Thứ bảy 20/04/2024 06:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Bà Rịa Trần Thanh Dũng khai man để xin cấp đất

11:37 | 22/04/2020

(Xây dựng) - Ông Trần Thanh Dũng – Trưởng Ban tổ chức Thành ủy thành phố Bà Rịa bị tố cáo cố tình khai man giấy tờ để xin cấp 124m2 đất vàng trên đường Nguyễn Hữu Thọ, thành phố Bà Rịa.

truong ban to chuc thanh uy ba ria tran thanh dung khai man de xin cap dat
Căn nhà số 16 - 16A đường Hai Bà Trưng, thành phố Bà Rịa trước đây là nhà ông Trần Thanh Dũng – Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Bà Rịa, sau đó ông Dũng bán đi và tự nhận mình khó khăn về nhà ở.

Cháu Chủ tịch nên được ưu ái?

Báo điện tử Xây dựng đã nhận được đơn thư tố cáo ông Trần Thanh Dũng – Trưởng Ban tổ chức Thành ủy thành phố Bà Rịa và ông Nguyễn Ngọc Đức – Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bà Rịa được cấp 2 miếng đất cạnh nhau tại đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp, thành phố Bà Rịa.

Theo đơn thư tố cáo thì bản chất 2 sự việc giống nhau, một người bán nhà sau đó khai khó khăn về nhà ở để được cấp đất xây nhà; một người thì đề nghị giải toả chính nhà mình để làm trụ sở khu phố nên được đền bù nhà đất bằng tiền và được cấp thêm 1 lô đất gần gấp đôi diện tích bị giải toả (tạm gọi như vậy) để xây nhà. 2 lô đất vàng này cạnh nhau và có diện tích tương đương. Tuy nhiên, trường hợp ông Dũng, sau khi sự việc “đổ bể” lập tức xin trả lại đất, còn ông Đức thì đã xây dựng xong nhà.

Điều đặc biệt, ông Trần Thanh Dũng là cháu của ông Nguyễn Văn Hoàng – nguyên Chủ tịch UBND thành phố Bà Rịa, sau thời gian bị kiểm điểm thì nay ông Hoàng đã lên chức Chủ tịch HĐND thành phố Bà Rịa (Vụ việc này chúng tôi xin đề cập ở các bài kế tiếp).

Quan chức Bà Rịa chia đất như chia bánh

Theo tố cáo, trước đó ông Dũng được bán hoá giá cho 1 căn nhà tại số 16 - 16A đường Hai Bà Trưng, phường Phước Hiệp, thành phố Bà Rịa. Năm 2016, ông Dũng bán căn nhà trên cho người hàng xóm bên cạnh, với giá 800 triệu đồng.

Sau đó, ông Dũng làm đơn xin cấp đất vì thuộc diện “khó khăn về nhà ở”. Và sau đó, ngày 26/6/2017, ông Hoàng (lúc đó là Chủ tịch thành phố Bà Rịa) lập tức phê duyệt và ra Quyết định số 2767 về việc giao 124m2 đất tờ bản đồ số 16 tại đường Nguyễn Hữu Thọ cho ông Trần Thanh Dũng sử dụng làm đất ở với lý do “thuộc diện khó khăn về nhà ở”.

Do lùm xùm từ việc thành phố Bà Rịa cấp đất cho ông Lương Trí Tiên – nguyên Bí thư thành phố Bà Rịa mà Báo điện tử Xây dựng phanh phui, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu thanh tra nên ông Dũng lại làm đơn xin trả đất.

Cũng theo tố cáo, vụ việc của ông Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bà Rịa thì ly kỳ hơn, thời điểm đó ông Nguyễn Ngọc Đức đang là Bí thư của UBND phường Phước Hiệp, biết Nhà nước đang có chủ trương xây dựng trụ sở khu phố nên ông Đức đã mua căn nhà (căn nhà này sau đó xây dựng trụ sở khu phố), và đề nghị Nhà nước hoán đổi căn nhà của mình để lấy khu đất 133,4m2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ (cạnh miếng đất của ông Dũng và ông Tiên).

Sau khi thống nhất, ngày 15/12/2016, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành phố Bà Rịa đã lên phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư công trình trụ sở khu phố 1, phường Phước Hiệp, thành phố Bà Rịa với tổng giá trị 1.396.379.184 đồng, trong đó, đền bù cho 75,6m2 đất là 419.126.400 đồng; bồi thường về nhà và vật kiến trúc là 943.572.800 đồng; hỗ trợ 6.300.000 đồng chi phí di chuyển và các chi phí khác.

Rất nhanh, 6 ngày sau (kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật) ngày 21/12/2016, ông Trần Vinh Quang – Phó Chủ tịch UBND thành phố Bà Rịa đã ký Quyết định số 3846 phê duyệt phương án bồi thường của Hội đồng Bồi thường thành phố Bà Rịa.

Tuy nhiên, sau khi ông Đức nhận gần 1,4 tỷ đồng (tính tròn) tiền đền bù nhà đất nhằm hoán đổi làm trụ sở khu phố thì 2 tháng sau (ngày 23/2/2016) UBND thành phố Bà Rịa đã ra Quyết định số 417 về việc giao thêm lô đất 133,4m2 tại thửa số 205, tờ bản đồ 16 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp (cạnh nhà ông Tiên và ông Dũng) cho ông Nguyễn Ngọc Đức và vợ là Trần Thị Kiều với lý do “thuộc diện bồi thường bằng đất ở do giải toả công trình trụ sở khu phố 1, phường Phước Hiệp, thành phố Bà Rịa”, đến nay ông Đức đã xây dựng xong nhà và chuyển về ở từ cuối năm 2019.

Sau 4 tháng, thành phố Bà Rịa mới dũng cảm trả lời

Khi tiếp nhận sự việc, Báo điện tử Xây dựng đã đi xác minh và có xuống làm việc để xác minh lại với UBND thành phố Bà Rịa. Sau vài tháng “ngâm cứu”, ngày 14/1/2020, UBND thành phố Bà Rịa có Công văn số 360 trả lời các vấn đề mà chúng tôi đề nghị xác minh. Trong đó cho biết, ngày 18/4/2017, ông Trần Thanh Dũng có đơn xin giao đất do gia đình gặp khó khăn về chỗ ở, sau khi 1 số cơ quan thuộc Bà Rịa báo cáo thì thành phố Bà Rịa xét hoàn cảnh khó khăn của ông Dũng nên trình Ban Thường vụ Thành ủy về việc giải quyết đơn của ông Dũng. Cũng rất nhanh, hơn 1 tháng sau (ngày 26/5/2017), Thành ủy Bà Rịa có Thông báo kết luận số 224 thống nhất việc giao đất cho ông Dũng. Và sự việc đúng như Báo điện tử Xây dựng đã nói phía trên.

Đối với trường hợp của ông Nguyễn Ngọc Đức – Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bà Rịa, trong công văn trả lời Báo điện tử Xây dựng cũng giống những gì chúng tôi đã viết ở trên.

Với thông tin này, rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét, thanh tra, kiểm tra xem việc ông Trần Thanh Dũng là 1 đảng viên, nằm trong Thường vụ Đảng ủy thành phố Bà Rịa, giữ trọng trách rất lớn trong công tác bổ nhiệm cán bộ lại có hành vi khai man nhằm trục lợi. Cũng như trường hợp ông Nguyễn Ngọc Đức – Phó Chủ tịch HĐND, là người đại diện cho nhân dân thành phố Bà Rịa cũng có hành vi tương tự. Và quan trọng, ông Đức đã được nhận tiền đền bù cả về nhà và đất nhưng vẫn được xét cấp thêm đất, với diện tích lớn gần gấp đôi diện tích bị Nhà nước thu hồi (thu hồi 75,6m2 nhưng thành phố Bà Rịa lại cấp 133,4m2).

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã làm 1 loạt bài phản ánh tình trạng cấp đất cho cán bộ của thành phố Bà Rịa sai luật, thậm chí như trường hợp của ông Lương Trí Tiên lúc đó là Bí thư Thành ủy Bà Rịa (nay là Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng được hoán đổi 1 miếng đất tại khu vực này, sau đó các cơ quan chức năng của thành phố Bà Rịa khẩn cấp cấp giấy phép xây cất cho ông này.

Sự việc bị phanh phui, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu vào cuộc, sau thời gian thanh tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa xung quanh vấn đề này.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load