Thứ bảy 27/07/2024 19:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Nhà nước thất thu hàng chục tỷ đồng từ dự án chế biến gỗ xuất khẩu

13:24 | 12/09/2021

(Xây dựng) – Tại dự án chế biến gỗ xuất khẩu, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Linh Anh (Công ty Linh Anh) thuộc phường Vân Phú, thành phố Việt Trì không những “trốn” đóng tiền sử dụng đất mà còn tự ý chuyển nhượng trái phép dự án cho công ty khác. Dự án sau đó tiếp tục bị “cắt xẻ” để mua, bán, cho thuê, sử dụng đất không đúng mục đích gây nhiều hệ lụy, ngân sách Nhà nước bị thất thu, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

phu tho nha nuoc that thu hang chuc ty dong tu du an che bien go xuat khau
Ông Lưu Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Vân Phú chia sẻ về dự án hơn 34,2 tỷ đồng.

Vừa qua, người dân trên địa bàn khu vực đồi cây Sồi thuộc phường Vân Phú đã phản ánh tình trạng về ô nhiễm môi trường, do quá trình sản xuất phân vi sinh đã thải ra các khí rất nồng nặc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân sống trong khu vực này. Những hộ dân liền kề với xưởng sản xuất phân vi sinh đã đổ bệnh, không ăn ngủ được, một số hộ dân phải nhập viện điều trị viêm phổi do thường xuyên hít phải mùi hôi thối và nước thải chảy ra. Thậm chí người dân đã tính đến phương án bán nhà để đi nơi khác ở vì không thể chịu nổi nữa.

Để biết rõ hơn về thông tin trên, phóng viên đã liên hệ tới ông Lưu Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Vân Phú. Ông cho biết: Khu vực trên là do UBND tỉnh Phú Thọ giao đất cho Công ty Linh Anh thuê với diện tích 28.765m2 để đầu tư xây dựng nhà xưởng, sau khi có đầy đủ thủ tục, công ty đã xây dựng nhà xưởng và đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động công ty đã bị vỡ nợ và bán lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án miền Bắc C.A. Hai bên đã tự thỏa thuận mua bán với nhau chứ chưa được cơ quan Nhà nước cho phép. Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án miền Bắc C.A đã tự ý cho các đơn vị khác thuê lại trong khu vực đất này và sử dụng không đúng mục đích gây ô nhiễm môi trường.

Năm 2014, UBND phường Vân Phú và Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã kiểm tra, đồng thời đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất cấp cho Công ty Linh Anh. Trong đó, có các công ty đã sử dụng sai mục đích đất và chuyển nhượng không đúng theo quy định. Dự án này dù đã bị đề xuất thu hồi từ lâu, nhiều cơ quan cũng đã kiểm tra, lập biên bản, xử phạt. Nhưng đến nay, UBND phường chưa nhận được bất cứ một văn bản cụ thể nào về việc thu hồi đất, hay giao cho đơn vị khác để tiếp tục sử dụng. Đây là dự án do tỉnh cấp, nên phường cũng chỉ biết báo cáo, phối hợp cùng với các cơ quan cấp trên.

Tìm hiểu được biết, ngày 15/11/2007, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 3010/QĐ-UBND về việc tạm giao địa điểm cho Công ty Linh Anh lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở và cơ sở sản xuất kinh doanh tại xã Vân Phú (nay là phường Vân Phú), thành phố Việt Trì.

Ngày 18/2/2008, UBND tỉnh Phú Thọ cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 181 023 000 083 cho Công ty Linh Anh. Theo đó, dự án được thực hiện tại khu vực đồi cây Sồi, xã Vân Phú (cũ), thành phố Việt Trì với tên dự án là Xây dựng trụ sở và cơ sở sản xuất kinh doanh. Mục tiêu của dự án là chế biến gỗ xuất khẩu, công suất 100 nghìn tấn gỗ ép OKAL/năm và 500m3 gỗ bóc/năm. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 34,2 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ quý I/2008 đến quý IV/2008 sẽ hoàn thành với thời gian hoạt động 49 năm.

Đến ngày 9/6/2008, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 1587/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao đất cho Công ty Linh Anh thuê đất để xây dựng dự án với diện tích 28.765m2 với thời gian thuê là 49 năm. Ngày 4/6/2009, công ty này ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ. Theo đó, diện tích thuê 28.765m2 với thời hạn 49 năm, phương thức nộp tiền thuê đất là trả tiền thuê đất hàng năm.

Ngày 24/12/2009, UBND tỉnh Phú Thọ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Linh Anh theo Quyết định số 4645/QĐ-UBND.

Tiếp đến, ngày 27/4/2010, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 1120/QĐ-UBND về việc chuyển hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty Linh Anh. Theo quyết định này, số tiền mà Công ty phải nộp ngân sách Nhà nước (nộp 1 lần) là 16,165 tỷ đồng. Điều đáng nói, trước đó, ngày 25/4/2010, công ty lại ký hợp đồng mua bán tài sản trên đất với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án miền Bắc C.A với số tiền 1 tỷ đồng.

phu tho nha nuoc that thu hang chuc ty dong tu du an che bien go xuat khau
Khu vực đất đã giao cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Linh Anh tại xã Vân Phú (nay là phường Vân Phú), thành phố Việt Trì.

Đến ngày 25/4/2011, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án miền Bắc C.A đã đặt cọc cho Công ty Linh Anh 4 tỷ đồng để được chuyển giao chủ sử dụng toàn bộ diện tích đất của dự án. Ngày 6/9/2013, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã tiến hành đóng cửa mã số thuế của Công ty Linh Anh (MST 2600379577) với lý do đơn vị này bỏ địa điểm kinh doanh và không thể liên hệ được với người đại diện pháp luật của công ty.

Tiếp đến, ngày 18/7/2014, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ có Công văn số 2502/CT-THDT gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc thu hồi đất của Công ty Linh Anh. Theo công văn này, căn cứ chính sách thu tiền sử dụng đất hiện hành tại thời điểm năm 2010, Chi cục Thuế Việt Trì xác định số tiền sử dụng đất Công ty Linh Anh phải nộp là hơn 16,1 tỷ đồng. Chi cục Thuế Việt Trì đã nhiều lần đôn đốc đơn vị, nhưng đơn vị không chấp hành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước.

Trong báo cáo của Thanh tra tỉnh Phú Thọ ngày 20/5/2021 chỉ ra việc, tính đến ngày 28/2/2021, tổng số tiền sử dụng đất mà Công ty Linh Anh phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 40,041 tỷ đồng. Trong đó, tiền sử dụng đất là 16,165 tỷ đồng và tiền chậm nộp là 23,856 tỷ đồng. Không những thế, tại phần diện tích đất của dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án miền Bắc C.A đã ký hợp đồng cho thuê, mượn tài sản trên đất với 6 đơn vị, cá nhân để làm trụ sở hoặc sản xuất kinh doanh.

Ngày 8/7/2021, UBND tỉnh Phú Thọ có Văn bản số 2807/UBND-KTL về việc thực hiện dự án đầu tư trụ sở và cơ sở chế biến gỗ xuất khẩu của Công ty Linh Anh tại khu đồi cây Sồi, phường Vân Phú, thành phố Việt Trì.

Theo văn bản này, xét đề nghị của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty Linh Anh; Giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện quy trình, thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 28.765m2 khu đồi cây Sồi, phường Vân Phú của Công ty Linh Anh;

Giao Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố Việt Trì làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án miền Bắc C.A trong việc xác định tiền thuế mà Công ty này cho 6 doanh nghiệp thuê lại diện tích dự án chế biến gỗ xuất khẩu của Công ty Linh Anh; Yêu cầu UBND thành phố Việt Trì chỉ đạo UBND phường Vân Phú và các cơ quan chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện quyền hạn, trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với dự án chế biến gỗ xuất khẩu của Công ty Linh Anh. Làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án miền Bắc C.A trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai…

Dù dự án đã không tiếp tục triển khai nhưng với lại được thực hiện dưới hình thức khác, tự ý “cắt xẻ” đất để mua bán cho thuê nhiều đơn vị khác nhau, sử dụng đất không đúng mục đích gây nên nhiều hệ lụy môi trường, thất thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đã có chỉ đạo rõ ràng như vậy mà đến nay một số công ty vẫn thờ ơ trước sự chỉ đạo, tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh trên khu vực đất này. Các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ liệu có thiếu sự sát sao, không quyết liệt trong việc xử lý vi phạm trên?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load