Thứ ba 07/05/2024 17:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Trì (Hà Nội): Đề nghị xử lý hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Thanh Liệt

18:01 | 27/11/2023

(Xây dựng) - Hàng chục công trình được xác nhận có vi phạm trật tự xây dựng, nhưng UBND xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) chỉ kiểm tra, nhắc nhở mà không lập biên bản xử lý với lý do “sai phạm không đáng kể”.

Thanh Trì (Hà Nội): Đề nghị xử lý hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Thanh Liệt
Công trình số 20 ngõ 40 Nghiêm Xuân Yên được cấp phép 5 tầng có lửng có tum, hiện đang được giao bán là Tòa chung cư mini 8 tầng với 23 căn hộ có gác xép để cho thuê lại.

Gần đây, Báo điện tử Xây dựng liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì – Hà Nội) về tình trạng hàng loạt công trình xây dựng thi công sai phép, vượt cả về quy mô, diện tích, chiều cao, tự ý thay đổi công năng sử dụng nhưng chính quyền sở tại không xử lý triệt để.

Điển hình là các công trình xây dựng cuối ngõ 81 đường Thanh Liệt, 2 công trình đối diện nhau cạnh địa chỉ 153/634 Kim Giang (phía sau chợ Quang), công trình ở ngõ 37 Thanh Liệt hay công trình số 20 ngõ 40 Nghiêm Xuân Yên. Hầu hết các công trình này đều được xây dựng với quy mô rất lớn, tương tự những ngôi nhà 6, 7 tầng, có công trình xây vươn ra lấn chiếm khoảng không gian xung quanh. Riêng công trình số 20 ngõ 40 Nghiêm Xuân Yên, chủ nhà đã xây đến 8 tầng và chia nhỏ thành nhiều căn hộ tương tự chung cư mini để cho thuê. Đáng nói, người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền xã Thanh Liệt chỉ tổ chức kiểm tra, nhắc nhở chứ không có bất kỳ động thái nào xác nhận vi phạm hay yêu cầu xử lý, khắc phục. Điều này khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc.

Thanh Trì (Hà Nội): Đề nghị xử lý hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Thanh Liệt
Hai công trình đối diện nhau cạnh địa chỉ 153/634 Kim Giang (phía sau chợ Quang) tự ý mở rộng diện tích phần tum và lửng gần bằng các tầng còn lại.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã khảo sát thực tế tại từng địa chỉ được nêu và nhận thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở, những công trình này đều có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng. Các công trình đều đã cơ bản xây xong phần thô và đang tiếp tục hoàn thiện. Quan sát bằng mắt thường, các công trình này đều được xây tới 7 khối tầng với diện tích các tầng cơ bản gần bằng nhau, chưa kể đến các hạng mục như: Tum, buồng thang máy phát sinh trên tầng mái. Riêng công trình số 20 ngõ 40 Nghiêm Xuân Yên, chủ nhà đã treo biển bán tòa chung cư mini 8 tầng với 23 căn hộ có gác xép để cho thuê lại. Rõ ràng, những hành vi cố tình vi phạm trật tự xây dựng ở Thanh Liệt diễn ra rất công khai và rầm rộ.

Thanh Trì (Hà Nội): Đề nghị xử lý hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Thanh Liệt
Công trình nhà ở riêng lẻ của ông Nguyễn Tiến Lãng cũng chỉ được cấp phép 5 tầng có lửng, tum và được điều chỉnh bổ sung tầng hầm.

Để có được những thông tin đa chiều, xác thực về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với UBND xã Thanh Liệt và được lãnh đạo xã giao cho Tổ quản lý trật tự xây dựng tiếp nhận, phản hồi, cung cấp thông tin.

Tại buổi làm việc, ông Triệu Ngọc Xuân - đại diện Tổ quản lý trật tự xây dựng xã Thanh Liệt xác nhận: Những công trình được phản ánh như trên đều nằm trên địa bàn xã Thanh Liệt. Các công trình này đều được cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với quy mô 5 tầng, có lửng, có tum. Về cơ bản, các công trình này đều được xây dựng đúng theo nội dung được cấp phép. Tuy nhiên có mở rộng thêm diện tích phần lửng và tum.

Cụ thể, công trình xây dựng nhà cuối ngõ 81 đường Thanh Liệt của ông Nguyễn Đình Thông có phần tum mở rộng từ 35% lên tới 70%, phần lửng cấp phép 65 nhưng thực tế trên 70%. Trên tum có phát sinh một buồng thang máy.

Thanh Trì (Hà Nội): Đề nghị xử lý hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Thanh Liệt
Công trình xây dựng cuối ngõ 81 đường Thanh Liệt tự ý mở rộng cả diện tích phần lửng, tum và xây thêm 1 buồng thang máy.

Công trình phía sau chợ Quang của ông Nguyễn Đình Thông cũng tăng diện tích tầng lửng trên 70%, phần tum tăng từ 40 – 50m so với giấy phép được cấp. Đối diện là công trình nhà ông Nguyễn Đình Sửu cũng mở rộng diện tích phần tum và phần lửng tương tự.

Riêng công trình số 20 ngõ 40 Nghiêm Xuân Yên được cấp phép cho nhà ông Nguyễn Đình Quyên với quy mô xây dựng 5 tầng, có lửng và tum, là nhà ở riêng lẻ. Thời điểm kiểm tra thì công trình vẫn thi công đúng phép. Sau này thì phần lửng và tum cũng tăng trên 70%. Xã không nắm được thông tin về việc chủ nhà xây thành nhiều căn hộ nhỏ để cho thuê, cũng chưa kiểm tra thực tế.

Đại diện Tổ quản lý trật tự xây dựng xã Thanh Liệt khẳng định: Những công trình này không sai về trật tự xây dựng, chỉ là phần tum và lửng có mở rộng hơn, cao hơn nhưng không đáng kể, không nghiêm trọng đến mức phải xử lý. Trong quá trình kiểm tra, phường cũng đã nhắc nhở chủ nhà thi công xây dựng theo đúng nội dung giấy phép được cấp. Việc để phát sinh những lỗi sai này rất khó kiểm soát và xử lý. Vì xã Thanh Liệt nói riêng và huyện Thanh Trì nói chung mới áp dụng quy định cấp phép xây dựng đối với công trình nhà ở riêng lẻ từ năm 2021, còn đang lúng túng và chưa thể làm chặt chẽ được. Người dân cũng mới phải thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng nên việc yêu cầu họ thực hiện đúng nội dung giấy phép là rất khó.

Như vậy, việc người dân bức xúc về tình trạng chính quyền buông lỏng quản lý, để xảy ra các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn xã Thanh Liệt là đúng thực tế. Đề nghị UBND huyện Thanh Trì có biện pháp chấn chỉnh tình trạng này, tổ chức kiểm tra, rà soát để phát hiện kịp thời những hành vi, đánh giá mức độ vi phạm để xử lý kịp thời. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thu Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load