Thứ hai 06/05/2024 09:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ chậm trễ cấp GCNQSDĐ ở huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Chủ tịch tỉnh phê bình UBND huyện Vĩnh Cửu

20:14 | 20/09/2022

(Xây dựng) – Chậm trễ giải quyết đơn thư, chậm trễ báo cáo tỉnh, không quyết liệt chỉ đạo cán bộ cấp dưới, gây bức xúc, đơn thư kéo dài… Đó là những gì dễ nhận thấy trong cách giải quyết của UBND huyện Vĩnh Cửu đối với việc cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái. UBND tỉnh cũng đã có văn bản phê bình UBND huyện Vĩnh Cửu về việc này, nhưng cho đến nay UBND huyện Vĩnh Cửu vẫn “loay hoay” giải quyết vụ việc, dễ khiến người dân hoài nghi có sự “khuất tất” nào đó?

vu cham tre cap gcnqsdd o huyen vinh cuu dong nai chu tich tinh phe binh ubnd huyen vinh cuu
Trả lời Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Cao Tài - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu khẳng định sẽ chấn chỉnh và chỉ đạo xã Bình Hòa tập trung giải quyết dứt điểm nhưng cho đến nay vụ việc vẫn “bế tắc”.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc (tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) từ năm 2018 đến nay, đã nhiều lần “đội đơn” đi xin cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở nhưng bị UBND xã Bình Hòa gây khó dễ. Ngay cả khi các cơ quan chức năng cấp tỉnh và huyện chỉ đạo thực hiện theo Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND của huyện Vĩnh Cửu và Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT của Sở Tài Nguyên và Môi Trường nhưng xã Bình Hòa vẫn không thực hiện. Sau nhiều năm “đội đơn”, ông Nguyễn Văn Dóc còn không kịp được hưởng quyền lợi khi mất vào tháng 3/2022, vợ ông là bà Hồ Thị Gái - nay đã bạc trắng đầu vẫn tiếp tục đi tìm công lý.

Trong vụ việc, UBND huyện Vĩnh Cửu đã không thể hiện được trách nhiệm của mình đối với người dân. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều văn bản gửi UBND huyện Vĩnh Cửu yêu cầu giải quyết vụ việc cho bà Hồ Thị Gái như: Văn bản số 3292/UBND-TCD ngày 04/4/2022 đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại hồ sơ và các quy định pháp luật có liên quan, xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc của gia đình bà Hồ Thị Gái theo đúng quy định pháp luật và nội dung của Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND của huyện Vĩnh Cửu và Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT Sở Tài Nguyên và Môi Trường; Văn bản 7127/UBND-TCD ngày 13/7/2022 nhắc nhở, đôn đốc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái, theo đó yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu khẩn trương kiểm tra, rà soát việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, xem xét xử lý dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền, theo quy định pháp luật, tránh tình trạng kéo dài gây bức xúc cho người dân…

Mới đây nhất, để đảm bảo việc chấp hành, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính… Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 9100/UBND-TCD ngày 29/8/2022 chỉ đạo: Nhắc nhở và phê bình UBND huyện Vĩnh Cửu trong việc triển khai, thực hiện và chậm báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu khẩn trương xem xét xử lý dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền quy định, tránh gây bức xúc cho người dân làm phức tạp tình hình; đồng thời kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu UBND huyện Vĩnh Cửu chậm xử lý, giải quyết đơn công dân; xử lý nghiêm theo thẩm quyền quy định pháp luật… Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu triển khai, tổ thức thực hiện nghiêm túc các nội dung theo ý kiến chỉ đạo, báo cáo thực hiện lên Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất ngày 15/9/2022.

Sau chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, những tưởng vụ việc sẽ được UBND huyện Vĩnh Cửu vào cuộc quyết liệt. Tuy nhiên, đến ngày 16/9/2022, UBND huyện Vĩnh Cửu lại có Văn bản số 6933/UBND-NC gửi bà Hồ Thị Gái. Trong văn bản này, sau khi dẫn một loạt các văn bản đã chỉ đạo, cuối cùng được chốt lại với nội dung: “Chủ tịch UBND huyện đề nghị bà Hồ Thị Gái liên hệ UBND xã Bình Hòa để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định”. Như vậy là sau gần 4 năm “đội đơn” đi giải quyết, hàng chục văn bản qua lại giữa tỉnh, huyện và xã vụ việc của bà Hồ Thị Gái vẫn “dậm chân tại chỗ” với một câu ngắn gọn như phía trên.

Quá bức xúc với cách giải quyết của UBND xã Bình Hòa và UBND huyện Vĩnh Cửu, ngày 19/9, bà Hồ Thị Gái lại tiếp tục làm Đơn phản ánh lần 4 gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và làm Đơn kêu cứu khẩn cấp gửi tới Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.

Liên quan tới vụ việc, Báo điện tử Xây dựng ngày 9/9/2022 cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp các thông tin liên quan đến việc giải quyết vụ việc, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load