Thứ hai 17/06/2024 16:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Ba (Phú Thọ): Khai thác đất rầm rộ cho dự án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân

09:51 | 26/05/2024

(Xây dựng) – Tại khu 3 xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba (Phú Thọ), người dân rất bức xúc về việc hàng chục xe trọng tải lớn nối đuôi nhau vận chuyển đất làm vương vãi đất, bụi bẩn ra đường. Liên tục phản ánh đến chính quyền nhưng không được giải quyết, người dân đã đổ ra đường, chặn các xe này không cho di chuyển...

Thanh Ba (Phú Thọ): Khai thác đất rầm rộ cho dự án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân
Khi phát hiện có vỉa đất lạ màu trắng, chính quyền đã yêu cầu dừng khai thác nhưng các đối tượng vẫn khai thác vận chuyển đi bình thường.

Ngày 22/5/2024, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tiến hành ghi nhận thực tế tại khu 3 xã Hanh Cù, Thanh Ba, Phú Thọ. Khu vực khai thác đất không có biển bảng thông tin công khai dự án, biển cắm giao thông phương tiện cũng bị đào lên, đổ gãy, miệng cống thoát nước đất đá vùi lấp... Tại đây, hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau như một “binh đoàn” đến chở đất tại điểm khai thác. Tại hiện trường, có 5 máy xúc miệt mài hết công suất múc vỉa đất màu trắng.

Trên Đường tỉnh 314, các xe trọng tải xếp hàng dài để chờ đến lượt vào lấy đất. Việc vận chuyển đất đã làm vương vãi ra dọc đường khiến cả con đường bụi mịt mù. Điều này không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân xung quanh.

Thanh Ba (Phú Thọ): Khai thác đất rầm rộ cho dự án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân
Hàng dài xe tải ngang nhiên chở đất rầm rầm dù xe tuần tra của Cảnh sát giao thông huyện Thanh Ba ở gần ngay khu vực khai thác.

Dù vậy, người dân cho biết, hàng ngày có nhiều xe Cảnh sát giao thông huyện Thanh Ba đi qua khu vực này, lại đi lướt qua như không thấy hàng dài xe tải chở đất làm ảnh hưởng đến giao thông và môi trường.

Trước tình trạng trên, bà Nguyễn Thị L (người dân khu 3 xã Hanh Cù) bức xúc chia sẻ: “Dự án ngay sát vách, ồn ào, bụi bẩn, nhà cửa nứt nẻ, xe tải thì chạy nhanh, nguy cơ tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào. Tôi sợ không dám bước ra khỏi nhà. Cứ tiếp diễn tình trạng này, mọi người sẽ ốm, bệnh tật hết. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến, làm đơn lên chính quyền địa phương để hy vọng sẽ có phương án xử lý nhưng đến nay vẫn chỉ chờ trong vô vọng”.

Để có những thông tin khách quan cung cấp đến độc giả, Báo điện tử Xây dựng có liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Quý – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Thanh Ba phản ánh về sự việc trên, ông Nguyễn Mạnh Quý cho biết đã tiếp nhận thông tin và ngay lập tức sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra thực tế.

Thanh Ba (Phú Thọ): Khai thác đất rầm rộ cho dự án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân
Người dân phẫn nộ dùng ghế sắt, xe máy, xe điện… để giữa đường “biểu tình” chặn xe chở đất.

Về công tác quản lý của chính quyền địa phương, ông Lê Hồng Thuận - Chủ tịch UBND xã Hanh Cù cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc người dân chặn xe chở đất hôm nay là do thời gian qua, Công ty TNHH thương mại Hải Tiến Phú Thọ (Công ty Hải Tiến) rầm rộ khai thác, cho xe tải ra vào chở đất ở khu 3, xã Hanh Cù. Lưu lượng xe tải lưu thông nhiều trên Đường tỉnh 314 làm đất rơi vãi khiến bụi bặm mù mịt, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân khu vực này.

Ngay sau khi phản ánh với lực lượng chức năng huyện Thanh Ba, đại diện UBND xã Hanh Cù cùng Đội Cảnh sát giao thông huyện đã xuống hiện trường kiểm tra và phát hiện những vỉa đất màu trắng, tiến hành lập biên bản vụ việc cùng một chiếc xe tải chở đất trắng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Hải Tiến tạm dừng khai thác.

Dù lực lượng chức năng đã lập biên bản về việc phát hiện đất lạ và yêu cầu tạm dừng là thế, nhưng các hoạt động khai thác vẫn diễn ra bình thường. Bên trong trụ sở xã, lực lượng chức năng đang lập biên bản dù biết Công ty Hải Tiến vẫn đang khai thác nhưng “mặc kệ”, coi như không biết gì, việc ai người đấy làm.

Tìm hiểu được biết, ngày 12/12/2023 UBND tỉnh Phú Thọ đã có Quyết định 2665/QĐ-UBND về việc chấp thuận phương án thu hồi đất, vận chuyển đất dư thừa ở khu vực dự án đầu tư xây dựng công trình xưởng may bao bì Hải Tiến tại khu 3 xã Hanh Cù, Thanh Ba, có thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký. Trong đó có nêu rõ về việc trong quá trình thi công vận chuyển đất dư thừa phải đảm bảo theo đúng tọa độ, diện tích, mức sâu, khối lượng, thời gian. Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, các công trình dân sinh liền kề, áp dụng các biện pháp bảo vệ mội trường. Trong quá trình thi công phát hiện có khoáng sản khác phải dừng thi công và báo cáo kịp thời cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy trình.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, tiến hành thanh kiểm tra, làm rõ ý kiến phản ánh của người dân.

Kim Hương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load