Thứ tư 24/04/2024 06:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện và xã nghiêm túc rà soát việc cấp GCNQSDĐ cho người dân

12:57 | 28/02/2023

(Xây dựng) – Mới đây, trong buổi tiếp công dân Hồ Thị Gái (xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu), ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu và Chủ tịch UBND xã Bình Hòa nghiêm túc rà soát việc cấp GCNQSDĐ cho bà Gái...

Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện và xã nghiêm túc rà soát việc cấp GCNQSDĐ cho người dân
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp dân (Ảnh: Nhật Quỳnh, Báo Đồng Nai).

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc (tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) từ năm 2018 đến nay, đã nhiều lần “đội đơn” đi xin cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở nhưng bị UBND xã Bình Hòa gây khó dễ. Ngay cả khi các cơ quan chức năng cấp tỉnh và huyện chỉ đạo thực hiện theo Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND của huyện Vĩnh Cửu và Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT của Sở Tài Nguyên và Môi Trường nhưng xã Bình Hòa vẫn không thực hiện. Sau nhiều năm "đội đơn" khiếu nại, ông Nguyễn Văn Dóc còn không kịp được hưởng quyền lợi khi mất vào tháng 3/2022, vợ ông là bà Hồ Thị Gái - nay đã bạc trắng đầu vẫn tiếp tục đi tìm công lý.

Buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng ngày 20/2, nhằm giải quyết đơn tố cáo của bà Hồ Thị Gái đối với Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Nguyễn Thanh Bình về việc cố ý làm sai khi không xác nhận hồ sơ thủ tục đăng ký xin cấp GCNQSDĐ cho diện tích đất của gia đình bà Gái.

Bà Hồ Thị Gái cho biết: Năm 1978, vợ chồng bà tự tay khai phá diện tích hơn 13,7 ngàn m2 đất rừng (cụ thể là 4 lô đất số 90, 91, 92 và 93 thuộc tờ bản đồ số 19, xã Bình Hòa) để làm nhà và sinh sống, canh tác từ đó đến nay. Trong quá trình bà sinh sống, năm 1991, UBND xã Bình Hòa đã cho Công ty TNHH Vĩnh Hải vào khai thác diện tích này nhưng không có giấy thu hồi đất, cũng không có bất kỳ buổi làm việc nào với gia đình bà Gái về việc này. Đến 1993, Công ty TNHH Vĩnh Hải rời đi, ông bà lại tiếp tục sinh sống và canh tác trên phần đất do mình khai thác.

Dù đã nhiều lần gia đình bà làm đơn xin cấp GCNQSDĐ, nhưng UBND xã Bình Hòa không xác nhận hồ sơ vì cho là đây là đất công. Sau hàng loạt cuộc thanh tra của tỉnh và của huyện xác định diện tích đất của gia đình bà Gái không phải là đất công; đồng thời yêu cầu UBND xã Bình Hòa hướng dẫn bà Gái làm hồ sơ đăng ký thủ tục cấp GCNQSDĐ, nhưng chủ tịch UBND xã Bình Hòa cố tình trì hoãn không thực hiện và cũng không trả lời rõ cho bà Gái vì sao hồ sơ của bà không được xác nhận để cấp GCNQSDĐ.

Sau khi nghe trình bày của các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu và Chủ tịch UBND xã Bình Hòa nghiêm túc rà soát việc cấp GCNQSDĐ cho bà Gái và trong 30 ngày (tính từ ngày 20-2-2023) phải trả lời cho UBND tỉnh. Nếu đất của bà Gái đủ điều kiện thì phải nhanh chóng hướng dẫn và xác nhận hồ sơ xin cấp giấy cho gia đình bà Gái. Nếu không được thì phải có lý do thuyết phục và báo cáo cho Chủ tịch UBND tỉnh.

Liên quan tới việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái, ngày 22/11/2022 UBND huyện Vĩnh Cửu đã ra Kết luận số 2154/KL-UBND khẳng định những nội dung tố cáo của người dân với ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Bình Hòa là “tố cáo đúng”.

Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện và xã nghiêm túc rà soát việc cấp GCNQSDĐ cho người dân
Kết luận số 2154/KL-UBND của UBND huyện Vĩnh Cửu cho thấy ông Nguyễn Thanh Bình — Chủ tịch UBND xã Bình Hòa (ở giữa) có hành vi trù dập, gây khó dễ cho gia đình bà Hồ Thị Gái.

Kết luận số 2154/KL-UBND cũng đưa ra các biện pháp xử lý: Căn cứ Khoản 5 Điều 29 Luật Tổ chức chính quyền địa phương được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2015, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bình Hòa rà soát, ban hành quyết định thu hồi hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại số 54/QĐ-UBND ngày 5/10/2022 về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Hồ Thị Gái (lần 1), lý do: Quyết định nêu trên không thực hiện theo đúng Khoản 1 Điều 44 Luật Khiếu nại năm 2011; Điểm c Khoản 1 Điều 29 Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại. Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bình Hòa ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại của bà Hồ Thị Gái theo quy định.

Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bình Hòa hướng dẫn hộ gia đình bà Gái lập thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ các thửa đất nêu trên và thực hiện các thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái theo đúng quy định.

Giao Chủ tịch UBND xã Bình Hòa rà soát, xác định trách nhiệm, đồng thời tổ chức kiểm điểm người đứng đầu, tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ và giải quyết đơn khiếu nại của bà Hồ Thị Gái; Trên cơ sở đó, đề xuất hình thức xử lý theo quy định. Báo cáo kết quả họp kiểm điểm kèm theo hồ sơ minh chứng gửi về UBND huyện, đồng gửi Phòng Nội vụ huyện trước ngày 20/12/2022.

Giao Trưởng phòng Nội vụ huyện đôn đốc, hướng dẫn UBND xã Bình Hòa tổ chức kiểm điểm theo quy định, tham mưu Chủ tịch UBND huyện tổ chức kiểm điểm các cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Thời gian hoàn thành và gửi báo cáo về UBND huyện trước ngày 28/12/2022.

Có thể thấy, việc suốt nhiều năm UBND xã Bình Hòa không thực hiện hướng dẫn cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái phần lớn trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Bình Hòa và những người liên quan. Việc này, gây bức xúc cho người dân, tạo dư luận xấu trong xã hội đối với công tác quản lý Nhà nước tại địa phương. Tuy nhiên, kể từ khi ban hành kết luận, đã hơn 3 tháng trôi qua, không hiểu vì sao UBND huyện Vĩnh Cửu vẫn chưa tổ chức kiểm điểm các cá nhân đã vi phạm?

P.V

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load