Thứ ba 23/04/2024 20:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hoá: Dấu hiệu thi công ẩu tại khu dân cư trung tâm thị trấn Nông Cống

17:13 | 26/07/2022

(Xây dựng) - Thi công ẩu, nền đường được đắp bằng đủ loại đất đá thải, tiến độ thi công “rùa bò” là một trong những thực trạng gây bức xúc tại công trình Hạ tầng kỹ thuật quy hoạch xây dựng khu CL – M, thuộc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm Minh Thọ, thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống (Thanh Hóa).

thanh hoa dau hieu thi cong au tai khu dan cu trung tam thi tran nong cong
Nhiều tấm đan nứt gãy, đổ sập khiến đất đá lấp kín nhiều đoạn rãnh thoát nước.

Chất lượng xây dựng có vấn đề?

Thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của độc giả về việc Công trình Hạ tầng khu trung tâm Minh Thọ, tỉnh Thanh Hoá được đầu tư hơn 8 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nhưng có nhiều dấu hiệu thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng, chậm tiến độ.

Phóng viên đã xuống địa phương để ghi nhận thực tế, thấy rằng phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo quan sát của phóng viên, công trình này phải hoàn thành vào tháng 7/2022, nhưng đến nay, nhiều hạng mục chưa làm xong, thậm chí có những hạng mục chưa được triển khai. Tại công trình không có công nhân, máy móc thi công, vật liệu xây dựng để rải rác khắp nơi, một số hạng mục đã hoàn thành có dấu hiệu kém chất lượng. Nhiều tấm đan nứt gãy, đổ sập khiến đất đá lấp kín nhiều đoạn rãnh thoát nước.

thanh hoa dau hieu thi cong au tai khu dan cu trung tam thi tran nong cong
Tại công trình không có công nhân, máy móc thi công, một số hạng mục đã hoàn thành có dấu hiệu kém chất lượng.

Một người dân có ruộng lúa đang canh tác cạnh công trình Hạ tầng khu trung tâm Minh Thọ cho biết: “Tôi thấy dự án này đã san lấp, triển khai từ năm 2021 đến nay, tuy nhiên gần như họ thi công ngắt quãng, không liền mạch, làm ít nghỉ nhiều nên khối lượng xây dựng được khá khiêm tốn so với thời gian triển khai. Không hiểu thiết kế thế nào, nhưng tôi thấy vật liệu dùng làm nền đủ các loại đất đá thải, tấm đan hố ga nứt gãy nhiều đoạn, hết sức nguy hiểm cho người dân mỗi khi ra thăm đồng”.

Được biết, công trình Hạ tầng khu trung tâm Minh Thọ được thiết kế đạt chuẩn công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV. Công trình có tổng diện tích quy hoạch 1,08ha, thiết kế hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bao gồm các hạng mục: Xây dựng đường giao thông trong khu quy hoạch và đường giao thông kết nối với mạng lưới giao thông xung quanh; xây dựng hệ thống thoát nước sinh hoạt và nước mưa; xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt; xây dựng hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 8 tỷ đồng.

Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải đảm bảo việc xây dựng theo đúng chuẩn quy định. Trong đó, đắp K98 dày 50cm. Đắp nền K95 dày 30cm - bình đồ tuyển. Hướng tuyến được thiết kế mới theo mặt bằng quy hoạch đã được phê duyệt. Trên các trục đường bố trí cây xanh vào khoảng giữa vỉa hè; chọn cây được ươm từ vườn có chiều cao hơn 3m, đường kính gốc hơn 5cm.

Tuy nhiên, với khối lượng công việc “khiêm tốn” nhà thầu đã làm được tại công trình, bằng mắt thường ai cũng có thể thấy nếu triển khai đủ nhân lực, phương tiện làm liên tục thì cũng mất thời gian ngắn nữa dự án này mới có thể hoàn thiện.

Sẽ sớm khắc phục các hạng mục hư hỏng?

Trao đổi với phóng viên về những dấu hiệu thi công ẩu, chậm tiến độ tại công trình Hạ tầng khu trung tâm Minh Thọ, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Nông Cống cho biết: “Hiện nay, công trình đang trong quá trình hoàn thiện, các hạng mục không đảm bảo chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị sửa chữa, thay thế. Đơn vị thi công dự án là Công ty Thăng Long (có địa chỉ tại huyện Như Thanh, Thanh Hóa) cam kết đến hết tháng 7/2022 sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khác nhau nên thời gian này khó mà đảm bảo được tiến độ đặt ra. Đất đắp nền theo phê duyệt lấy từ mỏ Tượng Sơn (Nông Cống) đảm bảo độ K95”.

thanh hoa dau hieu thi cong au tai khu dan cu trung tam thi tran nong cong
Vật liệu dùng làm nền đủ các loại đất đá thải.

Khi phóng viên đưa ra thông tin về việc mỏ Tượng Sơn mới đây đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu đóng cửa, cấm khai thác, ông Tuấn nói sẽ cho kiểm tra và trao đổi lại thông tin.

Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh việc thi công các hạng mục không đảm bảo, chậm tiến độ tại công trình Hạ tầng khu trung tâm Minh Thọ để người dân được sử dụng hạ tầng đảm bảo chất lượng đúng như hồ sơ thiết kế và huyện Nông Cống sớm có thêm một khu dân cư đô thị hoàn thiện, văn minh.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load