Chủ nhật 28/04/2024 23:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viettel Quảng Bình xây dựng trạm BTS trái phép trên đất ở

10:10 | 06/01/2024

(Xây dựng) – Không nằm trong quy hoạch, không thuộc các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, nhưng Viettel Quảng Bình vẫn cho xây dựng trạm BTS (trạm thu phát sóng di động) trên khu vực đất ở khiến người dân bức xúc.

Viettel Quảng Bình xây dựng trạm BTS trái phép trên đất ở
Trạm BTS xây dựng trái phép trên đất ở.

Vừa qua, người dân tại thôn 8, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) bức xúc trước việc một trạm BTS thu phát sóng được xây dựng trong khu dân cư.

Ông T.T sống gần khu vực Trạm BTS này cho biết: “Từ tháng 10/2023, chúng tôi thấy họ vận chuyển vật liệu về đây thì nghĩ là xây nhà ở. Nhưng đến cuối tháng 11 thì họ xây dựng cột phát sóng cao chục mét. Việc xây dựng cột phát sóng gần nhà dân tôi thấy không phù hợp. Các hộ dân ở đây đều không đồng tình và có ý kiến đến xã nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị nào xử lý cả”.

Được biết, địa điểm xây dựng trạm BTS này là khu vực đã được quy hoạch xây dựng Khu phát triển quỹ đất phía Đông Cầu Liềm, xã Trung Trạch. Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Xây dựng, tại hiện trường, một trạm BTS xây dựng kiên cố cao gần 10m trên khu vực đất ở và cách nhà dân chừng 20m.

Tại Thông báo số 2610/TB-UBND ngày 20/12/2023 của UBND huyện Bố Trạch, kết luận của ông Bùi Quốc Thanh – Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, liên quan đến việc xây dựng Trạm BTS Viettel tại xã Trung Trạch nêu rõ: Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và nghiên cứu các hồ sơ pháp lý, nhận thấy việc xây dựng trạm BTS tại khu vực quy hoạch khu dân cư có tỉ lệ 1/500 tại thôn 8, xã Trung Trạch có chiều cao lớn hơn 3m là loại cột ăng ten cồng kềnh, vị trí xây dựng chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng và không thuộc các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng được quy định điểm đ khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng ngày 18/6/2014 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 30 điều 1 của Luật số 62/2020/QH14 bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17/6/2020) và theo điều 49 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

UBND huyện yêu cầu xã Trung Trạch mời các hộ dân có đất ở tại khu vực khu dân cư và các hộ lân cận tại khu vực thôn 8, phối hợp với Viettel Quảng Bình tổ chức họp dân và lấy ý kiến, tổng hợp báo cáo UBND huyện. Theo chức năng quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, đình chỉ thi công, yêu cầu Viettel Quảng Bình thực hiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.

Viettel Quảng Bình xây dựng trạm BTS trái phép trên đất ở
Người dân bức xúc về việc trạm BTS xây dựng trên đất ở, sát với khu dân cư.

Đến ngày 02/01/2024, UBND xã Trung Trạch đã ban hành Công văn số 01/UBND về việc đình chỉ hoạt động và tháo dỡ công trình xây dựng trạm BTS Viettel tại xã Trung Trạch.

Tại công văn này nêu: Này 30/11/2023, UBND xã Trung Trạch nhận Công văn số 337/CNCTQBH- P.HT, về việc phối hợp hỗ trợ lắp đặt bổ sung hạ tầng phát sóng trạm BTS Viettel. Ngày 11/12/2023, UBND xã Trung Trạch nhận đơn kiến nghị tập thể của các hộ dân không đồng ý cho lắp đặt trạm BTS tại khu dân cư xóm Lòi Sót, thôn 8, xã Trung Trạch. Ngày 16/12/2023, UBND xã Trung Trạch tiến hành hội nghị tại Nhà văn hóa thôn 8 trao đổi các nội dung liên quan đơn kiến nghị của các hộ dân tại xóm Lòi Sót thôn 8. UBND xã mời đại diện Viettel Quảng Bình làm việc trực tiếp với các hộ dân có đơn kiến nghị. Sau buổi làm việc không có sự đồng thuận của người dân.

Qua quá trình lấy ý kiến của các hộ dân gần khu vực xây dựng trạm BTS Viettel, phần lớn không được người dân đồng tình. Ngày 29/12/2023, UBND xã mời đại diện Viettel Quảng Bình trực tiếp làm việc với UBND xã Trung Trạch về việc yêu cầu đình chỉ thi công công trình, tháo dỡ và di dời công trình ra khỏi vị trí tại khu vực Lòi Sót, thôn 8, xã Trung Trạch. Căn cứ kết quả của buổi làm việc trên, việc xây dựng trạm BTS Viettel Quảng Bình là chưa đảm bảo quy trình và vị trí không phù hợp với quy hoạch. UBND xã Trung Trạch đã thông báo và yêu cầu Viettel Quảng Bình thực hiện đình chỉ thi công công trình, tháo dỡ và di dời công trình ra khỏi vị trí tại khu vực Lời Sót, thôn 8, xã Trung Trạch thời gian chậm nhất vào ngày 15/01/2024.

Viettel Quảng Bình xây dựng trạm BTS trái phép trên đất ở
Không được quy hoạch, không có cấp phép xây dựng nhưng không hiểu bằng cách nào trạm BTS vẫn được xây dựng kiên cố.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Dương Đình Liễn cho biết: “Trạm BTS này xây dựng không được cấp phép, xã đã làm việc với Viettel Quảng Bình yêu cầu họ di dời sang địa điểm mới. Địa điểm xây dựng hiện nay là khu vực đã quy hoạch đất ở. Vấn đề này UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra xử lý”.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load