Thứ tư 01/05/2024 18:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Ba (Phú Thọ): Có hay không việc trục lợi từ Dự án chợ Đồng Xuân?

18:57 | 05/04/2024

(Xây dựng) – Thay vì thực hiện mục tiêu ban đầu là cho thuê địa điểm kinh doanh (ki-ốt, quầy hàng), cung cấp dịch vụ trông giữ, lưu kho thì chủ đầu tư Dự án chợ Đồng Xuân (Thanh Ba, Phú Thọ) lại xây dựng những ki-ốt này theo kiểu nhà ở liền kề và rao bán với lời hứa được cấp sổ hồng riêng biệt.

Thanh Ba (Phú Thọ): Có hay không việc trục lợi từ Dự án chợ Đồng Xuân?
Dự án chợ Đồng Xuân dự kiến tháng 12/2023 hoàn thành và đi vào hoạt động nhưng đến nay vẫn ngổn ngang.

Ngày 05/11/2021, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 2878/QĐ-UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng chợ Đồng Xuân, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Hợp tác xã đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Lộc Hà (Hợp tác xã Lộc Hà) tại thôn Hợp Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, diện tích đất dự kiến sử dụng hơn 18.000m2, quy mô xây dựng gồm dãy ki-ốt 2-3 tầng, dãy quầy hàng 1 tầng, khu kinh doanh ngoài trời, cây xanh cảnh quan… Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 143 tỷ đồng, thời gian hoạt động 49 năm. Mục tiêu của dự án là cho thuê địa điểm kinh doanh là ki-ốt, quầy hàng, sạp hàng, cung cấp dịch vụ trông giữ, lưu kho, bốc dỡ, bảo quản hàng hóa.

Thanh Ba (Phú Thọ): Có hay không việc trục lợi từ Dự án chợ Đồng Xuân?
Văn phòng bán hàng của dự án được đặt công khai tại Dự án chợ Đồng Xuân, huyện Thanh Ba.

Mặc dù mục tiêu rõ ràng là vậy, nhưng những ki-ốt này lại được rao bán một cách công khai trên mạng xã hội, thậm chí tại dự án còn treo biển “bán ki-ốt” và “văn phòng bán hàng”.

Để có thông tin cụ thể, trong vai người có nhu cầu mua ki-ốt, phóng viên (PV) Báo điện tử Xây dựng tới văn phòng bán hàng của dự án. PV được người tên D giới thiệu là nhân viên của Công ty TNHH Bất động sản nội thất và xây dựng Vũ Khôi (Công ty Vũ Khôi). Ông D cho biết: “Công ty Vũ Khôi là sàn giao dịch bất động sản độc quyền của Dự án chợ Đồng Xuân. Tại chợ Đồng Xuân có 22 ki-ốt 3 tầng, 55 ki-ốt 2 tầng, 76 ki-ốt 1 tầng và 159 sạp chợ truyền thống. Diện tích một sàn từ 16, 32, 48, 60 đến 114m2/sàn. Ki-ốt 1 tầng giá từ 280–310 triệu đồng, hiện đã bán hết, giờ nếu muốn thì mua lại với giá khoảng 350-360 triệu đồng. Ki-ốt 2 tầng đã hoàn thiện giá 1,2 tỷ đồng, chưa hoàn thiện là 1,045 tỷ đồng. Ki-ốt 3 tầng, 60m2/sàn, bàn giao thô với giá từ 2,1-2,9 tỷ đồng/căn. Đối với căn 2-3 tầng hiện cũng đã bán gần hết, chỉ còn vài căn”.

Cũng theo ông D, về tài chính có 2 phương án thanh toán. Một là theo tiến độ, thanh toán làm 4 lần (lần 1, 40%; lần 2, 30%; lần 3, 25% và lần cuối cùng 5%). Theo phương án này, người mua sẽ được ưu đãi 2 chỉ vàng. Phương án thứ hai, người mua thanh toán 1 lần 95% thì sẽ được chiết khấu 5%.

Khi chủ đầu tư hoàn thiện, bàn giao nhà, lúc đó quyền sở hữu chính thức thuộc về người mua. Từ khi thanh toán xong, trong vòng 6 tháng đến 1 năm, người mua sẽ được nhận sổ hồng riêng từng căn. Đối với những căn này, người mua được sử dụng 50 năm, sau khi hết dự án, có thể thuê lại đất, còn tài sản trên đất vẫn là của người mua mà không sợ bị thu hồi. Căn này sau khi bàn giao như nhà riêng có thể cho thuê hoặc kinh doanh.

Để khách hàng không phân vân khi xuống tiền, ông D đã đưa ra cho PV xem toàn bộ một giao dịch với khách hàng trước đó gồm: Hợp đồng góp vốn; phiếu thu tiền do ông Bùi Thế Hùng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Lộc Hà đã ký và hợp đồng phân phối phát triển chiến lược giữa chủ đầu tư Hợp tác xã Lộc Hà và Công ty Vũ Khôi (được ký ngày 20/10/2023).

Thanh Ba (Phú Thọ): Có hay không việc trục lợi từ Dự án chợ Đồng Xuân?
Thông báo về việc tách sổ do ông Bùi Thế Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Lộc Hà ký.

Ngoài ra, ông D còn cung cấp thông báo ngày 8/9/2023 do ông Bùi Thế Hùng ký về việc tách sổ - quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Theo thông báo này, Hợp tác xã Lộc Hà có trách nhiệm tách sổ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm kể từ khi bàn giao. Thuế, phí liên quan đến việc làm sổ, khách hàng sẽ phải thanh toán theo quy định của Nhà nước.

Để làm rõ thông tin trên, phóng viên đã liên hệ UBND huyện Thanh Ba và để lại nội dung làm việc, nhưng nhiều ngày nay vẫn chưa nhận được phản hồi về vụ việc này.

UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Thanh Ba cùng các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ, tránh để người dân có thể rơi vào cảnh "tiền mất tật mang" khi mua sản phẩm tại đây.

Thái Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load