Thứ sáu 19/04/2024 12:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Sinkwang Vina

16:56 | 09/06/2023

(Xây dựng) – Theo thông tin phản ánh của báo chí và công dân về dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình thi công xây dựng và đưa vào hoạt động của nhà máy Sinkwang Vina khi chưa được nghiệm thu tại Cụm công nghiệp Sóc Đăng, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc kiểm tra.

Phú Thọ: Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Sinkwang Vina
Nhà máy Sinkwang chưa hoàn thiện.

Ông Lê Xuân Trường – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Phú Thọ cho biết: Sau khi UBND tỉnh có chỉ đạo gửi Sở Xây dựng về việc phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật gói thầu “thi công xây dựng nhà máy Sinkwang Vina” tại Cụm công nghiệp Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng của Công ty TNHH Công nghiệp và Xây dựng Trường Hưng. Ngay sau đó, Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 59/QĐ-SXD ngày 25/05/2023 thành lập đoàn thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng của Công ty TNHH Sinkwang Vina. Hiện nay, đoàn kiểm tra đang trong quá trình tiến hành.

Phú Thọ: Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Sinkwang Vina
Công trình chưa được nghiệm thu đã được vào sử dụng, tiềm ẩn nguy hiểm an toàn lao động.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Trọng Khải - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đoan Hùng thông tin: Hiện nay, đoàn thanh tra của Sở Xây dựng đang thu thập tài liệu, thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ. Phòng đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc với chủ đầu tư dự án nhà máy Sinkwang Vina. Dự án vẫn chưa hoàn thiện để nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Trước đó, theo đơn của ông Đỗ Xuân Tuất - Công ty TNHH Công nghiệp và Xây dựng Trường Hưng (Công ty Trường Hưng) phản ánh lên cơ quan chức năng và báo chí, Dự án thi công xây dựng nhà máy Sinkwang do Công ty TNHH Sinkwang Vina làm chủ đầu tư đang xây dựng dang dở, nhưng đã cho sản xuất từ nhiều ngày nay là vi phạm các quy định của Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường.

Trong đơn ông Tuất cho biết, Công ty Trường Hưng là nhà thầu phụ ký Hợp đồng thi công xây dựng số 07.2022/HĐKT/HPC ngày 12/7/2022 với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lượng Vi (Công ty Lượng Vi) để thực hiện gói thầu thi công xây dựng nhà máy Sinkwang.

Phú Thọ: Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Sinkwang Vina
Công trình vẫn chưa được nghiệm thu, đang trong quá trình sửa chữa, hoàn thiện.

Theo hợp đồng hai bên đã ký, việc xây dựng nhà máy theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật do Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư Á Châu thiết kế, cơ quan phê duyệt là Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, quy mô diện tích xây dựng nhà xưởng là 8.000m2 và một số công trình phụ trợ khác. Theo quy định của Luật Xây dựng và Thông tư số 06/2021-TT/BXD ngày 30/6/2021 của Bộ Xây dựng, dự án này thuộc công trình cấp II, nhà thầu chính phải có Chứng chỉ năng lực xây dựng hạng II, tuy nhiên Công ty Lượng Vi chưa có chứng chỉ này.

Hiện nay, Công ty Trường Hưng đã xây dựng hoàn thành gần 98% công trình theo hồ sơ thiết kế thi công đã được phê duyệt. Tuy nhiên, Công ty Lượng Vi là nhà thầu chính, đã thi công, chưa nghiệm thu, chưa chốt số lượng các hạng mục công trình đã thi công. Nghiêm trọng hơn, Công ty Lượng Vi tự ý cho đơn vị khác sửa chữa khi chưa có kết quả kiểm định để tìm ra nguyên nhân dẫn đến lún nhiều điểm nền và tường công trình. Vì vậy, mặc dù một số điểm lún nền, nứt tường đã được sửa chữa, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng hàng trăm công nhân khi nhà máy đi vào hoạt động.

Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Phú Thọ cũng có Công văn số 359/VP- CNXD ngày 12/5/2023 gửi Sở Xây dựng. Nội dung công văn này thể hiện: “UBND tỉnh nhận được Văn bản số 30/2023/CV-TH ngày 4/5/2023 của Công ty TNHH Công nghiệp và Xây dựng Trường Hưng về việc dấu hiệu vi phạm pháp luật gói thầu thi công xây dựng nhà máy Sinkwang tại Cụm công nghiệp Sóc Đăng (huyện Đoan Hùng).

Căn cứ quy chế làm việc của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh chuyển văn bản nêu trên đến Sở Xây dựng để phối hợp cùng các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng của Công ty TNHH SINKWANG Vina theo phản ánh của văn bản nêu trên, xử lý theo thẩm quyền”.

Văn Nhất – Phùng Hằng

Theo

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load