Thứ sáu 29/03/2024 17:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ chậm trễ cấp GCNQSDĐ ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai): UBND xã Bình Hòa có đứng trên pháp luật, cố tình gây khó dễ cho người dân?

20:05 | 09/09/2022

(Xây dựng) - Không hiểu do năng lực hạn chế hay “cố tình” gây khó dễ cho người dân, cho đến nay UBND xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai vẫn “bất chấp” không thực hiện theo các Kết luận Thanh tra và các chỉ đạo của tỉnh và huyện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc. Điều này không chỉ thể hiện “thái độ” coi thường pháp luật của UBND xã Bình Hòa mà còn gây bức xúc trong dư luận.

vu cham tre cap gcnqsdd o vinh cuu dong nai ubnd xa binh hoa co dung tren phap luat co tinh gay kho de cho nguoi dan
Ông Nguyễn Văn Dóc đã mất, chỉ còn bà Hồ Thị Gái tiếp tục “đội đơn” đi xin cấp GCNQSDĐ.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc (tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) từ năm 2018 đến nay, đã nhiều lần “đội đơn” đi xin cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở nhưng bị UBND xã Bình Hòa gây khó dễ. Ngay cả khi các cơ quan chức năng cấp tỉnh và huyện chỉ đạo thực hiện theo Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND của huyện Vĩnh Cửu và Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT của Sở Tài Nguyên và Môi Trường nhưng xã Bình Hòa vẫn không thực hiện. Sau nhiều năm "đội đơn", ông Nguyễn Văn Dóc còn không kịp được hưởng quyền lợi khi mất vào tháng 3/2022, vợ ông là bà Hồ Thị Gái - nay đã bạc trắng đầu vẫn tiếp tục đi tìm công lý.

Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND ngày 06/9/2018 của UBND huyện Vĩnh Cửu về việc quản lý, sử dụng đất công và việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai đối với UBND xã Bình Hòa nêu rõ: “Hướng dẫn ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái thực hiện thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ Bản đồ địa chính số 19, xã Bình Hòa. Diện tích còn lại lập thủ tục thu hồi đất đưa vào đăng ký quản lý đất công ích theo quy định pháp luật”.

Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT Sở Tài Nguyên và Môi Trường ngày 19/12/2018 cũng đã khẳng định: “Hướng dẫn ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái lập thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất 90, 91, 92, 93 tờ Bản đồ địa chính số 19, xã Bình Hòa, vì trên thực tế khu đất này do ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái quản lý, sử dụng, UBND xã Bình Hòa không quản lý, sử dụng khu đất này”.

Liên quan tới vụ việc, UBND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều văn bản gửi UBND huyện Vĩnh Cửu yêu cầu giải quyết vụ việc cho bà Hồ Thị Gái như: Văn bản số 3292/UBND-TCD ngày 04/4/2022 đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại hồ sơ và các quy định pháp luật có liên quan, xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc của gia đình bà Hồ Thị Gái theo đúng quy định pháp luật và nội dung của Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND của huyện Vĩnh Cửu và Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT Sở Tài Nguyên và Môi Trường; Văn bản 7127/UBND-TCD ngày 13/7/2022 nhắc nhở, đôn đốc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái, theo đó yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu khẩn trương kiểm tra, rà soát việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, xem xét xử lý dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền, theo quy định pháp luật, tránh tình trạng kéo dài gây bức xúc cho người dân…; Văn bản số 9100/UBND-TCD ngày 29/8/2022 phê bình UBND huyện Vĩnh Cửu và yêu cầu khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh về việc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái…

Về phía huyện Vĩnh Cửu cũng đã có rất nhiều văn bản yêu cầu xã Bình Hòa khẩn trương hướng dẫn bà Hồ Thị Gái thực hiện các thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời thực hiện các thủ tục cấp giấy cho bà Hồ Thị Gái theo quy định…

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Trưởng phòng Tranh tụng, Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cũng khẳng định rằng: “Hộ gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc đủ điều kiện để có thể cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất” và “việc UBND xã Bình Hòa không thực hiện theo Kết luận Thanh tra và chỉ đạo cấp trên là chưa làm tròn trách nhiệm đối với công dân, đi ngược lại với mục tiêu và nhiệm vụ phát triển của địa phương…”.

Mặc dù mọi việc đã rõ ràng như vậy, nhưng cho đến nay UBND xã Bình Hòa vẫn thể hiện thái độ coi thường pháp luật, gây khó khăn cho gia đình bà Hồ Thị Gái khi nhất quyết không đồng ý làm các thủ tục theo Kết luận Thanh tra và chỉ đạo của các cấp trên. Không những thế, với “tầm hiểu biết” của mình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa còn “bác” tất cả các Kết luận Thanh tra và chỉ đạo của tỉnh, huyện khi cho rằng việc hướng dẫn bà Hồ Thị Gái thực hiện các thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không đúng quy định.

Trước đó, để minh bạch vụ việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định “Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái sử dụng đất từ năm 1993 cho đến nay, không xảy ra việc tranh chấp đất đai với ai. Chúng tôi cũng đã lấy ý kiến cộng đồng dân cư, người dân về việc nguồn gốc đất…”. Nhưng mới đây nhất, ngày 8/9/2022, UBND xã Bình Hòa đã công khai niêm yết danh sách bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ vì lý do “Theo danh sách đất công UBND xã quản lý đến thời điểm hiện tại và đã có báo cáo số liệu cho UBND huyện thì các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ Bản đồ số 19 là đất công UBND xã quản lý nhưng người dân vẫn sử dụng, có tranh chấp, lấn chiếm”. Sự bất nhất này khiến dư luận hoài nghi, ông Nguyễn Thanh Bình không chỉ thiếu nghiêm túc trong phát ngôn mà còn thể hiện quyết tâm gây khó dễ cho người dân tới cùng?

Dư luận hiện nay cho rằng, một cán bộ công chức với cương vị là Chủ tịch UBND xã được dân bầu và nằm dưới hệ thống chính trị của huyện và tỉnh nhưng có hành vi cá nhân cố tình "chống lại" 2 Kết luận Thanh tra cấp trên. Không những thế còn dùng "quyền lực" cá nhân để áp đặt việc làm sai trái, gây tổn hại đến đời sống, mất niềm tin của nhân dân với chính quyền. Không rõ UBND tỉnh Đồng Nai và huyện Vĩnh Cửu quản lý như thế nào, mà suốt mấy năm qua, mặc dù Chủ tịch UBND xã “chống lệnh” nhiều cấp, không làm tròn trách nhiệm của mình nhưng vẫn “bình yên vô sự”?

Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Vĩnh Cửu không thể làm ngơ trước việc này, cần phải xử lý nghiêm cán bộ theo quy định pháp luật.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load