ngày 28/4/2022, Thanh tra huyện Vĩnh Cửu ban hành Văn bản số 48/BC-TT báo cáo kết quả rà soát kiểm tra, xử lý nội dung đơn thư của bà Hồ Thị Gái. Tại báo cáo, Thanh tra huyện kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu tổ chức họp các ngành để thống nhất đề xuất giải quyết theo hướng:

Chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Bình Hòa ban hành văn bản trả lời đơn phản ánh của công dân có nội dung thay thế Văn bản số 27/UBND ngày 11/3/2022 của UBND xã Bình Hòa, trong đó phải nhìn nhận sai sót của UBND xã Bình Hòa đã không thực hiện kiểm tra hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái, nêu phương án hướng dẫn khắc phục của UBND xã trong thời gian tới.

Ban hành văn bản chấn chỉnh UBND xã Bình Hòa về việc không thực hiện trách nhiệm của UBND cấp xã trong việc tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký xin cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái theo quy định tại Điều 60, 61 và khoản 2 Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Đặc biệt, ban hành văn bản giao Phòng Nội vụ huyện tham mưu Chủ tịch UBND huyện tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Bình Hòa và công chức địa chính xã Bình Hòa trong việc không chấp hành chỉ đạo tại các Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND ngày 06/09/2018 của UBND huyện Vĩnh Cửu, Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT ngày 18/12/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn bản số 6502/UBND-NC ngày 18/12/2018 của UBND huyện Vĩnh Cửu.

Ngoài ra, giao Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 2038/KL-UBND ngày 06/09/2018 của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu theo quy định tại Điều 24 Nghị định 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định về việc thực hiện Kết luận Thanh tra.

Không rõ những đề xuất của Thanh tra huyện Vĩnh Cửu có được thực hiện hay không, bởi cho đến nay vụ việc của gia đình bà Hồ Thị Gái vẫn "dậm chân" tại chỗ.

khong cap gcnqsdd cho nguoi dan o huyen vinh cuu dong nai thanh tra huyen tung de xuat kiem diem chu tich va can bo dia chinh xa binh hoa
Ông Nguyễn Cao Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu (ngồi chính giữa) làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Cao Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết: “Trường hợp gia đình hộ ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái có nằm trong Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND ngày 06/09/2018, trong nội dung này Chủ tịch UBND huyện có giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã Bình Hòa thực hiện nội dung hướng dẫn cho ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái thực hiện thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất đối với thửa 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ địa chính 19, xã Bình Hòa. Theo tôi được biết, hiện nay hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái có liên hệ với UBND xã Bình Hòa để làm các thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại UBND xã Bình Hòa chưa thực hiện việc xét duyệt hồ sơ cấp giấy để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Ông Nguyễn Cao Tài cũng chỉ ra: Với sự việc trên, UBND xã Bình Hòa có 2 hành vi, thứ nhất là không nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND huyện, thứ 2 không có lý do chính đáng về việc giải quyết cho hộ ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái để đảm bảo trách nhiệm cơ quan chính quyền địa phương. UBND huyện Vĩnh Cửu sẽ gửi văn bản chấn chỉnh và chỉ đạo xã Bình Hòa tập trung giải quyết dứt điểm trường hợp này. Trong trường hợp UBND xã Bình Hòa không thực hiện theo chỉ đạo của huyện thì huyện sẽ xử lý trách nhiệm trong thực thi công vụ theo quy định”.

“Lý do đến nay hộ ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái chưa được cấp GCNQSDĐ là vì hiện nay cơ quan có thẩm quyền là UBND huyện chưa có cơ sở để giải quyết cho hộ gia đình ông Dóc và bà Gái. Bởi chính quyền xã Bình Hòa chưa xét duyệt hồ sơ ban đầu về hiện trạng, nguồn gốc, quá trình sử dụng… nên các đơn vị như văn phòng đăng ký đất đai không có cơ sở để thẩm tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để tham mưu, đề xuất UBND huyện cấp GCNQSDĐ. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo xã Bình Hòa hướng dẫn hộ gia đình bà Gái kê khai và xét duyệt cấp giấy trong tháng 9 này”, ông Tài cho biết thêm.

Như vậy có thể thấy, suốt gần 4 năm qua, gia đình ông Dóc và bà Gái không được hướng dẫn cấp GCNQSDĐ phần lớn thuộc về trách nhiệm của UBND xã Bình Hòa. Thiết nghĩ, việc UBND xã Bình Hòa "hành dân" và "phớt lờ" ý kiến chỉ đạo của chính quyền cấp trên cần được các cơ quan chức năng huyện Vĩnh Cửu và tỉnh Đồng Nai chấn chỉnh nghiêm khắc để củng cố niềm tin của người dân với chính quyền.

Nam Nhi – Đình Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load