Thứ năm 25/04/2024 08:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Văn Giang (Hưng Yên): Cần sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại liên quan đến quá trình tôn tạo chùa Khám Sơn

15:07 | 27/03/2023

(Xây dựng) - Thời gian qua, trong quá trình tôn tạo chùa Khám Sơn (thường được gọi là chùa Đầu) ở thôn Đầu, xã Phụng Công, huyện Văn Giang (Hưng Yên) đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn liên quan đến việc thu, chi tiền công đức, nhưng chưa được UBND xã Phụng Công, huyện Văn Giang giải quyết dứt điểm.

Văn Giang (Hưng Yên): Cần sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại liên quan đến quá trình tôn tạo chùa Khám Sơn
Chùa Khám Sơn mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Chùa Khám Sơn ở thôn Đầu, xã Phụng Công là một trong 9 điểm sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của địa phương này. Trải qua thời gian, ngôi chùa đã xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, nguyện vọng của người dân thôn Đầu là xây dựng lại ngôi chùa khang trang, sạch đẹp để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của người dân.

Nhu cầu chính đáng của người dân thôn Đầu đã nhận được sự đồng ủng hộ của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phụng Công. Để triển khai công việc, người dân thôn Đầu đã họp, thành lập Ban kiến thiết gồm 10 người do ông Đỗ Văn Cần, một người dân trong thôn làm Trưởng ban. Tuy nhiên, khi hoàn thành công trình, một số người dân thôn Đầu lại có đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên kiến nghị làm rõ về các dấu hiệu sai phạm trong thu, chi tiền công đức khi xây dựng chùa Khám Sơn.

Bà Phạm Thị Mai Anh, một người dân thôn Đầu cho biết: Ngày 22/12/2019, trong lễ khánh thành ngôi Tam Bảo, ông Nguyễn Văn Thả - đại diện Ban kiến thiết báo cáo số liệu thu, chi tài chính từ khi khởi công xây dựng đến ngày 22/12/2019. Trong đó, tổng số thu do thập phương công đức là 4.382.202.000 đồng (bốn tỷ ba trăm tám mươi hai triệu hai trăm linh hai nghìn đồng). Tổng số chi phí thi công xây dựng là 8.297.002.000 đồng (tám tỷ hai chín bẩy triệu không trăm linh hai nghìn đồng). Số tiền còn thiếu là 3.914.800.000 đồng (ba tỷ chín trăm mười bốn triệu tám trăm nghìn đồng). Ông Đỗ Văn Cần đã đứng ra trả 2.579.048.000 đồng (Hai tỷ năm trăm bảy chín tỷ không trăm bốn mươi tám nghìn đồng). Số tiền còn nợ lại là 1.335.752.000 đồng (một tỷ ba trăm ba nhăm triệu bảy trăm năm mươi hai nghìn đồng).

Đến ngày 02/01/2020, tại ngôi Tam Bảo chùa Khám Sơn, ông Nguyễn Văn Thả và bà Nguyễn Thị Mý - đại diện Ban kiến thiết công bố chi phí xây dựng tính đến ngày khánh thành chùa là hơn 15 tỷ đồng, số tiền còn nợ là 6,7 tỷ đồng. Theo bà Phạm Thị Mai Anh, khi đó ông Vũ Văn Cần có phát biểu trước hội nghị là cá nhân ông sẽ công đức 1 tỷ đồng và số nợ còn lại là 5,7 tỷ đồng.

Ngày 10/9/2020, đại diện UBND xã Phụng Công đã tổ chức buổi làm việc với quân dân chính thôn Đầu, ông Đỗ Văn Cần và các ông, bà trong Ban kiến thiết tại trụ sở UBND xã Phụng Công về việc xây dựng chùa Khám Sơn, thôn Đầu. Nội dung buổi họp thống nhất số liệu còn nợ lại do xây dựng chùa chưa bao gồm công thợ xây dựng nhà mẫu tính đến ngày 22/12/2019 là 4.162.914.000 đồng (bốn tỷ một trăm sáu hai triệu chín trăm mười bốn nghìn đồng).

Bà Phạm Thị Mai Anh cho rằng, các số liệu thu, chi khi xây dựng chùa Khám Sơn không thống nhất, có dấu hiệu sai phạm. Việc vận động, phát động, quyên góp, thu, chi từ tiền đóng góp của nhân dân và các nguồn khác phải được giám sát, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Văn Cần - Trưởng Ban kiến thiết xây dựng chùa Khám Sơn, thôn Đầu, xã Phụng Công, huyện Văn Giang không đồng ý với những nội dung kiến nghị của một số hộ dân thôn Đầu về dấu hiệu sai phạm trong thu, chi tiền công đức xây dựng chùa Khám Sơn. Ông Cần cho biết: “Khi nhận được sự ủy thác của người dân, tôi cùng với các thành viên Ban kiến thiết đã nỗ lực ngày đêm, đem trọn tâm sức và khả năng của mình vào việc kiến thiết chùa Đầu. Có những phật tử thành tâm công đức từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Bản thân tôi cũng ủng hộ vài trăm triệu đồng cả tiền mặt và hiện vật”.

Theo ông Đỗ Văn Cần, trước khi tôn tạo, phía trước ngôi Tam Bảo là ao, thùng vũng sâu vài mét. Nguyên khối lượng cát san lấp, tạo nền đã lên tới hàng chục nghìn mét khối. Công trình cũng sử dụng tới gần 40 vạn gạch, hơn 500m3 bê tông tươi để đổ sân, mở rộng khuôn viên chùa. Ông Cần khẳng định sự đóng góp của Ban kiến thiết chùa Đầu đã được UBND xã Phụng Công ghi nhận trong cuộc họp ngày 10/9: “Ban kiến thiết đã họp và phân công nhiệm vụ cho các thành viên, làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong và ngoài xã phát tâm công đức xây dựng chùa, hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch, bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác và hài hòa với cảnh quan khuôn viên quần thể di tích”.

Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Phụng Công, huyện Văn Giang cho biết: UBND xã đánh giá cao và ghi nhận sự đóng góp của cá nhân ông Vũ Văn Cần và các thành viên Ban kiến thiết trong quá trình xây dựng chùa Khám Sơn. Đây là công trình tâm linh của thôn, do người dân trong thôn tự quyết định việc trùng tu, tôn tạo cũng như bầu Ban kiến thiết. UBND xã hoàn toàn ủng hộ chủ trương xây lại chùa, vì công trình này đã tạo ra một địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng khang trang cho nhân dân cũng như tạo cảnh quan đẹp cho địa phương.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Phụng Công Nguyễn Văn Thu, quá trình xây dựng xảy ra “va chạm” giữa một số cá nhân trong thôn với Ban kiến thiết về “lời ăn tiếng nói”, cách ứng xử cũng như những thắc mắc về sự không minh bạch, rõ ràng trong thu, chi tiền công đức xây dựng chùa Khám Sơn. Khi xảy ra các kiến nghị liên quan đến sự không rõ ràng, minh bạch về kinh phí xây dựng chùa, UBND xã đã đứng ra giải quyết với quan điểm “vo vào cho tròn” bởi không muốn mâu thuẫn kéo dài gây mất ổn định tình hình địa phương. Thậm chí, UBND xã đã đứng ra nhận nợ giúp với mong muốn những mâu thuẫn mới phát sinh được giải quyết êm đẹp.

Theo lời của Chủ tịch UBND xã Phụng Công, thời gian đầu mới nảy sinh mâu thuẫn, UBND xã đã triển khai các bước để tổ chức một hội nghị hòa giải giữa các bên liên quan. Tuy nhiên, buổi hòa giải này không thành do các bên lại xảy ra va chạm dẫn đến việc không thể ngồi lại với nhau. Vì thế, buổi đối thoại, hòa giải do UBND xã dự định tổ chức đã không thực hiện được.

Hiện nay, ông Vũ Văn Cần tiếp tục có đơn gửi Thanh tra huyện Văn Giang đề nghị nhanh chóng đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan tổ chức buổi làm việc, đối thoại với đầy đủ các cá nhân và ban, ngành, đoàn thể khác có liên quan để giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan đến quá trình xây dựng chùa Khám Sơn nhằm ổn định tình hình thôn Đầu, lấy lại niềm tin từ phía người dân và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Phụng Công cho biết, trước mắt UBND xã tiếp tục nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động để các bên bỏ qua những mâu thuẫn phát sinh nhằm giữ tình đoàn kết làng xóm láng giềng. Tuy nhiên, nếu các bên cứ cố chấp, mâu thuẫn không thể giải quyết, cần thiết phải “làm cho ra ngô ra khoai” thì UBND xã sẽ kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền của huyện, tỉnh vào cuộc làm rõ đúng sai nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề. Lúc đó ai sai, sai đến đâu sẽ có cơ quan chức năng kết luận và người làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Lã Vọng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load