Thứ năm 25/04/2024 22:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu gần 3.000m2 đất trồng lúa bị san lấp trái phép

16:46 | 13/09/2022

(Xây dựng) – Ngay sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài phán ánh “Thái Nguyên: Ngang nhiên san lấp hàng nghìn m2 đất lúa ngay gần UBND xã”, UBND xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xử phạt hành chính và kiên quyết buộc các hộ vi phạm phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của gần 3.000m2 đất trước khi vi phạm theo quy định của pháp luật.

thai nguyen buoc khoi phuc lai hien trang ban dau gan 3000m2 dat trong lua bi san lap trai phep
Hiện trường gần 3.000 m2 đất trồng lúa, đã bị các hộ dân tự ý san lấp bằng hàng vạn khối đất vườn đồi và chuyển mục đích trái phép tại Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên.

Trước đó, ngày 6/9, sau nhiều lần nhận được phản ánh của người dân địa phương, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Thái Nguyên: Ngang nhiên san lấp hàng nghìn m2 đất lúa ngay gần UBND xã” phản ánh tình trạng một nhóm 3 hộ dân thuộc xóm Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên đã ngang nhiên tổ chức khai thác, vận chuyển hàng vạn khối đất vườn đồi trái phép để san lấp hàng nghìn m2 đất trồng lúa nước, biến cánh đồng thâm canh lúa tại xóm Sơn Cẩm thành một bãi đất trống bằng phẳng, rộng lớn, làm thay đổi toàn bộ hiện trạng cũng như mục đích sử dụng đất, gây bức xúc trong dư luận nhân dân địa phương.

Người dân nghi ngờ việc san lấp đất lúa trên quy mô lớn như thế này có sự “làm ngơ, tiếp tay” của cán bộ, chính quyền địa phương sở tại bởi sự việc diễn ra ngay gần UBND xã và mục đích san lấp của các đối tượng có thể tiếp tục nhằm làm hạ tầng, tự ý phân lô, bán nền vì đất khu vực này đang rất có giá trị kinh tế do tiện đường giao thông, gần khu dân cư và giáp với khu đất hàng chục ha đã được tỉnh Thái Nguyên công bố quy hoạch, đang được triển khai các dự án khu, cụm công nghiệp tại địa phương.

Ngay sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh, UBND xã Sơn Cẩm đã tiếp tục tiến hành kiểm tra, xác minh sai phạm của các hộ gia đình đồng thời cung cấp cho phóng viên các văn bản liên quan là cơ sở xử lý sự việc gồm: Biên bản làm việc; biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với các trường hợp vi phạm.

thai nguyen buoc khoi phuc lai hien trang ban dau gan 3000m2 dat trong lua bi san lap trai phep
Các ruộng trồng lúa bị các hộ gia đình san lấp cao hơn mặt đường giao thông nông thôn với số lượng lớn đất làm vật liệu san lấp bị khai thác trái phép từ khu vườn đồi gần đó.

Theo nội dung các biên bản đã xác định có 3 hộ gia đình tự ý san lấp với tổng diện tích gần 3.000m2 đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, tại cánh đồng lúa Sơn Cẩm khi không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, đều thuộc xóm Sơn Cẩm, xã Sơn Cẩm với diện tích chuyển mục đích trái phép của mỗi gia đình dưới 0,5ha. Cụ thể: Gia đình ông Ngô Văn Nguyên san lấp 2 thửa với tổng diện tích trên 900m2 (thửa đất số 159 có diện tích 529m2 và thửa đất số 160 có diện tích 405m2); gia đình bà Lưu Thị Ngọc Anh cũng san lấp 2 thửa tổng diện tích trên 1200m2 (thửa đất số 134 có diện tích 902m2 và thửa đất số 130 có diện tích 305m2) và gia đình ông Ngô Xuân Hoàng san lấp 826m2 thuộc thửa đất số 136. Các thửa đất của 3 hộ gia đình này đều thuộc tờ bản đồ số 17 và đã được UBND huyện Phú Lương, Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất trồng lúa nước tại các bìa mang số CS 403633; CS 403634 mang tên ông Ngô Văn Nguyên, Y879590 mang tên hộ ông Ngô Xuân Hoàng và Y879759 mang tên hộ ông Ngô Văn Chung (gia đình bà Lưu Thị Ngọc Anh).

Sau khi vi phạm và bị chính quyền kiểm tra, xử lý, các hộ dân vi phạm cũng đều nhận thức được sai phạm, tự nguyện khai báo, trình bày lý do san lấp là do các thửa đất nằm trong khu vực khu dân cư, thường xuyên ngập úng, khó khăn cho việc canh tác nên đã tự ý san lấp để trồng cây lâu năm và cam kết khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Bình - Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm đã thừa nhận những sơ xuất trong công tác quản lý khi để xảy ra sự việc đáng tiếc nêu trên và khẳng định sẽ xử lý nghiêm các hộ vi phạm theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, căn cứ Điều 57, Điều 68, Điều 70, Điều 78, Điều 85, Luật Xử lý vi phạm hành chính (Sửa đổi, bổ sung năm 2020); căn cứ Nghị định số 91/2019/NĐ – CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai và căn cứ vào nội dung các biên bản vi phạm hành chính, Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm đã ký ban hành 3 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, gồm các Quyết định số 128/QĐ-XPHC; 129/QĐ-XPHC; 130/QĐ-XPHC, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 trường hợp gồm các ông: Ngô Văn Nguyên (SN 1976), Ngô Xuân Hoàng (SN 1969) và bà Lưu Thị Ngọc Anh (SN 1964), với mỗi trường hợp bị phạt tiền là 2 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc các trường hợp đã san lấp trái phép phải khôi phục lại toàn bộ tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Nếu các hộ không tự nguyện chấp hành, cơ quan chức năng sẽ thực hiện thu hồi hoặc cưỡng chế theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Yên Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load