Thứ hai 29/04/2024 08:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Vinconstec xây dựng hàng loạt khu nghỉ dưỡng khi chưa được giao đất rồi bỏ hoang

20:32 | 08/03/2024

(Xây dựng) - Dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế, xã Phú Thuận (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) do Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Công nghệ Việt Nam làm chủ đầu tư, đã khởi công xây dựng loạt khu biệt thự rồi bỏ hoang, “đắp chiếu” khi chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Thừa Thiên – Huế: Vinconstec xây dựng hàng loạt khu nghỉ dưỡng khi chưa được giao đất rồi bỏ hoang
Dự án khu đô thị nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế triển khai loạt công trình khi chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Nhiều người dân ở xã Phú Thuận cho biết: Công trình Dự án khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng Vinconstec – Huế đã ngừng xây dựng rất lâu, để lại những ngôi nhà rêu mốc đen sì, trông quái dị, hoang tàn và đối diện là bãi tắm du lịch Phú Thuận nhìn rất nhếch nhác, phản cảm. Rác thải tràn ngập cả khu vực, mất vệ sinh…

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Đến nay, dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Dự án chậm tiến độ do một số nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau. Trong đó, nguyên nhân chính là vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư chưa quyết liệt trong việc thực hiện các thủ tục đất đai, quy hoạch...

Dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Vinconstec – Huế được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 21/11/2008, điều chỉnh lần thứ nhất ngày 29/6/2012 cho Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển công nghệ Việt Nam làm chủ đầu tư, tại xã Phú Thuận với tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng.

Diện tích khu vực nghiên cứu quy hoạch 72,09ha, trong đó khu resort có diện tích 25,97ha, khu đô thị và dịch vụ thương mại có diện tích 36,1ha, khu tái định cư có diện tích 10,01ha. Tiến độ thực hiện dự án, giai đoạn 1 từ tháng 01/2012 đến tháng 06/2015; giai đoạn 2 từ tháng 06/2015 đến năm 2017. Nhà đầu tư đã thực hiện một phần hạ tầng kỹ thuật ven phá, đường giao thông và triển khai 10 khung nhà công trình mẫu đang dở dang, chưa tô trát và hoàn thiện (2 ven biển và 8 ven phá).

Thừa Thiên – Huế: Vinconstec xây dựng hàng loạt khu nghỉ dưỡng khi chưa được giao đất rồi bỏ hoang
Công trình bị rêu mốc, hoang tàn nằm bất động giữa mưa nắng nhiều năm nay.

Năm 2022, nhà đầu tư đã có Công văn đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chấp thuận điều chỉnh giảm quy mô nghiên cứu dự án từ 72,09ha xuống còn khoảng 30ha, nhà đầu tư cam kết sẽ không bố trí đất ở trong dự án và mong muốn được triển khai lại dự án trong thời gian sớm nhất. Dự án không thuộc một trong các trường hợp bị cơ quan đăng ký đầu tư chấm dứt hoặc chấm dứt một phần hoạt động của dự án đầu tư quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế: Ngày 14/9/2022, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra số 956/KL-TTCP về việc thanh tra công tác quản lý Nhà nước về du lịch; trong đó đã đề nghị UBND rà soát, cho dự án tiếp tục triển khai theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các Sở, ngành, địa phương liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép nhà đầu tư triển khai thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án và các thủ tục liên quan để tiếp tục thực hiện dự án.

Thừa Thiên – Huế: Vinconstec xây dựng hàng loạt khu nghỉ dưỡng khi chưa được giao đất rồi bỏ hoang
Công trình đã ngưng thi công, trụ bê tông nằm ngổn ngang tại công trường.

Ngay sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng Vinconstec – Huế để sớm triển khai thực hiện dự án. Sở đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh cho phép điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án, để làm cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo. Tuy nhiên, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo sau khi đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) dự án mới được phê duyệt, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế để tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Hiện nay, đồ án Quy hoạch chung xây dựng tỉnh đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang đôn đốc UBND huyện Phú Vang, hoàn thiện Đồ án quy hoạch phân khu Phú Thuận để trình Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh duyệt làm cơ sở để nhà đầu tư tổ chức lập nhiệm vụ, đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) dự án trình UBND huyện Phú Vang thẩm định, phê duyệt theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án, làm cơ sở để nhà đầu tư triển khai các thủ tục tiếp theo, triển khai thi công dự án trong thời gian tới.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load