Thứ ba 30/04/2024 02:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: HTX chợ Lộc Hà nói gì về công tác đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân

18:50 | 12/04/2024

(Xây dựng) – Trả lời Báo điện tử Xây dựng về công tác đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân (thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba), chủ đầu tư là Hợp tác xã đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Lộc Hà (HTX chợ Lộc Hà) khẳng định, nghiêm túc thực hiện các quy định về thủ tục pháp lý, huy động vốn, cho thuê ki-ốt…

Phú Thọ: HTX chợ Lộc Hà nói gì về công tác đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân
Dự án Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân tại thị trấn Thanh Ba có tổng mức đầu tư 143,9 tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ nông thôn; Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; sự kêu gọi đầu tư của tỉnh Phú Thọ trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ nông thôn, chuyển đổi mô hình quản lý chợ; HTX chợ Lộc Hà đã lập hồ sơ đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân tại thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ (gọi tắt là Dự án).

Dự án đề xuất xây dựng chợ mới đạt tiêu chuẩn hạng 2 nhằm mục đích di dời chợ Đồng Xuân cũ đã bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đưa huyện Thanh Ba đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hồ sơ đề xuất dự án của HTX chợ Lộc Hà sau khi có ý kiến đóng góp của các Sở ngành, chính quyền địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ đã thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư (HTX chợ Lộc Hà) thực hiện Dự án; đã được UBND chấp thuận tại Quyết định số 2878/QĐ-UBND ngày 05/11/2021; Dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 18/01/2024, mã số dự án: 8547022557.

Dự án Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân được xây dựng theo quy chuẩn chợ hạng 2. HTX xây dựng các ki-ốt bán hàng và các hạng mục công trình khác theo quy hoạch và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt, đảm bảo mục tiêu, công năng của dự án như trong Quyết định số 2878/QGĐ-UBND ngày 05/11/2021 của UBND tỉnh không thiết kế để ở, Giấy chứng nhận đầu tư; đó là cho thuê địa điểm kinh doanh (ki-ốt, quầy hàng), cung cấp dịch vụ trông giữ, lưu kho.

Trong thiết kế các ki-ốt được bố trí liền kề với nhau theo từng khối nhà; mặt ngoài hoàn thiện theo xu hướng chợ hiện đại và theo quy chuẩn của ngành xây dựng nên không tránh khỏi sự nhầm lẫn của một số bộ phận người dân cho rằng, đây là nhà ở liền kề, shophouse…

Khác với chợ truyền thống, ở mô hình chợ hiện đại tiểu thương được kinh doanh cả ngày lẫn đêm với đa dạng các mặt hàng như: Thực phẩm, thời trang, điện tử, spa, nhà hàng ăn uống và nhiều mặt hàng cao cấp khác… tạo ra không gian mới cho chợ hoạt động, thay đổi tư duy quản lý – kinh doanh chợ và trao quyền tự chủ cho các tiểu thương.

Phú Thọ: HTX chợ Lộc Hà nói gì về công tác đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân
Dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục theo thiết kế được phê duyệt.

Dự án có tổng mức đầu tư 143,9 tỷ đồng, HTX chợ Lộc Hà được vay vốn và được phép huy động hợp vốn chiếm đến 80% tổng mức đầu tư của dự án (tương đương 115 tỷ 149 triệu) để thực hiện dự án.

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 5 Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, HTX chợ Lộc Hà đã huy động vốn góp của các tiểu thương đăng ký thuê điểm kinh doanh thông qua “Hợp đồng góp vốn ứng trước để cùng hợp tác đầu tư xây dựng thực hiện dự án: Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân tại thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ”. Trong Hợp đồng cũng nêu là cho thuê tài sản trên đất, thời gian tối đa đến hết chu kỳ của dự án (đến ngày 20/3/2072, theo mốc thời gian HTX chợ Lộc Hà được thuê đất theo khoản 3 điều 1 Hợp đồng thuê đất số 32/2023/HĐTĐ ngày 10/04/2023).

Để đẩy nhanh tiến độ huy động vốn góp của nhà đầu tư, HTX chợ Lộc Hà đã ký Hợp đồng dịch vụ với đơn vị có chiều sâu trong kinh doanh bất động sản là Công ty TNHH Bất động sản nội thất và xây dựng Vũ Khôi, địa chỉ: Số nhà 045, phố Bùi Thị Xuân, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Việt Nam làm đơn vị đầu mối tuyên truyền, quảng cáo cho thuê ki-ốt tại dự án chợ Đồng Xuân.

HTX chợ Lộc Hà không bán ki-ốt mà chỉ cho thuê ki-ốt; sau khi đã hoàn thành và ký hợp đồng cho thuê theo chu kỳ từ một tháng, hàng quý, hàng năm, cho đến cả chu kỳ dự án.

Về tiến độ xây dựng các hạng mục của dự án, tính đến đầu tháng 04/2024, các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng để khách hàng bố trí sắp sếp điều chỉnh cho phù hợp ngành nghề kinh doanh. HTX chợ Lộc Hà phấn đấu trong tháng 07/2024 đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động đúng với tiến độ đã được phê duyệt.

Về việc cấp sổ hồng cho ki-ốt, đại diện HTX chợ Lộc Hà khẳng định: Hợp tác xã không có bất kỳ cam kết nào về việc cấp sổ hồng cho ki-ốt mà chỉ thông báo về việc tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng đối với từng ki-ốt nếu được pháp luật cho phép thực hiện. Việc này đã thực hiện được tại một số dự án, nếu Dự án chợ Đồng Xuân được pháp luật cho phép thì Hợp tác xã sẽ thực hiện và trong Thông báo Hợp tác xã đã ghi: Thuế, phí liên quan khách hàng phải thanh toán theo quy định của Nhà nước có nghĩa là nếu pháp luật cho tách thì mới nộp thuế, phí còn nếu pháp luật không cho làm thì không phải nộp.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load